Thứ bảy, 22/09/2018 12:25 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

Đạo diễn Mai Hồng Phong:

Cảnh nóng, bạo lực không phải là 'đặc sản của Quỳnh búp bê'

12/09/2018, 07:30 (GMT+7)

Đạo diễn phim "Quỳnh búp bê" nói về những cái khó và cảm xúc mà đoàn làm phim đã trải qua khi bị dừng phát sóng một thời gian.

14-34-29_1
Đạo diễn-NSƯT Mai Hồng Phong: “Ai chấp nhận đi chung đường với tôi sẽ phải chịu đựng sự gàn dở ở tôi”

- Khi nghe tin “Quỳnh búp bê” tạm dừng phát sóng, cảm xúc của anh khi ấy như thế nào?

Thực ra ngay từ lúc bắt tay vào sản xuất, tôi đã lường trước được bộ phim sẽ gặp phải nhiều luồng ý kiến. Thế nhưng khi nghe tin phim bị tạm dừng phát sóng, vẫn thấy buồn khó tả lắm. Mấy anh em có ngồi với nhau, tôi khẳng định phim sẽ quay trở lại. Những cảnh nóng, bạo lực không phải là “đặc sản” của Quỳnh búp bê, nó chỉ là chất liệu lý giải những đường dây mua bán phụ nữ tồn tại như thế nào, vì sao nó vẫn tồn tại, vì sao các cô gái không thể thoát ra được phận “buôn hương bán phấn”. Một bộ phim mang những thông điệp tốt đẹp, không có lý do gì không được đón nhận.

- Thách thức lớn nhất của anh khi quay “Quỳnh búp bê” là gì?

Khó nhất chắc chắn là diễn viên. Không phải nữ diễn viên nào cũng có đủ can đảm để vượt qua áp lực của bản thân, gia đình, dư luận để vào vai gái làng chơi. Rất nhiều gương mặt được cân nhắc tính toán, cả trong Nam ngoài Bắc, và cuối cùng 3 gương mặt nữ Phương Oanh, Thu Quỳnh và Thanh Hương là sự lựa chọn phù hợp nhất.

Điều may mắn là tôi có một ekip Quỳnh búp bê quá máu lửa. Các bạn ấy không ngần ngại lăn xả, chịu được những cái “quái đản” của tôi trên phim trường, thậm chí còn yêu cầu tôi làm “nặng đô” hơn nữa.

Doãn Quốc Đam cũng gây được nhiều sự chú ý. Thực ra, công đầu phát hiện Đam vào vai Cảnh phải thuộc về anh Đỗ Thanh Hải. Dù Đam có độ lạnh nhưng người hơi nhỏ. Trong hình dung của tôi, Cảnh khác. Cái lạnh cần lạnh, cái ấm cần ấm. Thế nhưng, Đam lại được khán giả vô cùng yêu mến. Đấy cũng là một cái bất ngờ.

Cái khó thứ 2 là bối cảnh. Tôi cũng là người có quan hệ rộng, thế nhưng với bối cảnh một phim quá nhạy cảm như Quỳnh búp bê, đi đến đâu cũng nhận được cái lắc đầu, sợ phiền hà, rắc rối. Sau cùng chúng tôi phải lên tận Vĩnh Yên mới có một người bạn đồng ý cho mượn quán karaoke để quay Quỳnh búp bê.

- Tôi thấy anh khá dũng cảm khi lựa chọn Phương Oanh, xuất phát điểm là người mẫu, diễn viên tay ngang để vào vai chính trong Quỳnh búp bê?

Đúng là có nhiều gương mặt sẽ nổi trội hơn, cá tính hơn, nhưng để đi một quãng đường dài cần nhiều phẩm chất như liều lĩnh, dũng cảm, thể lực, độ an toàn, kiên quyết với nghề, thì tôi nghĩ Phương Oanh vượt trội hơn tất cả.

14-34-29_2
Mai Hồng Phong – vị đạo diễn luôn đi tìm cái mới

Ra hiện trường, tôi liên tục thử thách, vặn vẹo diễn viên, đổi cái này lên, xếp cái này xuống sau, bất thình lình lại cua ngoặt ở khúc này…Ở hiện trường, tôi cũng đã nghe thấy những cái chép miệng, lắc đầu, thở dài… nhưng biết sao được, ai chấp nhận đi chung đường với tôi sẽ phải chịu đựng sự gàn dở đó. Tôi luôn muốn thay đổi, muốn làm khác đi. Tôi nghĩ ở Phương Oanh, và cả Thanh Hương, Thu Quỳnh có sự dũng cảm.

- Lăn lộn nhiều năm trong nghề, đạo diễn-NSƯT Mai Hồng Phong có chịu ảnh hưởng, tác động từ người nào hay không?

Mai Hồng Phong "tự thú" rằng mình khắc nghiệt đến nỗi không đếm xuể đã làm bao nhiêu diễn viên phải khóc trên trường quay, nhưng chính anh cũng nhiều lần bật khóc khi thấy diễn viên của mình hoá thân trọn vẹn vào nhân vật.

Tôi được tham gia khoá học với một vị đạo diễn nổi tiếng thế giới. Ông ấy hỏi định nghĩa thế nào về phim. Tất cả những người hôm ấy đều trả lời na ná nhau: phim là câu chuyện được kể bằng hình ảnh và âm thanh…

Ông ấy bảo, các bạn nói thế không sai nhưng theo tôi là chưa đủ. Phim còn là một sự cá cược. Các bạn phải dám cá cược với người xem rằng, trong vài tiếng đồng hồ như thế, họ có nhiều lựa chọn: shopping, du lịch, đi nghe hoà nhạc, đọc sách, thậm chí là sex… Vậy vì sao họ phải bỏ qua những lựa chọn đó để xem phim của bạn? Bạn làm phim để kêu gọi mọi người hãy ngưng những sự lựa chọn đó lại và xem phim của tôi đi, sẽ không thấy uổng phí tý nào đâu.

Tôi cũng hỏi vị đạo diễn ấy, bí quyết thành công là gì? Ông ấy bảo, chìa khoá nằm ở những giấc mơ. Mỗi ngày tỉnh dậy, tôi đều có những giấc mơ để kể cho mọi người nghe. Và điều quan trọng là, không giấc mơ nào giống giấc mơ nào.

- Thành công và ghi dấu ấn trong nghề, nhưng đã có thời điểm nào anh gặp thất bại hay chưa?

Hồi quay “Những ngọn nến trong đêm”, nhận kịch bản, tôi thấy bộ phim… sến và cải lương. Thế nhưng không ngờ hiệu ứng phim rất tốt, phim được khán giả nhiệt tình đón nhận. Không biết có gọi là thất bại hay không nhưng cũng có lúc, tôi giải mã sai tâm lý của khán giả.

Lăn lộn với nghề mấy chục năm, cũng có những bộ phim tôi làm đạo diễn trôi qua đều đều, đơn điệu, gặp nhiều lời chê bai, phê bình. Càng ngày tôi càng thấm thía vai trò của người đạo diễn, không đơn thuần làm nhiệm vụ chuyển từ kịch bản thành hình ảnh, âm thanh mà còn phải đóng góp rất nhiều vào vai trò sáng tác kịch bản.

14-34-29_3
Dàn diễn viên phim “Quỳnh búp bê”

Đạo diễn Mai Hồng Phong để lại ấn tượng cho khán giả truyền hình qua nhiều bộ phim hấp dẫn, phản ánh hiện thực xã hội như Những ngọn nến trong đêm, Đèn vàng, Phía cuối cầu vồng, Blog nàng dâu, Lời thì thầm từ quá khứ….

Lần này, đạo diễn Mai Hồng Phong quyết định thử sức với “Quỳnh búp bê”, bộ phim thuộc đề tài chính luận đề cập đến vấn đề buôn bán phụ nữ. Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử phim truyền hình Việt, những góc khuất của nghề mại dâm (còn được gọi là gái "ngành") được phơi bày, những yếu tố nhạy cảm và cấm kỵ thường chỉ xuất hiện mờ nhạt ở những bộ phim cùng đề tài trước đó, thì “Quỳnh búp bê” lại chân thực đến từng chi tiết. Mặc dù đã được dán nhãn 18+, tuy nhiên sau 6 tập phát sóng trên khung giờ vàng VTV1, bộ phim gây ra nhiều ý kiến trái chiều và bị dừng chiếu từ ngày 10/7. Sau thời gian tạm ngưng, phim đã trở lại vào 3/9.

Sau thời gian tạm dừng phát sóng, bộ phim Quỳnh búp bê sẽ trở lại trong khung giờ vàng phim Việt của Đài Truyền hình Việt Nam trên kênh VTV3. Quỳnh búp bê là bộ phim truyện truyền hình dài 30 tập của đạo diễn Mai Hồng Phong đề cập đến đề tài gai góc với những góc khuất trong xã hội hiện đại.

Trước đó, phim đã phát sóng 6 tập trong khung giờ vàng phim Việt trên kênh VTV1. Tuy nhiên, tiếp thu ý kiến nhiều chiều của khán giả, từ ngày 12/7/2018, Đài Truyền hình Việt Nam đã tạm dừng phát sóng bộ phim này.

TIÊU TIÊU

Đang được quan tâm

Gửi bình luận