| Hotline: 0983.970.780

Cây mác ca

Thứ Năm 08/04/2010 , 10:38 (GMT+7)

Xin cho biết thêm thông tin về cây mác ca?

* Xin cho biết thêm thông tin về cây mác ca?  

Bùi Thị Hoan, Cao Lộc Lạng Sơn

Thạc sĩ Trần Vinh, Trưởng bộ môn Lâm nghiệp và cây ăn quả - Viện Khoa học kỹ thuật nông lâm nghiệp (KHKTNLN) Tây Nguyên cho biết: Trong 6 năm qua, Viện đã nhập 5 giống mác-ca có nguồn gốc từ Trung Quốc, 6 giống từ Thái Lan và 8 giống từ Úc trồng thử nghiệm trên diện tích 1,5 ha, mật độ 400 cây/ha. Ngoài ra, Viện đã nghiên cứu trồng xen mác-ca với 3 loại cây cà phê vối, cà phê chè và ca cao với diện tích 3 ha, trồng thuần 2 ha mác-ca bằng cây thực sinh có hạt năng suất rất khá, từ 4-5 kg hạt/cây, có cây cho 7-8 kg hạt.

Nhiều vườn cây từ năm thứ 3 trở đi bắt đầu cho trái. Theo ông Trần Vinh, tại Lâm Đồng có ông Huỳnh Công Nhân đến từ TP.HCM đang triển khai trồng 100 ha cây mác-ca tại huyện Lâm Hà. Phát triển cây mác-ca hứa hẹn triển vọng làm giàu cho người nông dân. Tuy nhiên, theo nghiên cứu của Viện KHKT NLN Tây Nguyên, việc đưa vào trồng đại trà loại cây này cũng cần có bước khảo sát, xem xét kỹ lưỡng điều kiện thời tiết, khí hậu từng vùng cụ thể. Qua khảo nghiệm, vào mùa cây mác-ca ra hoa, đậu quả từ tháng 1 đến tháng 3, những vùng có thời tiết mát mẻ, nhiệt độ từ 18 - 23oC là phù hợp, nếu nóng trên 30oC thì quả rụng nhiều. Để tìm hiểu thông tin về cây mác-ca, có thể liên hệ: Ông Trần Vinh - Viện KHKTNLN Tây Nguyên - ĐT: 0500. 3862604 - 0905174079 và ông Nguyễn Văn Cúc - thôn Lộc Xuân, xã Phú Lộc, Huyện Krông Năng (Đăk Lăk) - ĐT: 0975247241.  

* Xin cho biết vì sao người ta hay nói tới Đời sống tâm linh, nó có thật hay không?

Vũ Minh Hà, Thủy Nguyên , Hải Phòng

Alexis Carrel, giải Nobel, đã viết rất hay về vấn đề này: “Công nghệ hiện đại đem lại cho chúng ta sự giàu có, sức khỏe, tiện nghi, mọi thuận lợi trong đời sống; nó cho phép chúng ta lập ra một thiên đường mới trên Trái đất. Nhưng các khoa học về sự sống vô cùng lạc hậu so với các khoa học về tinh thần. Chính vì thế, con người hiện đại đưa vật chất lên hàng đầu và hy sinh cái tâm linh cho kinh tế. Nó từ bỏ đất đai tổ tiên và những bạn bè, động vật, để sống giữa đám dân không hồn là máy móc... Nó vi phạm rất cả các qui luật của sự sống mà không hề tự nghi ngờ”.

Trong đời sống tâm linh, con người sống với những hoài bão, những khát vọng hướng thượng, hướng thiện, vươn tới cái tuyệt đối, cái vô hạn, cái toàn năng, tóm lại, cái siêu việt. Và vì tất cả những cái đó đều không có trong thế giới hiện hữu, nên chúng biến thành những cái thiêng liêng đối với con người. Cái thiêng liêng, vì thế, vừa là đích hướng tới không nguôi của con người, vừa là cái không bao giờ đạt tới được. Và dù không bao giớ đạt tới được, nhưng lúc nào nó cũng vẫy gọi con người.

Ở nhiều nước lạc hậu hiện nay (trong đó có nước ta), rõ ràng đang cần, rất cần, vô cùng cần đến những tri thức khoa học thuộc mọi lĩnh vực, nói cách khác, chúng ta đang cần đi tới chủ nghĩa duy lý, vì chúng ta đang thiếu nó. Vấn đề chỉ là ở chỗ đừng tuyệt đối hóa nó. Mọi tri thức khoa học (theo đúng nghĩa của nó) đều cần thiết, nhưng không thể coi là đủ. Vì để sống cuộc sống con người (cũng theo đúng nghĩa của nó), ngoài tri thức khoa học ra, còn phải có nhiều thứ khác: đạo đức, mỹ học và nhất là tâm linh.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.