| Hotline: 0983.970.780

Càng nhiều tuổi, mẹ càng trở nên xa cách với con gái

Thứ Sáu 17/06/2022 , 10:39 (GMT+7)

Con cái lớn lên, mẹ già đi, hai thế hệ, cộng với thế hệ thứ ba là cháu ngoại nữa, mẹ và con đổi khác....

Cô kính mến!

Từ khi cháu bé, mẹ luôn nói cháu và mẹ là bạn. Cho tới khi cháu lấy chồng, mẹ vẫn nói như vậy. Bản thân cháu cũng thấy mẹ và con gái là bạn không được sao? Bạn là hiểu nhau, chuyện gì cũng nói với nhau, tiền bạc biết hết, sở thích ẩm thực giống hệt, lại còn cho nhau tiền bạc công xá không tính toán gì. Bạn tri kỷ là vậy, đúng không cô?

Nhưng rồi cháu cũng nhận thấy, con cái lớn lên, mẹ già đi, hai thế hệ, cộng với thế hệ thứ ba là cháu ngoại nữa, mẹ và con đổi khác. Có lẽ mẹ cũng khác đi mà cháu cũng khác. Đâu phải chuyện gì cũng nói với nhau được hết. Đó là đổi khác tự nhiên hay có việc gì sâu xa mà cháu không biết được.

Ngày xưa bạn của mẹ là thời tỉnh lẻ, khác. Khi mẹ lên thành phố, rồi vợ chồng cháu cũng lên sau đó, chỗ ở cách quận, công việc người già và người trẻ áp lực khác nhau, ít đi lại hơn. Vả lại khi điện thoại bàn, điện thoại cá nhân, zalo… này kia đủ cả thì thấy qua chat cũng đủ. Nhất là từ lúc ba cháu qua đời đến nay, cháu thấy khoảng cách với mẹ càng xa mà lý ra phải gần lại như cũ.

Sở dĩ từ đầu cháu không nhắc ba vì ba mẹ đến với nhau không từ tình yêu, hồi đó mẹ có nói qua qua, cháu còn bé cháu không để ý. Ba mẹ là tính cách đối nhau, như nước với lửa, mà mẹ là nước nên hai chị em cháu được ôm ấp, mát mẻ. Em trai cháu cũng không gần ba. Nhưng thế hệ ba mẹ, chuyện bỏ nhau rất khó, vì nhiều thứ.

Khi ba mất, cháu có thuê người giúp việc sống với mẹ, cháu trả lương, coi như cách để phụng dưỡng. Nhờ chị này mà mấy năm đại dịch, mẹ đươc chăm sóc và an toàn. Chỗ của mẹ nhiều người Bác, mẹ kết thân, bạn cà phê bạn thế dục, bạn rủ nhau đi từ thiện đi du lịch. Có một người mẹ thân nhất, như chị em ruột, lại là người thớ lợ nhất. Sao mẹ có thể thân một người như vậy. Cô giúp việc người Khmer, cô có cái được là không mách lẻo gì hết, chỉ là cháu đến cháu thấy rồi cháu nghĩ ngợi và thấy mẹ xa lạ hơn. Tại sao bạn của mẹ mà không khiến cháu có cảm tình được vậy cô?

Cháu thân mến!

Tình bạn ở mẹ và con gái là một thực tế, có ở rất nhiều gia đình. Đó là quan hệ tự nhiên của phái nữ, trong khi ba và con trai ít được như thế. Do đâu? Do người cha khó gần, phổ biến là vậy, như con sư tử đực với sư tử đực con. Khi sư tử con lớn và có lãnh thổ của nó thì tình cha con càng xa cách, có thể có gầm gừ, ví dụ đại khái thế.

Trong khi mẹ và con, như một con mèo cái với con gái đoảng của nó, cô từng nuôi mèo cô biết, bà ngoại hốt mấy đứa cháu về nuôi (là cho bú luôn). Khi ta bé, mẹ là tấm gương, mẹ là con mèo với những đứa con của nó, chăm sóc suốt ngày. Khi ta yêu, mẹ dần xa, tự nhiên mẹ thấy nên xa để con nó đi với người nó yêu, người nó sẽ gắn bó suốt đời cho dù nó không yêu thương người ấy như yêu thương mẹ (thậm chị đến lúc nào đó, con nó thấy bất hạnh và ly dị người đó).

Về sinh học, mẹ và con sẽ dần xa. Tưởng là tâm sự việc chồng của mẹ khó chịu, tiền của mẹ thế nọ thế kia, sức khỏe của mẹ ra sao, công việc của mẹ thế nào… nhưng đứa con nghe không như khi nó chưa bận tâm gia đình riêng của nó. Quy luật đó cháu. Nghĩa là sự tri kỷ ở mẹ và con không đúng với định nghĩa tri kỷ. Và như mẹ cháu đó, góa bụa, sống dựa vào người giúp việc, mẹ khi này mới nhấn mạnh những quan hệ của riêng mẹ: bạn bè và dân phố. Mà ngày nay, người Bắc và người Nam ở thành phố lơn cứ đan xen nhau, không thể có gì nghi kỵ đến mức mà không chơi được với nhau. Bạn ngày trẻ của mẹ ở lại tỉnh lẻ, bạn mới vây quanh gần mẹ, cũng tự nhiên mà.Làm sao có những người bạn của mẹ mà các con thân thiết được.

Các cháu chỉ thân trong gia tộc còn xã hội của mẹ là của mẹ, bạn bè là quan hệ xã hội rồi. Nói người Bắc thớ lợ, có không, có nhiều, nhưng đó là văn hóa tiểu vùng, họ sống hơi đãi bôi, một số người mồm miệng lanh chanh thế thôi chứ đi sâu thì ở đâu cũng người sâu sắc người nông cạn, cũng người thật thà và người lưu manh, chắc chắn thế.

Đừng đố kỵ. Rồi đời run rủi, biết đâu con mình nó sẽ yêu ai đó miền ngoài và ta sẽ chung sống với cái gọi là đãi bôi ấy. Không gì đến mức phải thủ thế, phải phản ứng, thậm chí ghét bỏ. Nhé, đời của mẹ là của mẹ, đừng thấy các bà bạn cháu gọi là thớ lợ ấy “cướp” mẹ của mình nhé. Có bạn để vi vu hú hí là may. 

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm