| Hotline: 0983.970.780

Cảng quốc tế hơn 360 tỷ đồng bỏ hoang

Thứ Hai 13/08/2012 , 16:33 (GMT+7)

Hoàn thành cách đây 2 năm nhưng cảng Phú Hữu hiện vắng tanh, không có chiếc thuyền nào cập bến vì thiếu đường dẫn.

Hoàn thành cách đây 2 năm nhưng cảng Phú Hữu hiện vắng tanh, không có chiếc thuyền nào cập bến vì thiếu đường dẫn. Mỗi năm chủ đầu tư phải chi gần 40 tỷ đồng cho cảng này.

>> Loạt nhà triệu đô khu Văn Phú sụt lún, dọa sập

Cảng quốc tế Phú Hữu (khu phố 4, phường Phú Hữu, quận 9, TP HCM) giai đoạn 1 được xây dựng từ năm 2007 do Công ty TNHH MTV cảng Bến Nghé (thuộc Tổng công ty Samco) làm chủ đầu tư với số vốn 367 tỷ đồng. Mục tiêu là để thay thế cảng Bến Nghé, giải quyết ách tắc giao thông do việc vận chuyển hàng hóa không qua khu vực nội đô TP HCM, góp phần tăng trưởng kinh tế của thành phố và giải quyết công ăn việc làm cho 560 lao động.


Những cần cẩu dùng để bóc dở hàng đang phải nằm phơi mưa, phơi nắng ở cảng quốc tế Phú Hữu

Đến thời điểm hiện nay, Phú Hữu cơ bản đã xây dựng hoàn chỉnh với hệ thống cầu cảng dạng bến nhô dài 320 m, rộng 33 m, 3 cần cẩu loại lớn cùng một số hạng mục như kè đá bảo vệ, đường nội bộ, bãi container, bãi hàng tổng hợp, nhà văn phòng, nhà kho, nhà xưởng trên diện tích 24 ha… Cảng có thể tiếp nhận tàu có trọng tải đến 30.000 DWT, công suất 3 triệu tấn hàng/năm. Nơi này cũng đã được Bộ Giao thông vận tải công bố là cảng biển quốc tế và cho phép hoạt động từ tháng 7/2010.

Tuy nhiên, dẫn vào cảng Phú Hữu hiện là một con đường mòn cát trắng, 2 bên cỏ mọc ùm tùm chỉ có trâu bò ăn cỏ, thỉnh thoảng mới có vài chiếc xe chạy qua. Bên trong, toàn bộ nhà xưởng, cầu cảng, cần cầu đang bị bỏ hoang, nhiều chỗ bị xuống cấp. Cả khu đất rộng 24 ha vắng ngắt, không có một hoạt động nào.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Trọng Cừu, Tổng giám đốc công ty cảng Bến Nghé cho biết dù rất xót vì cảng nằm phơi mưa phơi nắng nhưng không thể làm gì hơn vì hiện nay cảng không có đường dẫn để container ra vào.

Theo ông Cừu, vì không có tàu bè ra vào, lại đến thời điểm trả nợ vay và phải khấu hao tài sản nên mỗi năm, Bến Nghé phải bỏ ra gần 40 tỷ đồng cho cảng Phú Hữu.

"Vừa rồi Ban kinh tế Ngân sách cũng có làm việc để giải quyết tình trạng cảng bỏ hoang vì thiếu đường dẫn. Tuy nhiên, họ cũng nắm tình hình để báo cáo UBND thôi chứ giải quyết dứt điểm thì chưa biết khi nào", ông Cừu cho biết.


Dẫn vào cảng hiện là một đường mòn nhỏ ngoằn ngoèo toàn cát trắng, 2 bên cỏ mọc um tùm

Tại buổi làm việc này, ông Nguyễn Văn Tám - trưởng phòng quản lý xây dựng giao thông Sở Giao thông vận tải TP HCM cho biết, đầu tháng 6/2012 Công ty cổ phần ximăng Hà Tiên 1 đã khởi công xây dựng đường nối từ cảng Phú Hữu và Nhà máy ximăng Hà Tiên đến đường Nguyễn Duy Trinh theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) với kinh phí khoảng 300 tỷ đồng. Dự kiến công trình hoàn thành vào cuối năm nay.

Tuy nhiên, theo ông Cừu, thậm chí ngay cả khi đã làm xong đoạn đường dẫn từ cảng Phú Hữu ra đường Nguyễn Duy Trinh thì tình hình cũng không khả quan hơn. Vì đường Nguyễn Duy Trinh hiện nay quá hẹp với 2 làn xe chỉ chừng 8-9 m, mật độ luôn đông đúc, chẳng ai cho container chạy trên đường này vì nguy cơ tai nạn cao. Nếu có cho phép container chạy vào đi nữa thì chắc chắn cũng sẽ xảy ra ùn tắc.

Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải TP HCM cho biết đang xem xét kiến nghị UBND thành phố mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh với kinh phí 865 tỷ đồng. Đồng thời, UBND thành phố cũng đã chấp thuận cho nghiên cứu đầu tư 1,5 km đường nối từ Nguyễn Duy Trinh vào đường Vành đai 2, dẫn ra xa lộ Hà Nội.

Đánh giá việc cảng Phú Hữu phải bỏ hoang hơn 2 năm qua do không có đường dẫn, ông Nguyễn Tấn Tuyến, phó Ban kinh tế - ngân sách HĐND thành phố cho rằng đây là một sự lãng phí vì không đồng bộ giữa xây dựng cảng với hệ thống đường giao thông. Như vậy, trong lúc đợi cho đến khi các đường nối vào cảng hoàn thành, cảng quốc tế Phú Hữu sẽ tiếp tục chịu cảnh nằm phơi nắng để chờ đường.

(Theo VnExpress)

Xem thêm
Giá cam sành giảm mạnh, nông dân thất thu

ĐBSCL Hiện tại, cam sành loại 1 chỉ còn 5.000 đồng/kg, giảm 4.000đồng/kg so với dịp Tết Nguyên đán. Với giá bán hiện tại người trồng cam thua lỗ từ 2.000 - 3.000 đồng/kg.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Giá đất bồi thường thấp hơn giá thị trường ảnh hưởng đến giải phóng mặt bằng

THỪA THIÊN - HUẾ Giá bồi thường đất ở, đất trồng rừng sản xuất thấp hơn nhiều so với giá thị trường dẫn đến công tác giải phóng mặt gặp rất nhiều khó khăn.

Hai giám đốc sở chỉ đạo cứu lúa trên cánh đồng Mường Lò

Giám đốc hai Sở: NN-PTNT và Công thương tỉnh Yên Bái trực tiếp chỉ đạo chống hạn cho diện tích lúa tại cánh đồng Mường Lò (thị xã Nghĩa Lộ).

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm