| Hotline: 0983.970.780

Cha con "Xuân tóc đỏ"

Thứ Sáu 05/09/2014 , 13:15 (GMT+7)

Quốc Trọng kể, lúc con trai quyết định về Trung tâm Sản xuất phim truyền hình Việt Nam (VFC), ông rất ngại chuyện “con ông cháu cha”. 

Đạo diễn, NSƯT Trần Quốc Trọng là cái tên gắn liền với nhiều bộ phim từng gây tiếng vang như:  “Bí thư Tỉnh ủy”, “Ngõ lỗ thủng”, “Đường đời”, “Mùa lá rụng”, “Hương đất”... Ông cũng là một diễn viên kỳ cựu từng tham gia nhiều phim như: "Giông tố", "Hoa ban đỏ"...; đặc biệt thành công xuất sắc với vai diễn Xuân tóc đỏ trong phim "Số đỏ".

Nhưng ông lại không muốn nói về những thành công ấy. Vị đạo diễn thích kể về vị trí của một trợ lí đạo diễn cho chính con trai mình, đạo diễn trẻ Trần Trọng Khôi.

Bộ phim “Con thuyền số phận” vừa được phát sóng trên kênh VTV1 là bộ phim giải trí đầu tiên mà cha con đạo diễn Trần Quốc Trọng - Trần Trọng Khôi hợp tác dàn dựng. Trước đó, cặp cha con đạo diễn này đã gây tiếng vang lớn với bộ phim chính luận “Bí thư Tỉnh ủy”.

Khi được hỏi sao không hướng con trai đi theo dòng phim chính luận vốn đã làm nên tên tuổi của mình, Quốc Trọng tâm sự: “Tôi thường dạy con về bản chất của việc làm phim, không phân biệt phim giải trí, chính luận, cổ trang hay hài…

Bởi bản chất của điện ảnh chính là một bộ môn nghệ thuật để giải trí. Kịch bản phim mới là vấn đề quyết định tất cả, chỉ làm phim khi thấy kịch bản nào hấp dẫn và đủ sức thuyết phục”.

Dù là đồng đạo diễn song Quốc Trọng tiết lộ, con trai ông, đạo diễn Trần Trọng Khôi mới chính là người chỉ đạo chính và ông chỉ hỗ trợ anh. Vị đạo diễn này nói vui: “Đã đến lúc tôi lùi vào hậu trường, buông màn nhiếp chính rồi”.

Quốc Trọng kể, lúc con trai quyết định về Trung tâm Sản xuất phim truyền hình Việt Nam (VFC), ông rất ngại chuyện “con ông cháu cha”. Bởi tại VFC đã có nhiều cặp đạo diễn cha con như Bùi Huy Thuần - Bùi Quốc Việt, Khải Hưng - Khải Anh...

Ngoài tình cảm cha con, các "đạo diễn bố" thường được giao làm chung phim với "đạo diễn con" để truyền nghề và dìu dắt thế hệ tiếp nối của VFC. Đây chính là thử thách về nghề mà cả hai thế hệ đạo diễn cùng phải vượt qua. Những cái bóng quá lớn của các ông bố là “thử thách” không dễ dàng đối với lớp đạo diễn trẻ.

“Ngay từ đầu, khi Trọng Khôi bước chân vào làm đạo diễn, tôi đã xác định trước với con như thế. May mắn, thằng bé là đứa bản lĩnh nên cái bóng của tôi đang dần tan rồi”, Quốc Trọng chia sẻ.

Với bộ phim "Con thuyền số phận", Trần Trọng Khôi là đạo diễn chính, còn “đạo diễn bố” chỉ là một trợ lí kiêm diễn viên. Hỏi có tự ái với “chức vụ quèn” đó không, Quốc Trọng chỉ cười xòa: “Tự ái thì không nhưng nhiều lúc tức đến “sặc tiết”, chỉ muốn nhảy vào chỉ đạo cho xong”.

Ông cho hay, bất đồng giữa hai thế hệ là chuyện bình thường. Ông và con trai cũng thường xuyên tranh luận về các cảnh quay và dựng thế nào cho hợp lý. Tuy nhiên, tranh luận ở đây không phải là “cãi cùn”, cực đoan mà ai có đủ lý lẽ để thuyết phục cảnh quay nào là hợp lý nhất thì sẽ thắng.

“Khi chấp nhận cho con theo nghiệp mình, tôi đã chấp nhận chịu đựng lần thứ hai những nỗi cơ cực, vất vả mà nghề đạo diễn đem lại.
Bởi nhìn con lăn lộn với nghề, người làm cha mẹ còn xót xa hơn chính bản thân mình. Tuy nhiên, tôi luôn khuyên con, nghĩ nếu ta chỉ coi "nghề" như theo nghĩa chung chung thì mình chỉ “tồn tại” với nó theo nghĩa đen. Nhưng khi ta xem đó là "nghiệp", thì nhất định trước sau cũng được đền đáp xứng đáng”, đạo diễn Quốc Trọng.

Ông tâm sự: “Những đạo diễn đi trước sẽ có cách xử lý khác. Tôi là người thích tranh luận, khuyến khích tranh luận và chỉ chấp thuận những cách xử lý mà Trọng Khôi thuyết phục được tôi. Với tôi, tranh luận không bao giờ mang tính cực đoan mà là hướng tới những giải pháp hợp lý nhất”.

Và, ông cũng thừa nhận, phần thắng hầu hết nghiêng về con trai. “Trọng Khôi thừa hưởng cái tính khẳng khái và ngang bướng y như mẹ. Mà mỗi lần tranh luận, thấy hình ảnh bà xã trong đó là phải... né”, vị đạo diễn cười lớn.

NSƯT Quốc Trọng thổ lộ, ông vốn là người có vỏ bọc chát chúa, đôi khi lạnh nhạt và nghiêm khắc với đồng nghiệp. Nhiều người trong nghề làm việc với ông thường nói đùa với nhau rằng ông khó tính hơn cả... mẹ chồng!

Quốc Trọng cười bảo: “Anh em đoàn phim thường hay mệnh danh tôi là "mẹ chồng chúa", bởi sự khó tính. Vì vậy, lúc làm bộ phim “Bí thư Tỉnh ủy”, vì là đồng đạo diễn nên Trọng Khôi cũng không thoát được cảnh bị “hành”. Nhiều lúc thấy con vất vả, thương đến rơi nước mắt nhưng không dám có một “đặc ân” riêng nào. Phần vì phải làm gương cho mọi người, phần vì để cho con cứng cáp hơn trong nghề. Chỉ đến khi về nhà, thấy con mệt thì mới quáng quàng chạy đi mua thuốc”.

Ông bảo, nhớ nhất lúc chứng kiến cảnh phó đạo diễn Trần Trọng Khôi cùng đoàn phim phải đích thân chạy ra bắt lợn trong chuồng phân hôi hám, bẩn thỉu để phục vụ cảnh quay. Nhìn thấy sự vất vả của đoàn làm phim, đã có lúc ông khuyên con nên chọn nghề khác cho nhàn hạ. Nhưng hình như, duyên nghiệp với điện ảnh lại không “buông tha” cho gia đình ông.

Đến khi bắt tay vào làm “Con thuyền số phận”, Quốc Trọng giao hẹn ngay từ đầu, sẽ không làm hộ, mà chỉ làm đúng nghĩa vụ của một trợ lí.

Ông kể, nhiều người trong đoàn làm phim thắc mắc, phim của con trai mà toàn thấy ông bố... đi chơi. Nhưng chính đạo diễn Trọng Khôi cũng thừa nhận, nhờ sự dửng dưng của bố, khiến anh “tự ái” nên quyết dốc hết sức mình. Không ngờ, bộ phim lại thành công mà không ai bảo phải “dựa hơi” ông bố nổi tiếng.

Xem thêm
Thái Hòa: 'Tôi thích diễn nhân vật độc ác'

Thảm đỏ ra mắt bộ phim 'Cái giá của hạnh phúc' quy tụ dàn khách mời đình đám của showbiz Việt và nhận được sự quan tâm lớn từ khán giả, truyền thông.

Atalanta tái đấu Liverpool: Chờ một phép màu từ The Kop

Trận tứ kết lượt về giữa Atalanta vs Liverpool trong khuôn khổ Europa League 2023/2024 sẽ diễn ra vào lúc 2h00 ngày 19/4/2024 trên sân vận động Atleti Azzurri d'Italia. 

U23 Việt Nam đặt mục tiêu thắng U23 Malaysia

U23 Việt Nam đã trở lại tập luyện để chuẩn bị cho trận tiếp theo gặp U23 Malaysia tại bảng D VCK U23 châu Á 2024. Đây là trận đấu mang tính bản lề.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm