| Hotline: 0983.970.780

Cảnh báo nhiễm ‘vi khuẩn ăn thịt người’ từ một số hải sản tươi sống

Thứ Tư 08/07/2020 , 11:47 (GMT+7)

Một nam bệnh nhân người Hải Phòng nhiễm trùng máu do vi khuẩn Vibrio vulnificus, tiên lượng tử vong sau khi ăn hải sản chưa được nấu chín kỹ.

Nguy kịch sau khi ăn hải sản sống

Sáng 8/7, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho hay, ngày 30/6 , bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân Đ. đến từ  Hải Phòng. Ông Đ. nhập viện trong tình trạng đau bụng vùng thượng vị và quanh rốn, nôn và tiêu chảy nhiều lần kèm sốt cao 39-40 độ C.

Bệnh viện Trung ương quân đội 108 nơi anh Đ. điều trị. Ảnh: CTV

Bệnh viện Trung ương quân đội 108 nơi anh Đ. điều trị. Ảnh: CTV

Sau vài giờ bệnh nhân nhanh chóng rơi vào tình trạng sốc nhiễm khuẩn, suy đa phủ tạng, hôn mê, suy hô hấp, tuần hoàn, gan, thận, rối loạn đông máu và chuyển hóa nặng. Kèm theo đó là tình trạng nổi ban phỏng nước, xuất huyết, hoại tử diện rộng da, cân, cơ vùng tứ chi. Kết quả cấy khuẩn 2 mẫu máu của bệnh nhân này đều dương tính với V. vulnificus.

Ngoài ông Đ., thời gian gần đây, Khoa Hồi sức truyền nhiễm, Viện Lâm sàng các bệnh Truyền nhiễm, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã tiếp nhận một số bệnh nhân nhiễm trùng máu do vi khuẩn Vibrio vulnificus (V. vulnificus). Bệnh diễn biến rất nặng, nhanh chóng xuất hiện sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng, có tỷ lệ tử vong cao.

Riêng với trường hợp anh Đ., mặc dù đã được điều trị kháng sinh mạnh ngay từ đầu, thở máy, lọc máu liên tục, thuốc vận mạch nâng huyết áp và các biện pháp điều trị hồi sức tích cực khác nhưng bệnh vẫn nặng lên nhanh chóng, tiên lượng tử vong, gia đình xin cho bệnh nhân về sau 4 ngày điều trị.

Thông tin với NNVN, Đại tá - Tiến sĩ - Bác sĩ Vũ Viết Sáng, Chủ nhiệm khoa Lây đường hô hấp và hồi sức Viện lâm sàng các bệnh truyền nhiễm, Bệnh viện 108, cho biết: Bệnh nhân Đ. có tiền sử bệnh gan, thường xuyên uống rượu nhiều, trước đó có ăn hải sản chưa được nấu chín. 

Vibrio vulnificus - vi khuẩn ăn thịt người đến từ biển

Theo bác sĩ Sáng và đồng nghiệp, Vibrio vulnificus (V. vulnificus) là vi khuẩn sống tự do trong nước biển hoặc nước lợ (vùng cửa sông) hoặc kí sinh trong các loài thủy sinh có vỏ như tôm, hàu… xuất hiện khá phổ biến trên thế giới, gây tỷ lệ tử vong rất cao. Ở Việt Nam không phải hiếm nhưng ít được nói đến.

Vi khuẩn V. vulnificus thường xâm nhập vào cơ thể người qua việc ăn hải sản sống hoặc nấu chưa kĩ, đặc biệt là hàu. Thời gian ủ bệnh là 3 tiếng - 6 ngày và có thể gây hoại tử cân cơ rất nhanh, do đó còn được gọi là “vi khuẩn ăn thịt người”.

Một bệnh nhiễm trùng máu do V. vulnificus. Ảnh: BV108.

Một bệnh nhiễm trùng máu do V. vulnificus. Ảnh: BV108.

Nguy hiểm hơn, bệnh nhiễm trùng máu do V. vulnificus gây tử vong cao, lên đến 50%, thậm chí 90% nếu bệnh nhân có sốc nhiễm khuẩn tụt huyết áp tại thời điểm nhập viện và thường tử vong trong vòng 48 giờ mặc dù được điều trị tích cực.

Tất cả mọi người đều có thể bị mắc bệnh theo cơ chế lây bệnh kể trên. Tuy nhiên, có những nhóm người dễ bị mắc bệnh hơn như: Nghiện rượu, viêm gan, xơ gan, tan máu bẩm sinh, đái tháo đường, suy thận mạn, u lympho. Và thường nam giới, đặc biệt là nam giới tuổi cao dễ mắc bệnh hơn nữ giới.

Sau khi nhiễm bệnh, nạn nhân sẽ nhanh chóng dẫn đến viêm tấy, bầm tím, phỏng nước lớn, và hoại tử cân cơ, cần phẫu thuật sớm, thậm chí cắt cụt chi. Nếu nhiễm trùng huyết sẽ diễn biến nhanh đến sốc nhiễm khuẩn, suy chức năng đa phủ tạng, rối loạn đông máu và rối loạn chuyển hóa nặng. Tỉ lệ tử vong rất cao, còn những trường hợp qua được giai đoạn cấp tính vẫn có thể tử vong do hậu quả của suy đa tạng kéo dài.

"Con người có thể bị nhiễm bệnh khi tham gia các hoạt động trên biển, như bơi lội, câu cá, cầm nắm hải sản. Có trường hợp bị nhiễm qua những vết thương rất nhỏ, như vết đâm bởi đuôi con tôm, vỏ hàu khi tắm biển... hoặc nhiễm trùng có thể xảy ra khi phơi nhiễm vết thương có từ trước với vi khuẩn V. vulnificus.

Để phòng tránh thì chúng ta nên ăn hải sản đã được nấu chín, tránh bị thương khi tham gia các hoạt động có nguy cơ tiếp xúc vết thương với vi khuẩn, như: tắm biển, câu cá biển, đánh bắt và chế biến hải sản… Nếu có vết thương hãy thận trọng khi tiếp xúc với nước biển, nước lợ, hải sản sống. Khi có các biểu hiện đường tiêu hóa, sưng nóng đỏ đau tại vết thương, đau hoặc nổi ban, bọng nước ở chân tay sau khi nghi ngờ có tiếp xúc với nguồn bệnh… thì đi khám ngay”, bác sĩ Sáng khuyến cáo.

Xem thêm
'Trục xuất' khối bướu khổng lồ hơn 20 kg cho bệnh nhân

TP.HCM Mới đây, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM đã phẫu thuật thành công khối u buồng trứng khổng lồ gây chèn ép nội tạng cho bệnh nhân nữ 46 tuổi.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Bảo tồn bài thuốc gia truyền Kháu Vài Lèng giúp đàn ông tăng sinh lý

Bài thuốc gia truyền Kháu Vài Lèng giúp đàn ông cải thiện sức khỏe sinh lý được Chủ nhiệm Hợp tác xã Dược liệu Nam dược Mạc Minh tâm huyết phát triển.

Bình luận mới nhất