| Hotline: 0983.970.780

Chàng thủ môn nhôm kính đất Cảng

Thứ Tư 01/01/2020 , 06:50 (GMT+7)

Mới một năm trước, rất ít người biết Văn Toản là ai. Còn giờ, chàng thủ môn quê Thủy Nguyên, Hải Phòng đã là người hùng khi giúp Việt Nam đoạt HCV SEA Games.

1181813527
Văn Toản ăn mừng tấm HCV SEA Games 30.


Con đường chông gai

Từ bé, Văn Toản đã phổng phao hơn hẳn bạn bè cùng trang lứa. Không cần dùng đến đôi tay, chỉ cần Toản đứng trong khung thành được dựng bằng hai chồng gạch, đối thủ muốn sút vào lưới cũng khó tựa hồ dân Thủy Nguyên đi vào những khu khai thác đá trên địa bàn huyện.

11 tuổi, Văn Toản đã nức tiếng khắp huyện và được lựa vào giải bóng đá thành phố, rồi giải nhi đồng toàn quốc năm 2010. Các thầy trên huyện về tận nhà ông Sáng bà Mơ (bố mẹ Toản) vận động cho cậu con trai ra thành phố tập luyện.

Mặc mẹ ngăn cản, Văn Toản nằng nặc đòi gia đình cho ra ngoài tự lập. "Tôi lo lắng vì con bé, chưa định hướng được tương lai. Không biết sau này có gắn bó được với nghiệp không. Chưa kể sống xa nhà, khổ trăm bề", bà Mơ kể lại.

Bất chấp khó khăn, hàng tuần ông Sáng chở Toản từ Thủy Nguyên sang nhà Cánh Diều cách 20km vào sáng thứ hai, rồi chiều thứ bảy đón về. Suốt mấy năm ròng rã, đến năm 2016, khi Văn Toản 17 tuổi, anh được Hải Phòng đôn lên đội một và có suất ăn tập tại khu đào tạo VĐV ở sân Lạch Tray. Khi ấy, nhiều người đã ví von Văn Toản với những đàn anh như Đặng Tuấn Điệp, Đinh Xuân Việt.

Nhưng đùng một cái, Văn Toản mất tất cả. “Tôi vi phạm nội quy nên CLB cắt hợp đồng, trả về gia đình. Bố mẹ buồn ghê lắm, họ đặt rất nhiều hy vọng, không quản ngại vất vả, khó khăn nuôi tôi ăn học trong nhiều năm”, người gác đền sinh năm 1999 nhớ lại.

Khi được hỏi cụ thể vi phạm lỗi gì, Văn Toản bẽn lẽn nói tiếp: “Ngày ấy tôi ham chơi, chểnh mảng tập luyện. Cũng một phần do chủ quan, bồng bột nên không dứt ra được”. Từ tương lai màu hồng với trái bóng tròn, Văn Toản trở về Thủy Nguyên với đôi bàn tay chẳng biết làm gì ngoài bắt bóng.

3181815255
Văn Toản trong màu áo CLB Hải Phòng.

Năm 2017 của Văn Toản quả là đáng quên. Chàng trai xã Dương Quan bươn chải nhiều nghề để mưu sinh, từ chạy quán cà phê, chở hàng, làm shipper, cho tới cắt nhôm kính. Thỉnh thoảng ngứa nghề, Toản xách giày ra đá phủi ở huyện và giành được một số thành tích. Một vài CLB phía Bắc biết tiếng, đã về nhà Văn Toản đặt vấn đề. Tuy nhiên, vướng mắc từ tiền phá hợp đồng đào tạo trẻ với Hải Phòng đã giữ chăn Toản, cũng là tiền đề để anh trở lại vào cuối năm 2018.

Dân phủi ở Thủy Nguyên đến giờ vẫn chưa quên chàng trai cao lêu nghêu, tay dài loằng ngoằng nhưng bắt bóng cực "nhựa" xã Dương Quan. Họ kể rằng, trong suốt năm 2017, Văn Toản hầu như chỉ tìm thấy niềm vui mỗi khi ra sân bóng. Công việc kiếm cơm hàng ngày anh hầu như chẳng mấy để tâm. “Ấy vậy mà ai cũng quý Toản. Đi bắt chỗ lạ, mà người ta còn khen nức nở là đủ biết rồi", một cầu thủ phủi Thủy Nguyên trầm trồ.

Cơ may đến với Văn Toản khi thủ môn số một Hải Phòng lúc đó - Đặng Văn Lâm - chuyển sang Muangthong, còn thủ môn số hai Văn Phong gia nhập đội hạng Nhất - Phù Đổng.

Trong bối cảnh, đội bóng chỉ còn hai thủ môn là Phan Đình Vũ Hải và Phạm Văn Luân (cùng sinh năm 1994), ngân sách chuyển nhượng eo hẹp, HLV thủ môn Nguyễn Đức Cảnh bỗng nhớ tới cậu học trò phổng phao năm nào.

“Gia đình tôi rất bất ngờ về cuộc gọi. Vui mừng vì con trai được quay lại niềm đam mê trái bóng, nhưng cũng lo vì sau thời gian dài không luyện tập, không biết cháu có theo được đồng đội không”, ông Sáng, bố Văn Toản nói.
 

Không ngừng tỏa sáng

Ngã xuống ở đâu thì đứng dậy tại đó. Văn Toản lần này không để cơ hội tuột khỏi tầm tay. Ở giải tập huấn đầu mùa 2019, do Viettel tổ chức, Văn Toản chiếm trọn niềm tin của ban huấn luyện với nhiều pha xử lý chuẩn xác, giúp Hải Phòng giành ngôi á quân. Dù bắt đầu mùa giải với vị trí dự bị cho Phan Đình Vũ Hải, nhưng vận may một lần nữa mỉm cười với chàng trai đất Thủy Nguyên.

Trước chuyến làm khách của Đà Nẵng ở vòng hai Cup Quốc gia, Vũ Hải chấn thương. Sau khi trao đổi với HLV Đức Cảnh, HLV trưởng Trương Việt Hoàng quyết định gọi Văn Toản lại, giao suất bắt chính và nói: “Không có gì phải lo cả, cậu cứ bình tĩnh tự tin, coi khung thành là… nhà của cậu. Hãy tỏa sáng theo cách của mình”.

Và Văn Toản tỏa sáng thật. Hôm 31/3 trên sân Hòa Xuân, thành viên vừa chân ướt chân ráo trở về từ đội U23 đá vòng loại châu Á (nhưng không ra sân phút nào), khiến sát thủ số một V-League Đỗ Merlo tắt điện, giúp Hải Phòng thắng 1-0 trên sân khách. Ở vòng 4 V-League diễn ra sau đó một tuần, Văn Toản lại xuất phát trong khung gỗ và tiếp tục tỏa sáng khi cản thành công quả 11m của Văn Toàn.

Trên khán đài sân Lạch Tray hôm ấy, HLV Park Hang-seo mỉm cười chứng kiến cậu học trò cao 1m85 giúp Hải Phòng thắng sát nút. Hai tuần sau nữa, vẫn được thầy Park dự khán, Văn Toản tiếp tục làm một chân sút có số má khác là Pape Omar của Hà Nội ôm hận khi đá 11m.

2181814434
Văn Toản thất thần sau khi mắc sai lầm dẫn tới bàn thua trong trận gặp U22 Thái Lan.
Muốn thành một thủ môn giỏi, yếu tố quyết định là tâm lý. Phải có một thần kinh thép để đứng vững trước sức ép từ đối phương. Phải có một quyết tâm sắt đá trong khung gỗ để chỉ đạo các hậu vệ, có thể lớn tuổi hơn, chơi tập trung và bịt kịp thời những khoảng trống. Văn Toản đang có những điều ấy. Đó là chưa kể, anh còn là kết hợp được cả hai điểm mạnh của Văn Lâm (sải tay dài, không chiến tốt) và Bùi Tiến Dũng (phản xạ nhanh nhẹn).

Một ngôi sao chính thức phát sáng trên bầu trời V-League. Và trong quá trình đãi cát tìm vàng của HLV Park, Văn Toản một lần nữa hưởng niềm vui khi có tên trong danh sách đội tuyển dự King’s Cup trên đất Thái Lan. Như chính người gác đền này mô tả, quá trình lên tuyển của Văn Toản nhanh như “tốc độ ánh sáng”.

Và dù ông Sáng bà Mơ vẫn canh cánh về sai lầm hồi năm 2017, chàng trai 19 tuổi tiếp tục tiến một bước dài khi chinh phục thành công tấm HCV SEA Games.

Từ chỗ làm kép phụ cho Bùi Tiến Dũng, Văn Toản vượt lên cả về thể chất (cao hơn đàn anh 4cm), lẫn tinh thần. Cùng mắc sai lầm và cùng được đồng đội sửa sai, nhưng Toản lì lợm hơn.

Trong suốt trận đấu quyết định gặp U22 Thái Lan hôm 5/12, anh vẫn giữ được điềm tĩnh bằng khuôn mặt lạnh như băng và giữ được sự chắc chắn mỗi khi ra vào.

Đó là thứ mà thủ thành quê Thanh Hóa không có, và phải trả bằng suất bắt chính ở phần còn lại trong chiến dịch SEA Games 30.

Có lẽ, những năm tháng phải lang bạt trên đất Thủy Nguyên cách đây hai năm đã hun đúc nên một Văn Toản sắt đá như bây giờ. Anh không gục ngã, để rồi vỡ òa khi một lần nữa sắm vai người hùng trên chấm phạt đền ở trận bán kết với U22 Campuchia.

Thuở còn bắt phủi ở Thủy Nguyên, Toản thường bị trêu là thủ môn nhôm kính, do hay tranh thủ đi đá bóng lúc làm việc. Nhưng giờ, anh xứng đáng được người hâm mộ và truyền thông bao bọc, bảo vệ, giống như đặt trong tủ kính, bởi những gì thủ môn Hải Phòng đang sở hữu thực sự hiếm và quý với bóng đá Việt Nam.

4181815746
Văn Toản bên cạnh đàn anh Bùi Tiến Dũng.

Và cũng bởi, Văn Toản mới chớm tuổi 20, cái tuổi mà tâm hồn đôi khi thật mong manh như những tấm kính.

Xem thêm
Giáo sư Tô Ngọc Thanh trọn đời tâm huyết văn hóa dân gian

Giáo sư Tô Ngọc Thanh, một nhân vật tâm huyết với sự nghiệp bảo tồn và phát huy văn hóa dân gian, vừa qua đời ở tuổi 90 vào sáng 24/4 tại Hà Nội.

Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

Real Madrid tiến sát ngôi vô địch sau trận siêu kinh điển

Dù bị Barcelona 2 lần dẫn trước nhưng Real Madrid vẫn lội ngược dòng thành công để thắng 3-2 và tiến sát ngôi vô địch La Liga.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.