| Hotline: 0983.970.780

Cập nhật dịch Covid-19 sáng 21/4: Cột mốc 'đau đớn' của Pháp

Thứ Ba 21/04/2020 , 08:15 (GMT+7)

Thêm 547 ca tử vong mới trong 24 giờ nâng tổng số người chết do virus tại Pháp vượt 20.000.

Pháp trở thành quốc gia thứ tư ghi nhận hơn 20.000 trường hợp tử vong chính thức, sau Mỹ, Italia và Tây Ban Nha. Ảnh: AFP.

Pháp trở thành quốc gia thứ tư ghi nhận hơn 20.000 trường hợp tử vong chính thức, sau Mỹ, Italia và Tây Ban Nha. Ảnh: AFP.

"Nước Pháp đã vượt qua một rào cản mang tính biểu tượng và đặc biệt đau đớn", Tổng cục trưởng Tổng cục Y tế Jerome Salomon nói với phóng viên.

Ông tuyên bố tổng số người chết là 20.265 người, nhưng vẫn tỏ ý nhẹ nhõm hơn vì số người nhập viện mới và cần chăm sóc đặc biệt giảm.

Ông Salomon lưu ý rằng số người chết vì virus Corona hiện cao hơn 14.000 người chết trong trận dịch cúm tồi tệ nhất gần đây của Pháp. Và vượt qua con số 19.000 người chết vì sóng nhiệt năm 2003.

Số người chết của Pháp bao gồm 12.513 người trong bệnh viện và 7,752 người tại các viện dưỡng lão.

Dù vậy, hệ số lây nhiễm Covid-19 ở Pháp hiện chưa tới 1, trái ngược với hệ số lây nhiễm là 3 trước khi nước này bị phong tỏa hơn một tháng trước.

"Đây là cách chúng tôi sẽ thành công hãm phanh dịch bệnh," ông nói.

Số người cần chăm sóc đặc biệt do nhiễm Covid-19 đã giảm trong ngày thứ 12 liên tiếp, giảm 61, còn 5,863 bệnh nhân.

"Sự suy giảm đang được xác nhận nhưng vẫn rất ít", ông Salomon nói.

Trong khi đó, số bệnh nhân nhập viện mới giảm 26 người - mức giảm lần thứ sáu liên tiếp theo ngày - xuống còn 30.584.

Pháp là quốc gia thứ tư ghi nhận hơn 20.000 người chết, sau Hoa Kỳ, cho đến nay là nước bị ảnh hưởng nặng nhất trên toàn thế giới, Italia và Tây Ban Nha.

"Miễn dịch cộng đồng" thấp

Pháp bị phong tỏa từ ngày 17/3 trong nỗ lực kìm chế virus. Nhưng Tổng thống Emmanuel Macron tuần trước tuyên bố rằng quy định phong tỏa có thể bắt đầu được nới lỏng từ ngày 11/5.

Các trường học có thể dần dần mở cửa trở lại nhưng quán cà phê, rạp chiếu phim và địa điểm văn hóa sẽ vẫn đóng cửa, và không thể có lễ hội mùa hè cho đến trước giữa tháng Bảy.

Không giống như một số nước châu Âu, Pháp đã tính cả số người chết hàng ngày tại các viện dưỡng lão.

Trong một viện dưỡng lão ở Mars-la-Tour ở vùng Đông Bắc Moselle, "22 trong số 51 cư dân chết vì Covid-19 trong hai tuần qua", Giám đốc viện dưỡng lão cho biết.

Trong một cuộc họp báo vào Chủ nhật, Thủ tướng Edouard Philippe cảnh báo sẽ mất nhiều thời gian để đánh bại dịch bệnh, nhấn mạnh việc nới lỏng ban đầu sẽ chỉ là một phần.

"Cuộc sống của chúng ta từ ngày 11/5 sẽ không giống như trước đây, không phải ngay lập tức và có lẽ không lâu nữa", ông nói.

Ông Salomon cho biết dữ liệu cho thấy chưa tới 10% dân số ở Pháp bị nhiễm virus, lưu ý rằng điều này có nghĩa là sẽ không có "miễn dịch cộng đồng" ở nước này vào ngày 11/5.

"Mức độ miễn dịch có thể cao hơn ở những khu vực bị ảnh hưởng nặng nhất", ông nói.

"Khả năng miễn dịch công  đồng ở Pháp là thấp, như nhiều quốc gia khác cũng đang chỉ ra".

Pháp có 114.657 trường hợp được xác nhận nhiễm Covid-19, nhưng các quan chức cho biết con số thực cao hơn nhiều do thiếu xét nghiệm.

(Theo Reuters, CNA)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.

Bình luận mới nhất