| Hotline: 0983.970.780

Cắt điện luân phiên: Nông thôn "ưu tiên" cắt trước

Thứ Ba 13/04/2010 , 10:26 (GMT+7)

Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) do thiếu điện nên việc cắt điện luân phiên là bất khả kháng. Nhưng đáng nói ở chỗ SX nông nghiệp đang đối mặt với hạn hán, nông thôn đang cần điện hơn bất kỳ lúc nào thì được EVN "ưu tiên" cắt trước.

Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) do thiếu điện nên việc cắt điện luân phiên là bất khả kháng. Nhưng đáng nói ở chỗ SX nông nghiệp đang đối mặt với hạn hán, nông thôn đang cần điện hơn bất kỳ lúc nào thì được EVN "ưu tiên" cắt trước.

>> Nghệ An: Nông dân khổ sở vì cắt điện

Tính toán của EVN cho thấy, tình hình cung ứng điện đang rất căng thẳng. Hiện điện cung cấp cho cả sinh hoạt lẫn SX đều thiếu hụt lớn. “Tuy nhiên đến tháng 6, đặc biệt thời điểm cuối tháng 6 và đầu tháng 7/2010 mới là đỉnh điểm thiếu điện”, ông Đậu Đức Khởi, Phó TGĐ EVN cho biết.

Theo ông Khởi, do khô hạn kéo dài, các NM thủy điện phải hoạt động cầm chừng, dưới công suất rất nhiều, trong khi thủy điện chiếm khoảng một nửa sản lượng điện cả nước. Hiện thủy điện chỉ cung cấp cho hệ thống khoảng 50 triệu kWh/ngày, trong khi toàn hệ thống cần tới 280 triệu kWh/ngày. Dự báo của EVN thì ba tháng cao điểm mùa khô (tháng 4 đến tháng 6), tổng mức thiếu hụt điện năng của Việt Nam sẽ vào khoảng 600 triệu kWh, tức là tổng sản lượng tương đương với ba ngày cắt điện liên tục trên cả nước. 

Nếu bị cắt điện, những trại chăn nuôi khó tránh khỏi tổn thất lớn

EVN cho biết, lượng nước về các hồ thủy điện rất ít, các NM thủy điện không đủ nước SX đầy tải cả ngày. Một số NM mới, vừa tích nước từ năm 2009 đến nay mới vượt mực nước chết, chưa đủ nước để chạy nghiệm thu 72 giờ như thủy điện Cửa Đạt, Bản Vẽ. Tính đến 31/3, mức nước hầu hết hồ thuỷ điện thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm 2009: Hoà Bình thấp hơn 1,28m, Thác Bà thấp hơn 3,93m, Tuyên Quang thấp hơn 12,98m, Hàm Thuận thấp hơn 3,94m, Đại Ninh thấp hơn 7,86m...Đáng lo là, El Nino tiếp tục hoạt động đến tháng 5 năm nay. Nền nhiệt độ toàn quốc sẽ cao hơn, trong khi đó lượng mưa lại tiếp tục thấp hơn trung bình nhiều năm.

Theo lãnh đạo EVN, việc cắt điện luân phiên từ nay đến tháng 7/2010 là bất khả kháng. Còn nhớ, mùa hè năm ngoái, khi việc cắt điện diễn ra thường xuyên, đã có rất nhiều DN và hộ dân khiếu nại “ông nhà đèn” vì làm ảnh hưởng đến sản xuất, gây thiệt hại kinh tế không nhỏ. Năm nay, theo lãnh đạo EVN, việc cắt luân phiên sẽ được giao về cho các địa phương, tùy theo tình hình thực tế để quyết định. “Tại mỗi tỉnh, TP, danh sách phụ tải ưu tiên sẽ do UBND các tỉnh, TP quyết định và các đơn vị điện lực sẽ căn cứ danh sách này để ưu tiên khi cắt điện luân phiên”, ông Đặng Hoàng An, Phó TGĐ EVN cho biết.

Vẫn phải "ưu ái" thành phố

“Tất nhiên, trong trường hợp thiếu điện, chắc chắn chúng tôi vẫn phải ưu tiên Hà Nội và những trung tâm kinh tế lớn. Hà Nội không chỉ năm nay kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long mới được ưu tiên mà các năm trước cũng vậy. Năm 2009 chúng tôi còn phải phân riêng hai tổ máy của NM thủy điện Hòa Bình để cung ứng cho Hà Nội”, ông An cho hay.

Trao đổi với NNVN về thực trạng khu vực nông thôn là nơi “ưu tiên” để cắt điện, ông An cho rằng, khi thiếu điện, nếu ưu tiên cho SX và tiêu dùng tiết kiệm thì sẽ có lợi cho đất nước. Điện nông thôn hay bị cắt vì đó là điện tiêu dùng. Cắt như thế không phải vì tiền, chúng ta không phân biệt đối xử. EVN sẽ hạn chế tối đa cắt điện nông thôn. Tuy nhiên trái với lời lãnh đạo EVN. Nông thôn không chỉ xài điện tiêu dùng, hàng loạt hoạt động như bơm nước chống hạn cho lúa, làm mát hệ thống trang trại chăn nuôi quy mô lớn đều cần điện. Ngoài ra còn hệ thống các làng nghề cũng sử dụng một lượng điện không nhỏ.

Thế mà mấy ngày nay, mới chỉ bị cắt điện vài tiếng mỗi ngày nhiều vùng nông thôn đã khốn đốn. Ông Lê Văn Hiến, XN chăn nuôi Hoàng Hường (TP Bắc Giang - Bắc Giang) cho biết: “Năm ngoái, XN đã có hơn 300/1.000 con lợn bị chết hoặc rối loạn sinh sản do điện hay bị cắt". Còn ông Bùi Văn Thắng, chủ trang trại ở Hố Vầu (Tân Hưng - Lạng Giang) tâm sự: “Mặc dù trang trại thiết kế theo kiểu chuồng hở và luôn có máy phát điện độc lập nhưng cũng khó chống được với việc mất điện đột xuất. Thực trạng này gây thiệt hại rất lớn trong chăn nuôi mà đáng sợ nhất là tốc độ lợn chết rất nhanh”.

Xem thêm
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Sáng 18/4 (tức 10/3 năm Giáp Thìn - ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Giá cam sành giảm mạnh, nông dân thất thu

ĐBSCL Hiện tại, cam sành loại 1 chỉ còn 5.000 đồng/kg, giảm 4.000đồng/kg so với dịp Tết Nguyên đán. Với giá bán hiện tại người trồng cam thua lỗ từ 2.000 - 3.000 đồng/kg.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Hai giám đốc sở chỉ đạo cứu lúa trên cánh đồng Mường Lò

Giám đốc hai Sở: NN-PTNT và Công thương tỉnh Yên Bái trực tiếp chỉ đạo chống hạn cho diện tích lúa tại cánh đồng Mường Lò (thị xã Nghĩa Lộ).

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm