| Hotline: 0983.970.780

Cây cảnh làm rau có vị thuốc

Thứ Hai 12/10/2015 , 10:45 (GMT+7)

Rau muống, quả cà và trên 200 loài cây khác được trình bày khá đầy đủ trong cuốn sách “Cây cảnh làm rau có vị thuốc thường gặp” của GS.TS Nguyễn Văn Luật và PGS.TS Trần Hợp...


Bìa cuốn sách “Cây cảnh làm rau có vị thuốc thường gặp”

Một tùy viên của toà Đại sứ châu Âu tại Sài Gòn trước đây, đề nghị một người bạn là Kỹ sư nông học Việt Nam trưng bày vài chậu hoa cho buổi sáng điểm tâm với bạn bè tại tư gia. Thật ngạc nhiên, trên bàn ăn sáng hôm đó có 1 tô lớn bằng phalê đầy nước trong với một dây rau muống đang nở hoa trắng thơm mát.  

Thực khách rất khoan khoái khi được giải thích: Rau muống là loài rau quốc hồn, quốc túy của dân Việt,  đặc biệt người dân miền Bắc và Trung bộ. Nó vừa có hoa màu trắng tinh khôi biểu hiện cho tinh thần trong sáng của người nông dân Việt Nam, vừa đem lại sự thư thái,  hưng phấn cho buổi mở đầu của ngày làm việc (người châu Âu gọi tên các loài trong họ Rau muống này là Morning flowers).

Những ai xa quê hương đều nhớ câu “Anh đi anh nhớ quê nhà. Nhớ canh rau muống, nhớ cà dầm tương”. Rau muống và quả cà là hai món ăn giản dị mà bất cứ người dân đất Việt nào cũng 1 lần được ăn trong suốt cuộc đời của mình.

Đó là những món ăn giản dị, dễ chế biến, từ ăn tươi, gỏi ghém, luộc, nấu các loại canh và xào với các loại thịt. Chúng lại cho các vị thuốc chữa các bệnh dễ gặp, vì vậy mà có câu “Một quả cà bằng ba bát thuốc”.  

Rau muống, quả cà và trên 200 loài cây khác được trình bày khá đầy đủ trong cuốn sách “Cây cảnh làm rau có vị thuốc thường gặp” của GS.TS Nguyễn Văn Luật và PGS.TS Trần Hợp, do Nhà xuất bản Nông nghiệp ấn hành trong năm 2015.

Sách dày 176 trang giới thiệu 4 nhóm cây trồng và hoang dại từ cây thân có, cây leo, cây bụi, cây gỗ và cây sống trong nước, theo thứ tự vần. Mỗi cây có phần mô tả, nơi mọc thích hợp, cách trồng, các công dụng trong chế biến thức ăn và công dụng chữa bệnh.

Mỗi cây ngoài tên tiếng Việt, tên khoa học có kèm ảnh màu để dễ nhận biết, đặc biệt với những cây còn mọc hoang dại trong tự nhiên có khả năng thay cho các cây rau truyền thống.

Đây là tài liệu quý cho tất cả mọi gia đình đặc biệt các bà nội trợ từ thành thị đến nông thôn, trong hoàn cảnh thực phẩm mà chủ yếu là rau xanh đang bị “nhiễm độc” bởi các hoá chất tăng trưởng, thuốc trừ sâu bệnh và phụ gia làm lâu héo. Phong trào tự trồng cây rau để tự bảo vệ cho sức khoẻ gia đình trong mọi hoàn cảnh dù với diện tích chật hẹp, khó khăn đang là giải pháp tối ưu mà mọi người lựa chọn hiện nay, thì cuốn sách “Cây cảnh làm rau có vị thuốc thường gặp” sẽ giúp cho việc tuyển chọn 3 trong 1 dễ dàng nhất (nhất cử tam tiện). Các loài cây này có thể trồng trong chậu, trong bồn đất nhỏ trên sân thượng, balcon thậm chí trên mái nhà, hay trong sân vườn như một tiểu cảnh.

Hai tác giả của cuốn sách đều là những nhà khoa học hàng đầu về nông nghiệp và lâm nghiệp đã có nhiều công trình nghiên cứu nhiều mặt về cây cỏ nước ta, chắc chắn sẽ cung cấp cho các bạn đọc các kiến thức bổ ích và chính xác.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.