| Hotline: 0983.970.780

Câu chuyện cuộc đời cụ Nguyễn Đình Chiểu là nguồn cảm hứng cho cả nhân loại

Thứ Sáu 01/07/2022 , 08:35 (GMT+7)

Bến Tre Đó là phát nhận định của Ngài Christian Manhart, Trưởng Đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam trong buổi lễ kỷ niệm 200 ngày sinh danh nhân thế giới Nguyễn Đình Chiểu.

Tối 30/6, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Bến Tre tổ chức lễ Kỷ niệm 200 năm ngày sinh Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu (1/7/1822 -1/7/2022) tại Di tích quốc gia đặc biệt Mộ và Khu lưu niệm Nguyễn Đình Chiểu (xã An Đức, huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre).

chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng và Nhà nước thắp hương danh nhân thế giới Nguyễn Đình Chiểu tại khu tưởng niệm. Ảnh: Minh Đảm.

chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng và Nhà nước thắp hương danh nhân thế giới Nguyễn Đình Chiểu tại khu tưởng niệm. Ảnh: Minh Đảm.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng với lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các Bộ ngành, địa phương qua các thời kỳ cùng Quý mẹ Việt Nam anh hùng, nhà khoa học và Nhân dân huyện Ba Tri đến dự. Đặc biệt, đến dự còn có Ngài Christian Manhart, Trưởng Đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam.

Ngài Christian Manhart, Trưởng Đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam cho biết: Nhà thơ Nguyễn Đình Chiểu là nhân vật xuất chúng, một trong những nhà thơ Việt Nam được tôn vinh nhiều nhất, tác phẩm của ông được dịch ra nhiều thứ tiếng, những triết lý về hoà bình, tình yêu giữa con người, cũng như lòng khoan dung, tinh thần yêu nước, phản kháng chống ngoại xâm của ông hoàn toàn phù hợp với triết lý và mục tiêu của UNESCO.

Ông cũng là nhà giáo xuất sắc, cống hiến cả cuộc đời mình để lan toả kiến thức và đó cũng là sứ mệnh của UNESCO, sứ mệnh giáo dục. Ông còn là thầy thuốc vĩ đại có tầm nhìn sâu rộng trong việc cứu người. Hơn thế nữa còn là niềm hy vọng lớn lao cho những người khuyết tật bởi vì ông có thể đạt được những thành công kể trên khi ông bị mù, và câu chuyện cuộc đời của Nguyễn Đình Chiểu không chỉ là nguồn cảm hứng không chỉ cho người dân Việt Nam mà còn cho cả nhân loại.

Theo Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu, sinh ra ở Gia Định nay là TP Hồ Chí Minh, quê gốc tỉnh Thừa Thiên, nay là tỉnh Thừa Thiên Huế nhưng Bến Tre mới là mảnh đất gắn bó với ông gần suốt cuộc đời. Những năm qua, Đảng bộ, nhân dân tỉnh Bến Tre đã thực hiện nhiều công việc có ý nghĩa sâu sắc nhằm bảo vệ, phát huy giá trị di sản mà Nguyễn Đình Chiểu để lại cho thế hệ hiện tại và mai sau.

Lễ kỷ niệm 200 năm ngày sinh danh nhân thế giới Nguyễn Đình Chiểu diễn ra tối 30/6. Ảnh: Minh Đảm.

Lễ kỷ niệm 200 năm ngày sinh danh nhân thế giới Nguyễn Đình Chiểu diễn ra tối 30/6. Ảnh: Minh Đảm.

“Chúng ta hôm nay cùng nhau kỷ niệm 200 năm ngày sinh Nguyễn Đình Chiểu để tỏ lòng tự hào tôn vinh những cống hiến to lớn của cụ đối với văn hóa Việt Nam và văn hóa nhân loại nhưng cũng là để tìm ra di sản của cụ, những kinh nghiệm và bài học quý báu cho sự phát triển của địa phương và đất nước trong tương lai”, Chủ tịch nước chia sẻ.

Chủ tịch nước đề nghị các Bộ, ban, ngành Trung ương, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Bến Tre, các nhà nghiên cứu, các nhà khoa học tiếp tục nghiên cứu làm sáng tỏ hơn tầm cao tư tưởng, giá trị nghệ thuật của các trước tác của cụ Nguyễn Đình Chiểu. Đồng thời, nghiên cứu sâu hơn nữa vai trò thầy giáo và thầy thuốc của Nguyễn Đình Chiểu, cũng như tiếp tục giới thiệu, quảng bá các tác phẩm của Nguyễn Đình Chiểu đến rộng rãi công chúng trong và ngoài nước. Phát huy giá trị văn hóa Nguyễn Đình Chiểu trong giai đoạn mới, chú trọng ứng dụng thành tựu công nghệ thông tin vào nghiên cứu giảng dạy, quảng bá các tác phẩm của Nguyễn Đình Chiểu.

Bí thư Tỉnh uỷ Bến Tre Lê Đức Thọ tặng hoa cám ơn Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh:TL.

Bí thư Tỉnh uỷ Bến Tre Lê Đức Thọ tặng hoa cám ơn Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh:TL.

Chủ tịch nước cũng đề nghị Ban Tuyên giáo Trung ương, Tỉnh ủy Bến Tre nghiên cứu các quy chế và ban hành giải thưởng Lục Vân Tiên, một tác phẩm nổi tiếng của Nguyễn Đình Chiểu. Đồng thời, Chủ tịch nước cũng thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam trân trọng ghi nhận và cảm ơn UNESCO đã thông qua Nghị quyết và tổ chức tôn vinh danh nhân văn hóa Nguyễn Đình Chiểu. Đây là niềm tự hào vinh dự của cả dân tộc Việt Nam.

Việc UNESCO tôn vinh những giá trị và ý nghĩa nhân văn cao đẹp, trường tồn của tư tưởng, nhân cách Nguyễn Đình Chiểu cũng chính là tôn vinh nét đẹp trong tâm hồn, trí tuệ nhân văn bác ái của người Việt Nam. Điều này thêm một lần nữa khẳng định những giá trị tốt đẹp trong cốt cách con người và văn hóa Việt Nam đang hòa chung dòng chảy văn hóa của nhân loại.

Xem thêm
Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

Real Madrid tiến sát ngôi vô địch sau trận siêu kinh điển

Dù bị Barcelona 2 lần dẫn trước nhưng Real Madrid vẫn lội ngược dòng thành công để thắng 3-2 và tiến sát ngôi vô địch La Liga.

HLV Hoàng Anh Tuấn: U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở tứ kết

Phát biểu tại cuộc họp báo sau trận đấu với U23 Uzbekistan, HLV trưởng Hoàng Anh Tuấn thừa nhận sự vượt trội của đội bạn so với U23 Việt Nam.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.