| Hotline: 0983.970.780

Thứ Năm 26/12/2019 , 09:28 (GMT+7)
Lê Thiếu Nhơn

Lê Thiếu Nhơn

Nhà thơ 09:28 - 26/12/2019

Chấn chỉnh tiêu cực trên những cung đường

Sau gần một tháng tiến hành thanh tra, Công an tỉnh Đồng Nai xác định Trung tá Phạm Hải Cảng và Trung tá Phan Cẩm Tú đã có hành vi lạm dụng chức vụ. 

Biếm họa bảo kê xe quá tải.

Theo đó, Trung tá Phạm Hải Cảng - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 2 và Trung tá Phan Cẩm Tú - Đội phó Đội Cảnh sát giao thông số 1 đã có hành vi lạm dụng chức vụ trong quá trình xử lý các phương tiện vi phạm.

Cụ thể, Trung tá Phạm Hải Cảng đã gọi điện thoại can thiệp 10 vụ, còn Trung tá Phan Cẩm Tú gọi điện thoại can thiệp 6 vụ. Đây là một tín hiệu tích cực cho thấy lực lượng cảnh sát giao thông hoàn toàn có thể làm trong sạch đội ngũ để phụng sự xã hội tốt hơn.

Trước đó, hai cán bộ của Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Đồng Nai đã làm đơn tố cáo cấp trên dùng áp lực để ép cấp dưới thả xe vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Bằng chứng được nêu ra là hai chiến sĩ này từng nhiều lần dừng, chặn xe quá tải trên quốc lộ 20 để xử lý, nhưng ngay lập tức họ nhận được cuộc gọi từ cấp trên yêu cầu không xử phạt, mà phải cho xe tiếp tục lưu thông. Thậm chí, có lần tài xế vi phạm còn không xuất trình bằng lái xe vì cậy thế lực “chống lưng”!

Kết quả thanh tra sai phạm của Trung tá Phạm Hải Cảng và Trung tá Phan Cẩm Tú, là một nỗ lực đáng hoan nghênh. Công lao đầu tiên thuộc về hai chiến sĩ đã dũng cảm tố cáo cấp trên, công lao thứ hai thuộc về quyết tâm bài trừ tiêu cực của lãnh đạo Công an tỉnh Đồng Nai và sự chỉ đạo kịp thời từ Bộ Công an.

Vụ việc đã thêm một lần khẳng định, nếu không đẩy mạnh đấu tranh chống biểu hiện suy thoái từ trong chính nội bộ, thì mãi mãi vẫn tồn tại những vùng cấm khuất tất.

Lâu nay, câu chuyện cảnh sát giao thông tham gia “bảo kê” cho những phương tiện quá tải của các doanh nghiệp, là một tệ nạn gây nhức nhối cộng đồng. Đã có những phương tiện vi phạm được mệnh danh “xe vua” tung hoành và cày nát các cung đường mà không hề sợ hãi bất kỳ sự chế tài hoặc trừng phạt nào.

Điều ấy không chỉ tạo tiền đề cho những vụ tai nạn nguy hiểm, mà còn hủy hoại tài sản chung. Báo chí có lên tiếng thì những hoạt động “bảo kê” chỉ tạm lắng vài ngày, hoặc diễn biến tinh vi hơn.

Rõ ràng, bức màn “mãi lộ” vẫn khép kín và vẫn lùng nhùng, nếu ngành công an không thể hiện quyết tâm loại bỏ những “ung nhọt” trong lực lượng cảnh sát giao thông.

Vì sao tiêu cực của cảnh sát giao thông làm nhiều người lo ngại? Vì cựu Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai là ông Huỳnh Tiến Mạnh xuất thân từ lực lượng cảnh sát giao thông và liên tục nhiều năm buông lỏng kỷ cương kỷ luật.

Sau khi ông Huỳnh Tiến Mạnh bị cách chức và Công an tỉnh Đồng Nai có tân giám đốc là đại tá Vũ Hồng Văn (được điều chuyển từ vị trí Giám đốc Công an tỉnh Đăk Lăk) thì cục diện thay đổi hoàn toàn. Hành vi sai phạm của Trung tá Phạm Hải Cảng và Trung tá Phan Cẩm Tú ở Đồng Nai bị phanh phui, chính là bài học cho công tác chấn chỉnh tệ nạn “bảo kê” đối với cảnh sát giao thông các địa phương khác.