| Hotline: 0983.970.780

Cánh đồng mẫu bắp nếp

Thứ Ba 25/08/2015 , 09:37 (GMT+7)

Sau 2 tháng triển khai thực hiện, mô hình đã mang về lợi nhuận cho nhà nông 39 triệu đồng/ha, cao gấp 2 lần trồng lúa.

Để giúp nông dân thấy được hiệu quả kinh tế của việc luân canh cây màu trên nền đất lúa, năm 2015 Trung tâm Khuyến nông Vĩnh Long đã phân bổ vốn cho Trạm KN huyện Trà Ôn thực hiện mô hình “Cánh đồng mẫu cây bắp nếp” với 45 hộ nông dân tham gia SX.

Kết quả, sau 2 tháng triển khai thực hiện đã mang về lợi nhuận cho nhà nông 39 triệu đồng/ha, cao gấp 2 lần trồng lúa.

Ông Phạm Văn Mỹ, ấp Vĩnh Khánh I, xã Vĩnh Xuân (Trà Ôn) canh tác 3.000 m2 trong cánh đồng bắp mẫu nói: "Ngành nông nghiệp đầu tư thực hiện mô hình cánh đồng mẫu cây bắp nếp trong vụ lúa HT này rất có ý nghĩa đối với nông dân địa phương. Cánh đồng mẫu lớn bắp nếp đã mang lại hiệu quả kinh tế cho nhà nông sau 2 tháng trồng".

Giống bắp Milky 36 trồng trên nền đất lúa phát triển tốt, ít sâu bệnh, phẩm chất trái đạt chất lượng. Sau 2 tháng trồng thu hoạch được 3,9 tấn/3.000 m2, giá bán tại ruộng 4.500 đồng/kg, tổng thu 17,5 triệu đồng, sau khi trừ chi phí 5,85 triệu đồng, lợi nhuận thu được 11,7 triệu đồng/ha, cao gấp 2 lần trồng lúa.

Bắp nếp được nấu chín nguyên trái bán cho người tiêu dùng hằng ngày và thị trường khá ổn định. Đến ngày thu hoạch thương lái tới tận nơi thu mua, chủ nuôi bò đến ruộng phụ tiếp chủ bắp thu hoạch trái sau đó thu gom cây.

Ông Mỹ nói: "Mô hình cánh cánh đồng mẫu cây bắp nếp đã giúp cho bà con chúng tôi thay đổi tập quán SX độc canh cây lúa; tiếp cận được các tiến bộ kỹ thuật mới, cách làm mới. Nhất là hạn chế sử dụng thuốc BVTV, phân hóa học để bảo vệ môi trường. Trang bị thêm những kiến thức về cách ghi chép sổ sách trên đồng ruộng, kiến thức về vệ sinh, an toàn cho sức khỏe người SX cũng như người tiêu dùng, hướng đến một nền nông nghiệp sạch và bền vững".

Ông Nguyễn Văn Giảng, ấp Vĩnh Khánh I, xã Vĩnh Xuân tham gia trồng 3.000 m2 bắp nếp trong cánh đồng bắp mẫu khoe: "Vụ hè thu này tôi không trồng lúa mà tham gia trồng bắp nếp đạt hiệu quả cao gắp 3 lần trồng lúa. Sau 2 tháng trồng thu hoạch được 4,2 tấn trái, bán giá 4.500 đồng, tổng thu được 18,9 triệu đồng. Sau khi trừ chi phí 6 triệu đồng thu lãi 12,9 triệu đồng. Bình quân, 1.000 m2 thu lợi nhận 4,3 triệu đồng, so với lúa hè thu thì thu lãi cao gấp 3 lần".

Mô hình là nơi để nông dân địa phương tham quan học hỏi để tự nông dân mạnh dạn hơn trong đầu tư SX cũng như nhân rộng mô hình cho các vụ tiếp theo.

Theo ông Giảng, cánh đồng mẫu cây bắp nếp đã giúp cho 45 hộ dân tham gia thu về lợi nhuận cao gấp 2 lần so với trồng lúa hè thu. Ngành chức năng tiếp tục duy trì và mở rộng cánh đồng bắp mẫu để giúp cho nhiều nhà nông tăng thu nhập trên một đơn vị diện tích.

Ông Trương Vĩnh Yên, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Vĩnh Long cho biết, mô hình cánh đồng mẫu cây bắp nếp là một trong những loại cây trồng nằm trong dự án cánh đồng mẫu luân canh cây màu trên nền đất lúa giai đoạn 2014 - 2015. Sau mô hình này thực hiện theo phương thức xã hội hóa, nhà nước hỗ trợ giống, 30% phân hữu cơ. 

Nông dân tham gia mô hình phải có đủ điều kiện về tài chính, cơ sở vật chất, phương tiện để đối ứng khi thực hiện mô hình. Các hộ tham gia phải sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và tạo mọi điều kiện cho các đơn vị, cá nhân tham quan, học tập kinh nghiệm. Mô hình SX theo tiêu chuẩn an toàn thực phẩm và hướng đến VietGAP cho sản phẩm.

Nông dân tham gia mô hình được tập huấn kỹ thuật canh tác, các tiến bộ khoa học kỹ thuật như bón phân cân đối, sử dụng phân hữu cơ, phân đạm hợp lý, không phun thuốc hóa học định kỳ, chỉ dùng thuốc hóa học khi cần thiết theo hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật, khuyến khích ứng dụng công nghệ sinh thái trong quản lý dịch hại…

Đặc biệt, mô hình đã đưa cơ giới hóa vào SX, ghi ghép sổ tay theo đúng quy trình SX theo hướng VietGAP. Cánh đồng mẫu cây bắp nếp đã giúp người dân có nhiều kinh nghiệm hơn trong SX. Sau 2 tháng trồng nông dân năng suất đạt bình quân khoảng 13 - 14 tấn/ha, giá bán 4.500 đồng/kg, cao hơn lúa HT. Tổng thu khoảng 58,5 triệu đồng/ha, sau khi trừ chi phí khoảng 19,5 triệu đồng/ha nhà nông thu được lợi nhận 39 triệu đồng/ha, cao gấp 2 lần trồng lúa.

Xem thêm
Bò 3B mang tới hi vọng cho người dân miền núi

QUẢNG TRỊ Người dân hi vọng bò 3B sẽ là đối tượng nuôi mới mang lại hiệu quả kinh tế cao, một số hộ dự kiến mở rộng chăn nuôi sau khi kết thúc hỗ trợ.

Tiêm phòng dại vì cộng đồng

Chương trình ‘Tiêm phòng dại vì cộng đồng’ lần 4 vừa được triển khai tại Đức Huệ, Long An, Những năm qua, chương trình đã giúp nâng cao tỷ lệ tiêm phòng trên địa bàn.

Hỗ trợ để sản xuất phát thải thấp cho 200 nghìn ha lúa ở ĐBSCL

AN GIANG 10 doanh nghiệp liên kết với các HTX và nông dân 3 tỉnh An Giang, Đồng Tháp và Kiên Giang sẽ được hỗ trợ để sản xuất lúa phát thải thấp với diện tích 200.000ha.

Hơn 35.000m2 nhà màng ở Mộc Châu được hỗ trợ nâng cấp, cải tạo

SƠN LA Dự án ‘Nông nghiệp thông minh vì thế hệ tương lai’ hỗ trợ 34 hộ gia đình ở Mộc Châu cải tạo và tối ưu hóa 35.420m2 nhà màng, nhà kính.