| Hotline: 0983.970.780

Chi cục trưởng Kiểm lâm 7 năm âm thầm nuôi gấu hút mật

Thứ Tư 07/04/2010 , 11:30 (GMT+7)

Bắt được 2 con gấu ngựa, ông Du tự ý giữ lại để nuôi, chích hút mật sử dụng và biếu cấp trên...

PGĐ Sở được ông Du biếu 4cc mật gấu vẫn chưa dùng

Bắt được vụ vận chuyển trái phép 2 con gấu ngựa, Chi cục trưởng KL Hà Nam Trần Đình Du không giao cho Trung tâm cứu hộ mà giữ lại để nuôi , chích hút mật sử dụng và đem biếu lãnh đạo cấp trên. Tuy nhiên cơ quan chủ quản chỉ xử lý cảnh cáo.

Thâm niên xài mật gấu “chùa”

Vụ việc xảy ra vào ngày 22/8/2009, lực lượng Cảnh sát môi trường (PC 36 Công an tỉnh Hà Nam) bắt quả tang ông Trần Đình Du, Chi cục trưởng KLHà Nam đang tổ chức chích hút mật gấu ngay tại cơ quan. Sau khi phát hiện vụ việc, PC36 đã lập biên bản vi phạm, đồng thời yêu cầu đơn vị chuyển ngay 2 con gấu bị chích hút mật về Trung tâm cứu hộ Tam Đảo (Vĩnh Phúc).

Theo kết quả điều tra, năm 2002 lực lượng liên ngành Hà Nam đã bắt giữ vụ vận chuyển trái phép 2 con gấu ngựa trên địa bàn. Sau đó 2 con gấu này được đưa về nuôi nhốt tại Chi cục KL Hà Nam. Trong quá trình nuôi đến khi bị phát hiện, ông Du đã tổ chức hàng chục lần hút mật gấu trái phép. Bản thân ông Trần Đình Du cũng như lãnh đạo Sở NN-PTNT Hà Nam khẳng định, hành vi chích hút mật gấu là sai trái song xét về khía cạnh luật pháp, vẫn chưa quy định nào để xử lý việc làm này (!?).

Trao đổi với NNVN, ông Nguyễn Mạnh Hùng, PGĐ Sở NN-PTNT Hà Nam khẳng định: “Sau khi bắt được 2 con gấu, ông Du có tâm lý “tiếc công” đã để lại nuôi dưỡng, chăm sóc chúng trong suốt thời gian dài và tổ chức chích hút mật gấu để chia cho anh em trong cơ quan. Thậm chí ngay sau khi PC 36 phát hiện, lập biên bản vi phạm, ông Du còn mang mật gấu chích hút được đi biếu một số lãnh đạo Sở NN-PTNT. Ngay bản thân tôi cũng được ông Du biếu 4cc mật nhưng chưa dùng đến”.

Theo ông Hùng, xét về góc độ nghề nghiệp, luật pháp và đạo đức là không cho phép nhưng các văn bản pháp luật cũng như quy định của Bộ NN-PTNT để xử lý hành vi này của ông Du lại không có. Bộ chỉ có quy định xử lý về hành vi buôn bán động vật hoang dã trái phép. Còn ông Du tổ chức chích hút mật để dùng, không vì mục đích thương mại. Vì thế cơ quan chức năng chưa biết áp vào đâu để xử lý”(!?).

Ông Đỗ Quang Tùng, Chánh văn phòng Cites cho rằng, chích hút mật gấu là hành vi xâm phạm ĐVHD. Việc kết luận của cơ quan chức năng Hà Nam đối với hành vi vi phạm của ông Trần Đình Du như vậy là không thỏa đáng. Bởi bản thân ông Du là người đứng đầu một cơ quan Nhà nước về bảo vệ động vật rừng nhưng lại vi phạm. Do đó không thể nói rằng không có quy định, căn cứ pháp luật để xử lý.

Lập quỹ đen trái phép

NĐ 32/2006/NĐ-CP của Chính phủ quy định, gấu được xếp vào nhóm IB, tức nhóm động vật hoang dã, quý hiếm nghiêm cấm khai thác, sử dụng. Như vậy, không có điều khoản nào cho phép cơ quan chức năng sau khi tịch thu tang vật là động vật thuộc nhóm nguy cấp, quý hiếm được nuôi nhốt. Không hiểu sao cơ quan chức năng Hà Nam không áp điều khoản này để xử lý ông Trần Đình Du?

Bên cạnh hành vi chích hút mật gấu, Công an Hà Nam còn phát hiện ông Trần Đình Du lập quỹ đen trái phép. Cụ thể ngày 23/6/2009, UBND tỉnh Hà Nam có quyết định giao Sở Tài chính và Chi cục KL thành lập hội đồng thẩm định bán đấu giá 9,29m3 gỗ trắc, gỗ sưa bị bắt giữ qua từ năm 2006 đến 2009. Tại phiên bán đấu giá hơn 9m3 gỗ trên, ông Nguyễn Xuân Nhân, 1 DN chuyên sản xuất đồ gỗ tại Hà Nội đã trúng thầu với giá chỉ 182 triệu đồng.

Sau vụ việc trúng thấu lô gỗ này, ông Du được DN “lại qủa” 131 triệu đồng. Bị phát hiện, ông đã nhập toàn bộ số tiền này vào “quỹ đời sống” của đơn vị. Tuy nhiên khi làm việc với cơ quan điều tra, ông Du khẳng định số tiền đó không phải do DN trúng thầu mua gỗ “biếu” sau đấu giá, mà là tiền “biếu” để sau này DN vận chuyển gỗ từ Lào về, qua địa bàn tỉnh Hà Nam sẽ được dễ dàng (!?).

Với việc sai phạm lập quỹ đen, chích hút mật gấu trái phép…ông Trần Đình Du chỉ bị Sở NN-PTNT xử lý ở mức độ cảnh cáo. Dư luận cho rằng tại thời điểm sốt gỗ sưa năm 2009, mỗi mét khối gỗ này có giá trị cả tỷ đồng. Không hiểu sao Chi cục Kiểm lâm lại bán đấu giá cho DN rẻ mạt như thế?

Xem thêm
Gần 6.400 hộ dân huyện Trạm Tấu ký cam kết bảo vệ rừng

YÊN BÁI Các vụ cháy rừng ở Trạm Tấu chủ yếu do bất cẩn của người dân khi xử lý thực bì bằng lửa, vì vậy việc đốt nương làm rẫy đang được quản lý chặt chẽ.

Trồng 33.000 cây xanh tại Vườn quốc gia Xuân Sơn

Các đơn vị trồng mới 33.000 cây, trong đó 3.000 cây bản địa (cây mỡ) và 30.000 cây keo tại vùng đệm của Vườn quốc gia Xuân Sơn.

Đặc sắc lễ cúng thần rừng của người Mông Nà Hẩu

Lễ cúng thần rừng là nghi lễ độc đáo được người Mông ở xã Nà Hẩu tổ chức vào ngày cuối cùng của tháng Giêng hàng năm.