| Hotline: 0983.970.780

Cảnh báo rầy nâu hại lúa

Thứ Năm 11/04/2019 , 13:10 (GMT+7)

Theo Trung tâm BVTV phía Nam, một số địa phương xuống giống lúa HT 2019 sớm, đã xuất hiện mật số rầy nâu gia tăng, phổ biến tuổi 2-3.

07-04-31_nong_dn_duoc_khuyen_co_phun_thuoc_bvtv_theo_nguyen_tc_4_dung_-_nh_hp
Nông dân được khuyến cáo phun thuốc BVTV theo nguyên tắc “4 đúng”

Theo đó, cần theo dõi, kiểm tra kỹ ruộng lúa, khi thấy rầy cám xuất hiện thì xử lý bằng một trong các loại thuốc chống lột xác để đảm bảo không cho rầy tiếp tục tích luỹ mật số và gia tăng ở giai đoạn sau.

Bên cạnh đó, bệnh đạo ôn lá có thể xuất hiện và gây hại nhẹ trên lúa HT sớm giai đoạn đẻ nhánh đến làm đòng và bệnh đạo ôn cổ bông xuất hiện ở đòng trổ, nhất là trên những ruộng gieo trồng giống nhiễm, sạ dày, bón nhiều phân đạm…

Kiểm tra ruộng lúa để phát hiện sớm bệnh và có biện pháp phòng trừ kịp thời. Ngoài 2 đối tượng trên, trong tình hình nắng nóng như hiện nay cần lưu ý bọ trĩ, rầy phấn trắng từ giai đoạn mạ - đẻ nhánh và sự gây hại của chuột ở giai đoạn lúa mới gieo sạ.

Trung tâm BVTV phía Nam cho hay, vụ ĐX 2018-2019 diện tích lúa nhiễm rầy nâu ở các tỉnh phía Nam trên 67.600 ha, tăng hơn gấp đôi so với vụ ĐX 2017-2018. Theo một số cán bộ BVTV, nguyên nhân rầy nâu bùng phát do một số giống lúa mất tính kháng rầy. Hơn nữa nông dân tự pha trộn nhiều loại thuốc để diệt rầy, nhưng thế hệ rầy sống sót càng kháng thuốc mạnh hơn.

Ông Nguyễn Thuần Khiết, Tập đoàn Lộc Trời xác định, đây là lần thứ tư rầy bùng phát mạnh, kể từ năm 1966. Lần này cho thấy tính kháng của các giống lúa giảm sút. Khi đi các tỉnh hỏi ra mới biết giống nào cũng phải xịt rầy 2-3 lần sau khi sạ. “Nếu không xử lý đứt điểm ngay bây giờ thì họa không chỉ vụ sau mà còn nối tiếp tới những năm sau”, ông Khiết cảnh báo.

Trung tâm BVTV phía Nam cảnh báo, hiện rầy di trú rất cao, phát tán trong toàn vùng do sử dụng giống mất tính kháng rầy, sâu bệnh (rất nhiều giống lúa ở ĐBSCL là giống dễ nhiễm). Nông dân phun thuốc không đúng thời điểm, thường quá sớm nên không thể diệt rầy triệt để. Việc bón thừa phân đạm khiến nguồn thức ăn dồi dào giúp rầy gia tăng mật số quá nhanh. Nông dân xuống giống ngay sau khi thu hoạch lúa ĐX làm cầu nối sâu bệnh cho các vụ tiếp theo.

Dự báo rầy nâu, bệnh VL-LXL có nguy cơ bùng phát trở lại. Từ tháng 4 đến tháng 5/2019 rầy di trú vào các thời điểm sau: Đợt tháng 4/2019: 17/4 - 24/4 (13 - 20/3 ÂL); Đợt tháng 5/2019: 18/5 – 25/5 (14 - 21/4 ÂL).

Từ tháng 3 - 4/2019 khả năng bọ trĩ ở những vùng thiếu nước tưới và rầy phấn trắng ở giai đoạn cuối đẻ nhánh - đòng trỗ. Tháng 4 - 5/2019 lúa tập trung ở giai đoạn đẻ nhánh - đòng trỗ cần lưu ý bệnh đạo ôn hại lá và bệnh đạo ôn hại cổ bông. Chuột xuất hiện và gây hại ngay đầu vụ đến giữa vụ.

Xem thêm
Ra mắt vacxin 3 trong 1 phòng các bệnh truyền nhiễm ở gia cầm

Vacxin 3 trong 1 đầu tiên và duy nhất tại thị trường Việt Nam phòng các bệnh truyền nhiễm ở gia cầm vừa được Boehringer Ingelheim Việt Nam công bố ra mắt.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến: Đặc biệt tập trung phòng chống bệnh cúm gia cầm và dại

Chiều 12/4, Cục Thú y (Bộ NN-PTNT) tổ chức Hội nghị triển khai công tác quý II lĩnh vực thú y. Thứ trưởng Phùng Đức Tiến dự và chủ trì hội nghị.

Tưới tiết kiệm: Cái khó bó cái khôn

Tưới tiết kiệm mang lại rất nhiều lợi ích mà bản thân nông dân hiểu rất rõ, tuy nhiên không phải gia đình nào cũng có điều kiện đầu tư hệ thống tưới tiết kiệm.