| Hotline: 0983.970.780

Cha mẹ già hay nhạy cảm, tủi thân

Thứ Tư 29/06/2022 , 08:47 (GMT+7)

Cẩn trọng khi cha mẹ già, con cái chăm sóc ba mẹ nên thường trực cái quyền để ý, thậm chí to tiếng, rất kỵ

Cô kính mến!

Cả vợ chồng cháu không lập tài khoản trên Facebook, hai đứa con thì có, để chúng hội nhập với thế giới và bạn bè. Không phải cháu không thể những thao tác rất đơn giản ấy mà thấy nó mất thời gian và sẽ cuốn mình vào những việc không đâu vô ích. Cháu chỉ ghé mắt qua để biết con cái đang nghĩ gì với bạn bè của nó và dặn con, hạn chế xuất hiện. Như là ngồi trong góc để quan sát mọi người mà thôi. Bạn bè cháu có người như cháu, nín thinh với mạng xã hội. Cũng có đứa suốt ngày sôi sục trên đó.

Mà những phụ nữ bình thường như chúng cháu thì có chuyện gì ngoài khoe quần áo, khoe túi xách, khoe hoa, khoe ăn và khoe con. Cháu thấy nội dung ấy thật là rỗng, để thời giờ đọc sách có hơn không? Nhưng ba mẹ của cháu đều là những người có quan hệ xã hội rộng và có nhiều fans trên MXH. Về già, hay quan tâm thời sự thì dùng MXH như tờ báo để đọc và tương tác, thời gian với ba mẹ cháu là mênh mông.

Việc ấy có ích như là liều thuốc tinh thần của người chưa già mà cũng không trẻ nữa đó cô. À, cháu nói thêm là hồi đương việc, hai ông bà đều cam đoan với cơ quan là không hiện trên FB, nghe nói là quy định hay sao ấy. Nhưng khi về hưu đến giờ, cả hai hăng lắm. Vừa mới đây, trên FB của mẹ cháu, bà có một lần khoe hai đứa cháu ngoại. Như vậy là vi phạm nguyên tắc im ẩn của nhà cháu.

Bà có vẻ vui lắm khi khoe, mà không phải khoe, là đề cập đến chuyện chúng nó giỏi và ngoan thôi, có mấy bức ảnh rất hay, do bà chọn kỹ. Nhưng các cháu giẫy đành đạch, rồi vợ chồng cháu phản ứng. Mẹ xóa bài đó nhưng sâu xa bà ngỡ ngàng và buồn. Cháu đã sai sao cô? Cháu có sai không khi lấy đi một lần vui của mẹ? Cháu quan niệm MXH là nơi phải trốn và tránh thì cháu không đúng sao?

Cháu thân mến!

Phải nhìn nhận mạng xã hội khiến trái đất như nhỏ đi, nhân loại rõ hơn, con người xích lại gần nhau, một việc ở bên kia địa cầu, tích tắc bên này biết ngay. Đó là tiện ích vô song, con người hiểu ra, sáng ra, khiêm tốn ra và cũng có trách nhiệm hơn với hành tinh, với cộng đồng và với chính bản thân mình. Thử nghĩ nếu không có Internet và lõi của nó là MXH thì việc đại dịch, nhân loại đối phó ra sao?

Người ta vẫn xê dịch, virus vẫn lây lan mà không có thông tin thì chết như rạ giống dịch hạnh ngày xưa. Hay như cuộc chiến ở Ucraine, chỉ láng giềng biết nhau thì sao có thể thành sức mạnh của cả thế giới đòi chấm dứt chiến tranh và hàn gắn vết thương tàn phá được, đúng không?

Mặt trái của MXH không ghê gớm như ta hình dung. Đã có hàng 50 triệu người Việt Nam lập FB trong vòng mươi năm nay. Có thành tựu nào mà trong một thập kỷ thôi, có tới hầu hết người đô thị và người biết chữ ở nông thôn tham gia? Chưa từng có. Nó làm dậy sóng nhiều vụ việc như thể hoa tiêu cho chính quyền biết để xử lý ngay. Rất nhiều người tự dưng thành nhà báo MXH, thành người phản biện và trong đại dịch, nhờ MXH mà rất nhiều hoạt động từ thiện thiết thực, rất nhiều con người, nhiều gia đình được cứu giúp.

Dĩ nhiên cháu ngại không sai. Cô cũng không đánh giá cao những người rỗng, chỉ áo quần, con cái và các thứ khoe lên. Thôi thì nên hiểu, phạm vi FB cho mỗi tài khoản chỉ kết tối đa 5000 friends, vậy nên bạn hữu thực sự chỉ vài ngàn, biết nhau trong phạm vi vài ngàn người thậm chí một vài trăm đâu có gì ghê gớm?

Như cô đây, nhà báo hẳn hoi, post bài, cao lắm chỉ có 1000 like, bình quân vài trăm người like, nó nói lên điều gì, nói rằng chỉ 1/5 người tương tác với mình trong số 5.000 người trong “quỹ bạn”. Tuổi già ai cũng vui từ con cháu. Nếu ba mẹ lỡ khoe cháu một lần, đâu có gì ghê gớm. Coi chừng mình quá dùng cái uy con mà áp đặt ba mẹ, làm méo niềm vui hồn nhiên của người già, cũng có thể là một hành vi quá đáng, bất hiếu nhé. Cẩn trọng khi cha mẹ già, con cái có xu hướng mình cũng đang già, cái tôi của mình lớn quá, mình sẽ chăm sóc ba mẹ nên thường trực cái quyền để ý, thậm chí to tiếng, rất kỵ nhé. Người già nhạy cảm và hay tủi thân, nhớ nhé. 

Xem thêm
Phụ nữ Hàn Quốc 'giả bệnh' trước kì nghỉ lễ Trung thu

Áp lực khi phải chuẩn bị cỗ bàn, chiều lòng các thành viên trong gia đình chồng, nhiều phụ nữ Hàn Quốc giả bệnh trước kì nghỉ lễ Trung thu.

Cưới người đã ba đời chồng

Nhung đã trải qua ba đám cưới. Cũng còn may cuối cùng cô đã có chốn dừng chân. Và có được đấng phu quân mới lấy vợ lần đầu.

Bình luận mới nhất