| Hotline: 0983.970.780

Cặp vợ chồng bị phạt hơn 100.000 USD vì đẻ vỡ kế hoạch

Thứ Sáu 25/12/2020 , 11:16 (GMT+7)

Một cặp vợ chồng ở huyện Tư Dương, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc, đã bị phạt 718.080 nhân dân tệ (tương đương 109.787 USD) gần 10 năm sau khi họ có đứa con thứ bảy.

Tỷ lệ sinh ở Trung Quốc đã giảm liên tiếp trong ba năm vừa qua khiến nước này cũng đối diện với nguy cơ già hóa dân số. Ảnh: CND

Tỷ lệ sinh ở Trung Quốc đã giảm liên tiếp trong ba năm vừa qua khiến nước này cũng đối diện với nguy cơ già hóa dân số. Ảnh: CND

Theo báo chí địa phương, cặp vợ chồng này đã vi phạm chính sách hai con của Trung Quốc có hiệu lực từ năm 2016. Số là người chồng họ Liu và bà vợ ông này sống ở vùng quê nơi người dân vẫn có tục ưa thích sinh con trai.

Cặp đôi này có cô con gái đầu lòng vào năm 1990 và sau đó đã sinh thêm 5 đứa con khác cho tới khi họ có cậu ấm là đứa con thứ bảy vào tháng 4 năm 2009. Theo trang tin Jiemian.com, việc sinh đẻ của cặp vợ chồng họ Liu là vi phạm chính sách kế hoạch hóa gia đình ở Trung Quốc.

Mãi đến tháng 11 năm 2018, chính quyền địa phương mới bắt đầu xử phạt hành vi sinh con bất hợp pháp của cặp vợ chồng này sau khi gia đình đông con vẫn được thụ hưởng các khoản trợ cấp “an sinh xã hội” trước đó. Đây vốn là loại phí hành chính được áp dụng đối với các cặp vợ chồng sinh thêm con ngoài chính sách hai con hiện hành của Trung Quốc.

Tuy nhiên, với tổng số tiền phạt vi phạm hành chính lên tới 718.080 nhân dân tệ thì cặp vợ chồng này rất khó có thể trả nổi khi gia đình chỉ trông cậy vào nguồn thu nhập duy nhất của người chồng để nuôi cả gia đình 9 miệng ăn.

Nhiều chuyên gia pháp lý đã chỉ trích việc thực thi pháp luật cứng nhắc của chính quyền địa phương vì nó mâu thuẫn với những thay đổi trong xã hội Trung Quốc. Ảnh: Xinhua

Nhiều chuyên gia pháp lý đã chỉ trích việc thực thi pháp luật cứng nhắc của chính quyền địa phương vì nó mâu thuẫn với những thay đổi trong xã hội Trung Quốc. Ảnh: Xinhua

Theo Cục Thống kế quốc gia, số lượng trẻ sơ sinh ở Trung Quốc đã giảm trong 3 năm liên tiếp sau khi nước này thực hiện chính sách hai con vào năm 2016. Năm 2019, có tổng cộng 14,65 triệu trẻ sơ sinh được sinh ra ở Trung Quốc, giảm 580.000 trẻ so với năm 2018 và giảm 2,58 triệu so với năm 2017.

Mặc dù ông Liu cam kết nộp phạt theo tiến độ từng đợt nhưng không thể kịp và vụ việc đã nhanh chóng tạo dư luận trái chiều, nhất là quốc gia đông dân nhất thế giới cũng đang đối diện nguy cơ già hóa dân số tại nhiều đô thị lớn do các cặp đôi lười sinh con. Đề tài này cũng gây ra một cuộc tranh cãi trên mạng xã hội, với nhiều ý kiến ​​cho rằng hình phạt này mâu thuẫn với sự thay đổi cơ cấu dân số trong xã hội Trung Quốc.

Giới chức địa phương cũng thừa nhận, khả năng gia đình này trả được hết khoản tiền phạt trong hoàn cảnh hiện tại là không thực tế. Thậm chí một số cơ quan còn đề nghị các cặp vợ chồng sinh thêm con nên được khuyến khích, khen thưởng, thay vì bị trừng phạt bởi vì tỷ lệ sinh hiện nay đã giảm.

Ông Huang Wenzheng, chuyên gia nhân khẩu học và đồng thời nhà nghiên cứu cấp cao thuộc Trung tâm nghiên cứu về Trung Quốc và Toàn cầu hóa, cho rằng hình phạt này như là gửi một tín hiệu sai lầm bởi trong hoàn cảnh hiện nay, việc sinh con cần được khuyến khích ở Trung Quốc.

Trong hai kỳ họp quốc hội năm 2020 của Trung Quốc, một số đại biểu đã đề xuất thay đổi sâu rộng các chính sách kế hoạch hóa gia đình. Thậm chí một quan chức tỉnh Quảng Đông còn đề xuất bãi bỏ chính sách xử phạt hành chính khi sinh nhiều hơn hai con.

Nhiều thành phố trên toàn quốc đã có xu hướng nới lỏng quy định trong những năm gần đây mặc dù phí an sinh xã hội vẫn được áp dụng ở nhiều nơi.

Trước đó, hồi tháng 6/2020 một cặp vợ chồng ở quận Phiên Ngung, thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông cũng đã bị buộc phải nộp "khoản tiền phạt hỗ trợ xã hội" trị giá 320.000 nhân dân tệ (45.326,4 USD) vì sinh con thứ ba.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.