| Hotline: 0983.970.780

Chấn chỉnh hoạt động sản xuất kinh doanh cây giống tại hội chợ ở Bến Tre

Thứ Sáu 03/06/2022 , 14:19 (GMT+7)

Bến Tre Ngành chức năng tỉnh Bến Tre cho biết đã kiểm tra, chấn chỉnh thực trạng cây giống không rõ nguồn gốc, chứng nhận chất lượng tại hội chợ thương mại cây – trái.

Ngày 3/6, Sở NN-PTNT tỉnh Bến Tre cho biết đã thành lập đoàn thanh - kiểm tra liên ngành để làm việc với một số hộ cơ sở sản xuất, kinh doanh cây giống tại huyện Chợ Lách qua phản ánh thực tế của Báo Nông nghiệp Việt Nam.

Qua kiểm tra, ngành chức năng khẳng định giống mít được đặt tên mít cam đào Indo không có hồ sơ đánh giá chất lượng cây đầu dòng. Ảnh: Minh Đảm.

Qua kiểm tra, ngành chức năng khẳng định giống mít được đặt tên mít cam đào Indo không có hồ sơ đánh giá chất lượng cây đầu dòng. Ảnh: Minh Đảm.

Trước đó, Báo Nông nghiệp Việt Nam phản ánh: Từ 28/5 đến 5/6/2022, tại Trung tâm Văn hoá và sân vận động huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre diễn ra Hội chợ thương mại cây – trái huyện Chợ Lách năm 2022. Hội chợ thu hút đông đảo du khách và người dân địa phương tham quan và mua sắm, giải trí mỗi ngày.

Tại các điểm bán cây giống trong khuôn viên hội chợ trình bày, giới thiệu và thương mại nhiều loại cây giống lạ, không rõ xuất xứ nguồn gốc. Cụ thể như, gian hàng của cơ sở sản xuất giống H.Q (trụ sở ở xã Sơn Định, huyện Chợ Lách) bày bán những giống cây như: Mít Cam Đào Indo, bơ sáp lùn dẻo. Hay tại gian hàng của HTX Dịch vụ Nông nghiệp T.P (ở xã Sơn Định) cũng bày bán nhiều loại giống cây ăn trái cây độc lạ như: na đỏ, mít Cam Đào JL. Theo chúng tôi tìm hiểu, những loại cây giống này không có chứng nhận cây đầu dòng hay vườn đầu dòng.

Qua làm việc của đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh với UBND huyện Chợ Lách, ông Huỳnh Quang Đức, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Bến Tre cho biết kết quả kiểm tra bước đầu thông tin mà Báo Nông nghiệp Việt Nam nêu trong bài “Bát nháo giống cây ăn quả không rõ nguồn gốc tại hội chợ” là đúng sự thật. Theo đó, một số cơ sở kinh doanh các giống mít cao đào Indo, mít cam đào JL… không có, không đủ hồ sơ đánh chất lượng, nguồn gốc xuất xứ tại thời điểm kiểm tra. Đối với hướng xử lý thực trạng này, ông Đoàn Văn Đảnh, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Bến Tre cho biết: "Sau khi có kết luận thanh tra, sai đến đâu sẽ xử lý đến đó".

Theo ông Trần Văn Dũng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh Bến Tre cho biết: Qua kiểm tra tại hội chợ 10 cơ sở thì có 3 cơ sở không đáp ứng được hồ sơ đánh giá chất lượng, nguồn gốc đối với một số sản phẩm cây giống. Đối với những vi phạm này, đơn vị sẽ kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính.

Giống mít cam đào JL cũng không có hồ sơ chứng nhận về cây đầu dòng. Ảnh: Minh Đảm.

Giống mít cam đào JL cũng không có hồ sơ chứng nhận về cây đầu dòng. Ảnh: Minh Đảm.

Hướng tới mục tiêu cây giống hoa kiểng Chợ Lách tầm quốc gia

Thời gian qua, làng nghề sản xuất cây giống hoa kiểng ở Chợ Lách nhìn chung đóng góp lớn vào sự phát triển chung của lĩnh vực cây ăn trái ở ĐBSCL và cả nước nói chung. Theo Sở NN-PTNT tỉnh Bến Tre, địa phương này đang phấn đấu xây dựng làng nghề cây giống hoa kiểng mang tầm quốc gia. Ngành chức năng cũng như những cơ sở sản xuất kinh doanh cây giống của địa phương đã có những nỗ lực rất đáng ghi nhận trong việc tổ chức lại sản xuất, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong việc kiểm soát, nâng cao chất lượng cây giống.

Đến nay, Sở NN-PTNT tỉnh Bến Tre đã kiểm tra và cấp chứng nhận hàng trăm hồ sơ về cây đầu dòng, vườn đầu dòng đối với các giống cây ăn quả, cây trái ngon cho các cơ sở, doanh nghiệp hoạt động tại địa phương. Bến Tre cũng là địa phương có số lượng vườn đầu dòng, cây đầu dòng nhiều nhất cả nước. Hầu hết các cơ sở sản xuất kinh doanh cây giống đều tuân thủ quy định về khảo nghiệm vườn đầu dòng, cây đầu dòng trước khi bắt tay vào sản xuất. Cá biệt, có cơ sở sản xuất kinh doanh cây giống đã được thẩm định công nhận trên 40 cây - vườn đầu dòng.

Tuy nhiên, thực trạng một số hộ sản xuất kinh doanh cây giống còn chưa tuân thủ pháp luật trong lĩnh vực này sẽ ảnh hưởng chung đến sự phát triển chung của làng nghề. Do đó, ngành chức năng cần quan tâm chấn chỉnh mạnh mẽ hơn nữa để những cây giống có nguồn gốc xuất xứ từ Bến Tre tạo được sự tin tưởng, ủng hộ cao của bà con nông dân trên cả nước.

Xem thêm
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Sáng 18/4 (tức 10/3 năm Giáp Thìn - ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Trận dông lốc kinh hoàng khiến hàng trăm hộ dân 'màn trời chiếu đất'

Bắc Kạn Rạng sáng ngày 18/4, dông lốc trên diện rộng làm hơn 580 ngôi nhà tại tỉnh Bắc Kạn hư hỏng, người dân và chính quyền địa phương đang nỗ lực khắc phục hậu quả.

Cứu lấy gần 30ha rừng ngập mặn ở Nam Định: [Bài 2] Chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm?

Chủ đầu tư Khu công nghiệp Rạng Đông phải chịu trách nhiệm nếu kênh xả thải khu công nghiệp chặn dòng chảy làm gần 30ha rừng ngập mặn ven biển Nghĩa Hưng bị thiệt hại.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm