| Hotline: 0983.970.780

Chè sạch lên ngôi: Chè đỉnh cao trên đỉnh núi

Thứ Sáu 28/08/2015 , 06:35 (GMT+7)

Núi Phja Đén (xã Thành Công, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng) tọa lạc ở độ cao 1.000 - 1.800 mét so với mực nước biển. Người dân bản địa tránh hoặc ít nói đến danh từ ngọn núi bởi sợ sơn thần nơi sơn cùng nổi giận./ Vị thế mới của chè Trung Long

Bây giờ, ngọn núi được nhiều người trên khắp 5 châu tìm thông qua phương tiện google. Nơi này, mới xuất hiện một sản vật đặc biệt gọi là chè Phja Đén.

Chè đỉnh cao

Trà Phja Đén do Cty TNHH Kolia Cao Bằng SX, chế biến. Ông Hoàng Mạnh Ngọc (Giám đốc Cty) cho biết, để có sản phẩm chè sạch, thơm ngon đặc biệt, cạnh tranh với nhiều sản phầm trà đã nổi tiếng trên thị trường là không dễ.

Gần 5 năm qua, ông Ngọc mời nhiều chuyên gia về trồng chè của Trung tâm Nghiên cứ và phát triển chè, Viện KHKT Nông lâm nghiệp miền núi phía bắc hướng dẫn cách để  trồng chè theo tiêu chuẩn sạch Oganic quốc tế (không dùng bất cứ một loại hóa chất nào chăm bón, phòng bệnh cho cây).

Ông Ngọc còn sang Đài Loan, đến xứ sở chè nổi tiếng Ali Shan, tìm hiểu học hỏi kỹ thuật trồng, chăm sóc, chế biến; rồi thân chinh mời bằng được ông Từ Quốc An, chuyên gia xứ chè nổi tiếng thế giới đến chuyển giao kỹ thuật xao tẩm lên màu, hương chè tự nhiên…

Chuyên gia Đài Loan đã đặc biệt bất ngờ khi Phja Đén có cùng vĩ độ, độ cao với xóm vắng Ali Shan (Đài Loan). Và đặc biệt, nơi này còn có huyệt đạo phong thủy hiếm có ở châu Á.

Ông Từ Quốc An đã nhận lời làm "quân sư" không công cho Kolia Cao Bằng.

Nói về sự công phu để làm sản phẩm chè sạch, thơm ngon đặc biệt, ông Ngọc làu làu như chuyên gia nông học.

Ông chia sẻ, ngoài lợi thế thổ nhưỡng khí hậu, kỹ thuật chăm bón, còn phải cầu kỳ chọn phân hữu cơ có chất dinh dưỡng phù hợp với từng loại chè để thúc đẩy tạo hương chè riêng biệt ngay từ khi cây đang sinh trưởng.

Mỗi loại phân hữu cơ như phân gà, phân lợn, trâu bò, thỏ... đều phải ủ hoai theo cách khác nhau và để bón cho từng loại chè riêng biệt.

Chủ động kỹ thuật, năm 2012, Cty TNHH Kolia đã xây dựng xưởng chế biến trà có diện tích 400 mét vuông giữa đỉnh Phja Đén, trung tâm vùng nguyên liệu với công suất đạt 1 tấn trà khô/ngày.

Thu hoạch, xao sấy, lên hương cho chè trải qua hơn 20 công đoạn rất công phu mới có chè màu nước trong xanh, vị thơm ngon tự nhiên đặc biệt.

Kỹ lưỡng nhất là chè hái xong từ ngoài rừng không được để quá 2 tiếng là phải đưa về nhà xưởng, đem vào phòng thực hiện quy trình sấy, xao tẩm tự nhiên.

Khi sấy phải xem thời tiết, nhiệt độ để điều chỉnh thời gian sấy, lên hương phù hợp từng loại chè. Để xao tẩm một mẻ chè mất 2 ngày liên tục không nghỉ, sơ xuất một chi tiết là hỏng hết mẻ chè.

Thực hiện kỹ thuật khắt khe, công phu trồng, chăm sóc, phơi sấy, xao tẩm lên hương, đóng gói…, đến nay sản phẩm chè Ô Long, chè xanh Ô Long, Bạch hạc Ô Long, Đông phương mỹ nhân… của Cty TNHH Kolia đã chiếm lĩnh thị trường trong và ngoài nước, đặc biệt tại những thị trường khắt khe nhất về chè.

10-44-34_5

Sản lượng Cty đạt 2,4 tấn/6 đợt thu hoạch/năm, dự kiến tăng hơn khi chè tạo tán rộng. Cty đã tạo việc làm thường xuyên cho 100 lao động.

Theo ông Ngọc, làm ăn với nước ngoài thì “một lần bất tín, vạn lần bất tin” nên phải coi việc gìn giữ thương hiệu, uy tín như là giải pháp quan trọng số 1 để duy trì ổn định SX và phát triển.

Ngoài ra, hiện nay còn có hơn 50 hộ dân Phja Đén có đất nương rẫy ở độ cao 1.300 mét đến đăng ký  trồng chè theo kỹ thuật của Cty với diện tích 100 ha chè sạch chất lượng cao.

Giá trên trời

Uống chè Phja Đén, ông Đỗ Quang Tuấn Hoàng, chuyên gia thưởng thức chè Việt Nam tấm tắc khen, chè Phja Đén có vị thơm ngon tự nhiên đặc biệt mà chè nơi khác không có được, như màu nước trong xanh, chè pha mới rót ra đã tỏa ngát hương, nhấp vào vị ngọt mát thơm lan tỏa trong miệng, tạo cảm giác thư thái.

Vì Phja Đén được coi là miền trời thần, uy dũng, linh thiêng nên sản phẩm trà làm ra cũng được bán với giá như trên trời.

 Cụ thể, giá các loại chè xuất khẩu như Ô Long, Bạch Hạc, Đông phương mỹ nhân, chè xanh Ô Long có giá từ 100 - 500 USD/kg. Trà xanh thông thường bán để quan hệ, giữ khách nội tiêu cũng có giá từ 25 - 50 USD.

Giá như vậy nhưng sản phẩm làm ra không đủ nhu cầu đặt hàng. Nhiều khách hàng từ Mỹ, Anh, Canada, Trung Quốc, Đài Loan… vẫn liên tục ngỏ ý tiêu thụ sản phẩm của đơn vị.

Ông Hoàng Mạnh Ngọc (Giám đốc Cty TNHH Kolia Cao Bằng) cho biết, sắp tới, Cty sẽ hỗ trợ 50% giá giống, tập huấn kỹ thuật cho bà con nông dân để mở rộng diện tích vệ tinh, tiếp tục nâng cao năng suất, chất lượng, sản lượng của Cty để đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Song hành với định hướng mở rộng quy mô SX, Cty luôn thường trực chiến lược giám sát chặt chẽ quy trình SX để hạn chế tuyệt đối những rủi ro không đáng có.

Xem thêm
Tôm Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ sẽ gánh thêm thuế chống trợ cấp

Tôm Việt Nam, Ấn Độ, Ecuador xuất khẩu sang Hoa Kỳ có thể bị buộc trả thuế chống trợ cấp sơ bộ với mức dao động từ dưới 2% đến tối đa 196%.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Tháp cao tầng là biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới

Cùng chiêm ngưỡng những tòa cao ốc đã và đang góp phần quảng bá hình ảnh của các thành phố và quốc gia lớn trên thế giới.

Chuyên gia: 'Thế giới có gì, Vinhomes Royal Island có đó, thậm chí còn có nhiều hơn'

Đảo Vũ Yên (Hải Phòng) đang là 'tâm chấn' của thị trường BĐS kể từ sau khi Vinhomes Royal Island chính thức ra mắt.

Bình luận mới nhất