| Hotline: 0983.970.780

Cánh đồng lớn có "bà đỡ"

Thứ Tư 08/10/2014 , 08:20 (GMT+7)

Với sự đầu tư và áp dụng kỹ thuật canh tác đồng bộ, những CĐML đậu phộng ở Phù Cát rất thành công.

Trước sự biến đổi khí hậu, hạn hán thường xuyên xảy ra nên tỉnh Bình Định chủ động chuyển đổi mạnh nhiều diện tích SX lúa sang các loại cây màu nhằm giảm áp lực nước tưới mà vẫn bảo đảm thu nhập cho nông dân.

Trong đó, cây đậu phộng (lạc) được lựa chọn SX tập trung ở những vùng đất có thổ nhưỡng phù hợp như các huyện Phù Cát, Phù Mỹ. Đặc biệt ở Phù Cát, do có nhiều vùng đất pha cát, không phù hợp với các loại cây trồng khác nhưng lại rất ưa cây đậu phộng nên huyện đã xây dựng thành công nhiều cánh đồng mẫu lớn (CĐML) SX đậu phộng.

Với sự đầu tư và áp dụng kỹ thuật canh tác đồng bộ, những CĐML đậu phộng ở Phù Cát rất thành công, nông dân đã trị được căn bệnh “trầm kha” của đậu phộng là bệnh chết ẻo, năng suất đạt gần 40 tạ/ha. Tuy làm đậu phộng được mùa nhưng nông dân không mấy vui vì giá bán lại tuột thấp. Nguyên nhân chỉ vì đầu ra của đậu phộng hoàn toàn do tư thương quyết định, khi thấy đậu phộng được mùa, họ liền ép giá để kiếm lợi nhuận cao.

Trước thực tế này, những người có trách nhiệm ở Bình Định đã đặc biệt quan tâm tìm đầu ra cho các loại cây màu, đặc biệt là cây đậu phộng ở Phù Cát. Vụ thu năm nay, huyện Phù Cát phối hợp với xã Cát Hải xây dựng CĐML gần 40 ha SX đậu phộng tại thôn Vĩnh Hội, gần 280 hộ nông dân tham gia.

Trong quá trình SX, lãnh đạo tỉnh này đã đưa về CĐML đậu phộng nói trên 1 DN bao tiêu sản phẩm. Ông Phan Sĩ Hùng, Phó phòng NN-PTNT huyện Phù Cát cho biết: “Gần 280 hộ nông dân tham gia SX đậu phộng trên CĐML tại thôn Vĩnh Hội rất yên tâm khi Cty TNHH Công nghiệp thực phẩm Tất Thắng (Đăk Nông) về bao tiêu toàn bộ sản phẩm”.

“Đây là mô hình CĐML SX đậu phộng đầu tiên tại Phù Cát được DN đứng ra ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm đầu ra. Điều này đã giải tỏa được cho nông dân sự trăn trở “mất mùa được giá, được mùa thì mất giá” khiến họ an tâm SX. Trong thời gian tới, Phù Cát có kế hoạch mở rộng diện tích trồng đậu phộng, nhằm tăng hiệu quả SX cho nông dân và mong cũng được bao tiêu sản phẩm như vụ này”, ông Hồ Sĩ Hùng, Phó phòng NN-PTNT huyện Phù Cát.

Mặc dù vụ thu năm nay thời tiết bất thuận, nắng hạn kéo dài làm thiếu nước tưới suốt cả vụ, cộng với sâu bệnh phát sinh gây hại mạnh… nhưng nhờ thực hiện tốt công tác điều hành SX, hướng dẫn nông dân xuống giống đồng loạt đúng thời vụ, đầu tư phân bón hợp lý, canh tác theo đúng quy trình kỹ thuật nên cây đậu phộng phát triển khá tốt.

Điều đáng ghi nhận là nhờ có sự phối hợp tốt giữa Nhà nước, nhà khoa học, nhà nông, nhà doanh nghiệp; đây là lần phối hợp tốt giữa “4 nhà” nên nông dân được trang bị các kiến thức KHKT, được hỗ trợ về chi phí vật tư phân bón thuốc trừ sâu, sản phẩm làm ra có chi phí thấp mà mang lại năng suất, chất lượng cao.

Ông Đặng Văn Hà, Chủ tịch UBND xã Cát Hải, cho biết: “Đây là lần đầu tiên xã Cát Hải triển khai xây dựng CĐML SX đậu phụng với diện tích gần 40 ha nhưng lại được bao tiêu sản phẩm với giá cao nên nông dân rất phấn khởi vì có lãi khá”.

Kết quả cho thấy, trên diện tích ứng dụng các công thức bón phân đơn có sử dụng sản phẩm Hợp Trí năng suất đạt trên 74,8 tạ đậu tươi/ha (tương đương 37,4 tạ đậu khô/ha), tăng hơn 8,9 tạ/ha so với diện tích đối chứng SX trong cùng điều kiện.

Ông Nguyễn Sĩ Hùng, Phó phòng NN-PTNT huyện Phù Cát, rất vui khi cho biết điều này: “Mỗi ký đậu phộng tươi được Cty TNHH CNTP Tất Thắng thu mua với giá 10.000 đ/kg. Mỗi ha đậu nông dân thu hoạch được gần 74,8 tạ đậu tươi, bán được 74,8 triệu đồng, trừ tất cả mọi chi phí, mỗi ha đậu nông dân còn lãi ròng 42 triệu đồng”.

Ông Nguyễn Tất Thắng, GĐ Cty TNHH CNTP Tất Thắng đánh giá rất cao về chất lượng đậu phụng của nông dân Cát Hải trong vụ thu này. Đồng thời, DN này cam kết thu mua toàn bộ sản phẩm của nông dân và mong muốn được tiếp tục hợp đồng thu mua sản phẩm đậu phộng trên địa bàn huyện Phù Cát trong các vụ SX tiếp theo.

Xem thêm
Sản phẩm từ mật hoa dừa xuất khẩu chính ngạch sang thị trường thứ 5

Các sản phẩm từ mật hoa dừa do Công ty Sokfarm chế biến đã xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Nhật Bản, Hà Lan, Đức, Mỹ và mới đây là Australia.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Bảo hiểm Agribank Phú Thọ chi trả 352 triệu đồng quyền lợi cho khách hàng

Bảo hiểm Agribank Phú Thọ phối hợp với Agribank - Chi nhánh Tuyên Quang chi trả quyền lợi Bảo an tín dụng cho khách hàng tham gia vay vốn không may gặp rủi ro.