| Hotline: 0983.970.780

Chặt đẽo gốc cây để ốp đá vỉa hè… gây mất an toàn

Thứ Năm 04/03/2021 , 08:36 (GMT+7)

Hàng loạt gốc cây lớn trồng trên vỉa hè khu vực Công viên Hồ Chí Minh (TP. Lào Cai) bị chặt đẽo gốc rễ để ốp đá bó vỉa cho đẹp, bất chấp an toàn.

Đơn vị thi công đã chặt một phần gốc cây trồng ở khu vực Công viên Hồ Chí Minh để bó vỉa cho đẹp. Ảnh: H.Đ

Đơn vị thi công đã chặt một phần gốc cây trồng ở khu vực Công viên Hồ Chí Minh để bó vỉa cho đẹp. Ảnh: H.Đ

Chặt đẽo gốc cây để bó vỉa

Công đoạn lát đá vỉa hè khu vực công viên Hồ Chí Minh, đoạn tiếp giáp đường Nguyễn Huệ và Minh Khai gần như hoàn thiện trừ việc ốp đá bó vỉa gốc cây trên đoạn đường này.

Sự việc tưởng chừng đơn giản như vậy, thế nhưng đơn vị thi công công đoạn cuối cùng này lại thi công cẩu thả tới mức không thể chấp nhận được.

Quan sát trên đoạn đường, hầu hết là những cây lớn, được trồng nhiều năm, chủ yếu gồm phượng vĩ, long não. Các cây có gốc rễ sần sùi, nổi bám trên mặt đất nhằm giữ cho cây trụ vững trước những đợt mưa bão.

Tuy nhiên, để chỉnh trang tuyến phố và làm đẹp xung quanh khuôn viên Công viên Hồ Chí Minh, ngoài lát đá vỉa hè, người ta bó vỉa gốc cây… một cách cứng nhắc kiểu “đẽo chân cho vừa giày”.

Hàng loạt gốc cây sau khi được đẽo gọt, thậm chí cắt cụt rễ lớn để ốp được đá bó vỉa với cùng một kích thước.

"Tuyến phố có nhiều cây lớn trong khi rễ cây không mọc không đúng như ý thì khi thi công họ muốn bảo vệ cây xanh phải tính toán làm sao cho hợp lý. Đoạn nào rễ cây ăn rộng thì có thể bó vòng tròn, không thì bó vuông vắn. Chỉ vì bó vỉa gốc cây mà các anh ấy chặt đẽo cả gốc cây thì làm đẹp để làm gì”, người dân bức xúc nói.

Mặc dù người dân phản ứng cách làm nhưng tốp thợ không đào mở rộng ra xung quanh mà tiếp tục đào sâu xuống để chặt bớt rễ cây và đặt đá thỏi bó vỉa.

“Chúng tôi nói họ không được vì mình có thuê họ làm đâu. Họ bảo chúng cháu chỉ là người làm công, họ bảo sao chúng cháu làm như thế. Đẽo, chặt gốc cây như bổ củi thì cây nào sống được”, một người dân cho hay.

Không còn cách nào khác, người dân đã ghi hình lại bằng điện thoại. Sau đó, sự việc được báo cáo lên chính quyền địa phương. Tuy nhiên, đâu rồi lại vào đấy, cây trồng ở vỉa hè tuyến phố giáp Công viên Hồ Chí Minh được đẽo gọt gốc và được bó vỉa đá… cho kịp tiến độ.

Công nhân thi công ốp đá bó vỉa gốc cây dùng rìu để chặt bớt rễ cây. Ảnh cắt từ clip

Công nhân thi công ốp đá bó vỉa gốc cây dùng rìu để chặt bớt rễ cây. Ảnh cắt từ clip

Không lo cây chết mà sợ cây đổ

Việc chặt đẽo gốc cây lâu dài làm ảnh hưởng sự phát triển, sinh trưởng của cây thậm chí là cây có thể chết. Có thể phải mất nhiều năm cây mới trồng có thể tạo tán, cho bóng mát.

Tuy nhiên, người dân lo ngại nhất là khi mưa bão, gió to cây có thể đổ bất cứ lúc nào. Trong khi những cây lớn này nằm sát đường đi lại, và nó trở thành bẫy, mối đe doạ thường trực tới an toàn của người tham gia giao thông.

Trên thực tế, trong năm vừa qua, mưa bão lớn ở một số địa phương đã xảy ra việc cây gãy đổ dẫn tới những thương vong rất đáng tiếc. Cũng có sự việc do hy hữu nhưng ở đây họ lại chủ động đẽo bớt gốc cây, không ai dám chắc hàng cây có an toàn trước mưa bão?

Bà Lý Minh Hoản – Bí thư tổ dân phố 5, phường Lào Cai (TP. Lào Cai) xác nhận, việc đơn vị thi công đẽo lần lượt nhiều gốc cây trồng giáp Công viên Hồ Chí Minh.

“Họ đào đất rồi chặt bớt gốc cây để bó vỉa cho đỡ cao. Tôi lên gặp trực tiếp bên thi công và báo cáo lên UBND phường Lào Cai. Tôi lên từ lúc họ còn chưa bó vỉa gốc cây, chụp ảnh gửi cho các lãnh đạo. Họ cam kết cây chết sẽ trồng lại nhưng chết hay không chết không quan trọng, mà những rễ kia chặt hết thì cây đổ bất cứ lúc nào. Cây này không phải cây rễ cọc ăn sâu xuống đất mà là rễ bám xung quanh", bà Hoản nói.

“Làm thì phải được việc nhưng đằng này người làm người phá thì chết, dân người ta kêu lắm. Cây trồng nơi công cộng thật nhưng cuối cùng hậu quả người dân hứng chịu”, bà Hoản nói tiếp.

Gốc cây bị cắt bớt rễ sau đó được lấp cát... để xoá dấu tích. Ảnh: H.Đ

Gốc cây bị cắt bớt rễ sau đó được lấp cát... để xoá dấu tích. Ảnh: H.Đ

Liên quan sự việc UBND phường Lào Cai cho biết, rặng cây bên phải là lâu năm còn bên trái công viên là cây mới trồng không phải cắt rễ.

“Công trình lát đá vỉa hè do Ban Quản lý dự thành phố Lào Cai chỉ đạo làm và khi nhân dân phát hiện đơn vị thi công bấm một số rễ cây làm khuôn cho đẹp, phường đã báo cáo thành phố. Sau đó, Phòng Quản lý đô thị thành phố Lào Cai, Ban Quản lý dự án thành phố đã có buổi làm việc. Quan điểm của phường và người dân là trường hợp cây đổ là phải bồi thường”, vị cán bộ phường cho hay.

Tuy nhiên, sự việc rõ ràng ở đây là từ đơn vị thi công đến đơn vị giám sát đều thiếu trách nhiệm. Trước đó, việc lát đá vỉa hè tiêu tốn cả tỷ đồng tại khu vực Công viên Hồ Chí Minh đã xảy ra lùm xùm, chưa minh bạch.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.