| Hotline: 0983.970.780

'Chảy máu' đất sét từ cụm công nghiệp

Thứ Sáu 20/03/2020 , 10:28 (GMT+7)

Lợi dụng san lấp mặt bằng, nhiều xe tải ngang nhiên vào CCN Cầu Nước Xanh khai thác đất sét, địa phương thì cho rằng ấy là điều không được phép.

Cụm công nghiệp Cầu Nước Xanh nằm trên địa bàn xã Bình Nghi (huyện Tây Sơn Bình Định), nơi

Cụm công nghiệp Cầu Nước Xanh nằm trên địa bàn xã Bình Nghi (huyện Tây Sơn Bình Định), nơi "chảy máu" đất sét cả tháng nay. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Ròng rã cả tháng nay, lợi dụng việc san lấp mặt bằng, hàng loạt xe tải thoải mái ra vào Cụm công nghiệp (CCN) Cầu Nước Xanh nằm trên địa bàn xã Bình Nghi (huyện Tây Sơn, Bình Định) khai thác đất sét vận chuyển ra ngoài khiến người dân địa phương bức xúc.

“Họ khai thác đất sét trong cụm công nghiệp chở ra ngoài ròng rã cả tháng nay nhưng không thấy ai xử lý, xe chở đất làm rơi vãi bẩn cả mặt đường, người dân chúng tôi bức xúc muốn ngăn cản nhưng không thể, họ làm rất ngang nhiên”, nhiều người dân ở địa phương phản ánh.

Bà T., một cư dân xã Bình Nghi, huỵch toẹt: “Tại khu vực khai thác đất được dựng 1 lán trại, trong đó luôn có người túc trực để kiểm soát, đưa giấy tờ cho lái xe mỗi khi chở đất ra ngoài. Mỗi ngày có hàng trăm xe tải chở đất ra ngoài bán cho các lò gạch tuy - nel, hoạt động này kéo dài cả tháng nay, người dân địa phương liên tục lên tiếng phản ánh nhưng họ cứ như không”.

Chủ tịch UBND xã Bình Nghi Đỗ Văn Định, xác nhận chính quyền địa phương đã nhận được phản ánh của người dân và đang tiến hành kiểm tra hiện trường, xã cũng đã có báo cáo đề nghị huyện vào cuộc xử lý.

Theo UBND xã Bình Nghi, CCN Cầu Nước Xanh được UBND huyện Tây Sơn giao Ban quản lý các CCN huyện chịu trách nhiệm quản lý việc sử dụng đất. Nhận được phản ánh của người dân thôn 1, cuối tháng 2 vừa qua, UBND xã Bình Nghi đã cử tổ công tác đến hiện trường xác minh và xác nhận phản ánh của người dân là có cơ sở.

Tổ công tác cũng ghi nhận vị trí khai thác đất trong cụm công nghiệp nằm phía sau, ngoài hàng rào Cty Lucky Start. Chính quyền xã Bình Nghi đã có báo cáo và đề nghị UBND huyện Tây Sơn chỉ đạo ngành chức năng vào cuộc xử lý.

Bà Nguyễn Thị Thống, Chánh Văn phòng UBND huyện Tây Sơn, cho biết là ông Hồ Thành Phi, Phó Chủ tịch UBND huyện, đã yêu cầu phòng TN - MT huyện tiếp cận hiện trường để kiểm tra.

Tuy nhiên, liên lạc với ông Phi qua điện thoại, chúng tôi được ông Phi xác nhận là Phòng TN – MT huyện chưa đi kiểm tra nên chưa có kết quả và cũng chưa báo cáo lại.

Vị trí khai thác đất trong Cụm công nghiệp Cầu Nước Xanh nằm phía sau, ngoài hàng rào Cty Lucky Start. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Vị trí khai thác đất trong Cụm công nghiệp Cầu Nước Xanh nằm phía sau, ngoài hàng rào Cty Lucky Start. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Theo khẳng định của bà Nguyễn Thị Thống, CCN Cầu Nước Xanh được UBND tỉnh Bình Định cho thuê đất và giao cho doanh nghiệp kinh doanh hạ tầng, huyện chỉ có  nhiệm vụ quản lý và hiện cơ quan chức năng chưa cấp phép khai thác đất ở cụm công nghiệp, do đó về nguyên tắc thì không ai được khai thác đất ở đây.

Ông Võ Chí Hiếu, Giám đốc điều hành CCN Cầu Nước Xanh thuộc Cty CP CCN Cầu Nước Xanh, cũng thừa nhận việc san lấp, khai thác đất từ cụm công nghiệp vận chuyển ra ngoài đã diễn ra cả tháng nay.

Nhưng ông Hiếu lý giải: “Vì chúng tôi không có điều kiện nên phải thuê đơn vị bên ngoài là Cty TNHH Thương mại Tổng hợp Đồng Tâm có trụ sở ở TP Quy Nhơn thi công mặt bằng, trong quá trình san lấp đất thừa phát sinh rất nhiều nên đơn vị thi công đã vận chuyển ra ngoài”.

Mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải chở đất sét từ trong Cụm công nghiệp Cầu Nước Xanh đi ra ngoài. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải chở đất sét từ trong Cụm công nghiệp Cầu Nước Xanh đi ra ngoài. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Lê Bảo Vũ, Giám đốc Cty TNHH Thương mại Tổng hợp Đồng Tâm (viết tắt là Cty Đồng Tâm), thì chuyện “chảy máu” đất sét từ CCN Cầu Nước Xanh ông chỉ mới nghe thông tin, phải kiểm tra lại.

“Sau khi ký hợp đồng, chúng tôi giao lại cho một đơn vị khác trực tiếp thi công san lấp, việc khai thác đất rồi chở ra ngoài, chở đi đâu thì chúng tôi chịu, không quản lý được”, ông Vũ cho hay.

Ông Phan Quốc Thiên, người đại diện cho Cty TNHH An Hiệp Thành có trụ sở huyện Tây Sơn, đơn vị ký hợp đồng nhận thi công san lấp tại CCN Cầu Nước Xanh từ Cty Đồng Tâm, thừa nhận dù chưa có văn bản cho phép của cơ quan chức năng, nhưng đơn vị này đã cho phép xe tải vận chuyển đất ra ngoài cụm công nghiệp.

“Chúng tôi không khai thác buôn bán đất, nhưng trong quá trình thi công, chúng tôi có cho phép anh em lái xe chở đất thừa sau khi san lấp ra ngoài. Tuy nhiên, anh em chở ra ngoài bán cho ai chúng tôi không biết”, ông Thiên giải bày.

“Mỗi ngày đơn vị san lấp đã vận chuyển đất từ 100 - 200 lượt xe ra ngoài cụm công nghiệp. Việc chở đất đi đã làm rơi vãi ra đường đã khiến người dân lên tiếng phản ánh”, ông Võ Chí Hiếu, Giám đốc điều hành CCN Cầu Nước Xanh”, cho biết.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.