| Hotline: 0983.970.780

Chỉ bằng môt đường rạch thần tốc, cứu sống 1 trẻ sơ sinh

Thứ Năm 24/01/2019 , 18:48 (GMT+7)

Chiều 24/1, BV Nhi đồng 1cho biết,  thành công ca mổ thần tốc thông đường thở cho một trẻ sơ sinh ngay khi vừa chào đời. 

Bác sĩ Đào Trung Hiếu (bên phải) và BS Nguyễn Ngọc Cường, trưởng khoa gây mê hồi sức đang kiểm tra sức khỏe cho bé

Đây là ca do các bác sĩ tại BV Nhi đồng 1 vừa phối hợp cùng BV Từ Dũ thực hiện.

Trước đó, vào lúc thai 19 tuần tuổi,  sản phụ 30 tuổi, quê Phú Yên phát hiện thai có bướu hạch bạch huyết dưới cằm khi khám thai định kỳ. Bác sĩ xác định, bị khối bướu lớn như vậy chèn ép, em bé  có nguy cơ không thở được sau khi cắt dây rốn.

Do đó, thai phụ đã được BV Phụ Sản Từ Dũ theo dõi sát sao. Khi thai đủ 38 tuần, các bác sĩ 2 chuyện khoa Sản – Nhi của 2 bệnh viện (BV Phụ sản Từ Dũ và BV Nhi đồng 1) lên kế hoạch phối hợp mổ bắt con.

Ngày 21/1, ca phẫu thuật bắt con bằng phương pháp EXIT (Exlliete Extrauterine Irtrapratum trentment -  xử lý dị tật chèn ép đường thở bên ngoài tử cung) đã được thực hiện bởi ê-kíp mổ của BV Nhi đồng 1 và BV Từ Dũ.

BS Đào Trung Hiếu cho biết, trước đây, những ca tương tự đều được  đề nghị bỏ thai. Tuy nhiên, việc bỏ thai vào giai đoạn thai 4-5 tháng tuổi cũng gây nguy hiểm cho sức khỏe và tính mạng của người mẹ không kém. Tuy nhiên, với phương pháp EXIT, nhũ nhi tự thở được. Sau khi phẫu thuật cắt bỏ, bệnh bướu hạch được điều trị khỏi hoàn toàn, bé phát triển bình thường và người mẹ tránh được nguy cơ xuất huyết nặng.

Phương pháp EXIT bắt buộc phải đẻ mổ không gây mê, đòi hỏi bác sĩ rạch một đường mổ hợp lý, thuận tiện để can thiệp cho bé và không gây tổn thương khối bướu. Ngay sau khi thai nhi nhô đầu ra khỏi bụng mẹ, các BS nhi đã khẩn cấp đặt nội khí quản giúp bé thở được. Tất cả các bước phải được xử lý dưới 10 phút trước khi nhau bong và cắt cuống rốn để tránh mất máu quá nhiều. Trong thời gian tới, dự kiến bé sẽ được mổ khối bướu.

BS Hiếu cho biết thêm, sau thành công này, hiện nay hai BV đang cùng phối hợp bàn bạc và lên kế hoạch thực hiện kỹ thuật EXIT cho ca phẫu thuật bắt bắt con thứ 2 cho một trường hợp thai phụ 27 tuần tuổi, thai nhi bị dị tật đường thở nhiều hơn./.

Xem thêm
'Trục xuất' khối bướu khổng lồ hơn 20 kg cho bệnh nhân

TP.HCM Mới đây, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM đã phẫu thuật thành công khối u buồng trứng khổng lồ gây chèn ép nội tạng cho bệnh nhân nữ 46 tuổi.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Bảo tồn bài thuốc gia truyền Kháu Vài Lèng giúp đàn ông tăng sinh lý

Bài thuốc gia truyền Kháu Vài Lèng giúp đàn ông cải thiện sức khỏe sinh lý được Chủ nhiệm Hợp tác xã Dược liệu Nam dược Mạc Minh tâm huyết phát triển.

Bình luận mới nhất