| Hotline: 0983.970.780

Chỉ được rút hồ sơ trong đợt xét tuyển NV1

Thứ Năm 06/08/2015 , 06:15 (GMT+7)

Bộ GD-ĐT lưu ý thí sinh (TS) chỉ được thay đổi các nguyện vọng (NV) trong trường mà mình đã đăng ký cũng như rút hồ sơ để nộp sang trường khác trong đợt xét tuyển NV1.

Khi bước vào giai đoạn xét tuyển NV bổ sung, TS không được thay đổi NV cũng như rút hồ sơ bởi vì trong đợt xét tuyển này, TS đã được quyền sử dụng đồng thời cả 3 giấy chứng nhận kết quả thi để nộp vào 3 trường ĐH-CĐ khác nhau. 

Được xét tuyển tối đa 4 ngành

Từ ngày 1/8 đến 20/8/2015, TS trên cả nước chính thức đăng ký nộp hồ sơ xét tuyển NV1 vào các trường ĐH-CĐ. Để tạo thuận lợi cho TS, Bộ GD-ĐT đã ban hành hướng dẫn về những vấn đề TS cần lưu ý khi đăng ký, xét tuyển vào ĐH-CĐ năm 2015.

Theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, trong đợt xét tuyển NV1, TS được xét tuyển tối đa 4 ngành của một trường. Nếu TS có mức điểm trúng tuyển vào nhiều ngành, chỉ được xét vào ngành có thứ tự ưu tiên cao nhất.

TS không trúng tuyển NV1 sẽ được chuyển sang NV2 và xét bình đẳng với các TS có NV1 vào ngành đó; đối với NV3, NV4 cũng tương tự. Các NV1, 2, 3, 4 trong một trường được xét đồng thời và trong 4 NV, TS có thể đăng ký cả ngành ĐH-CĐ. 

Khi nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển, TS có thể đề nghị điều chỉnh chế độ ưu tiên của mình. Trong đó, những TS đề nghị điều chỉnh chế độ ưu tiên cần nộp kèm theo hồ sơ minh chứng về chế độ ưu tiên theo đúng quy định.

Theo yêu cầu của Bộ GD-ĐT, các trường phải tuân thủ nghiêm quy định tối thiểu khoảng 3 ngày/lần phải công bố danh sách TS đăng ký xét tuyển vào trường. 

Đồng thời, Bộ GD-ĐT cũng khuyến khích các trường xét tuyển theo hình thức trực tuyến để tạo thuận lợi cho TS. Khi có danh sách trúng tuyển, các trường cập nhật danh sách vào phần mềm quản lý tuyển sinh để khóa danh sách TS đã trúng tuyển không tham gia xét tuyển đợt sau. 

Trong trường hợp TS đề nghị rút hồ sơ để chuyển sang trường khác thì các trường cần tạo điều kiện. TS phải đến trường hoặc ủy quyền (bằng văn bản) cho người thân đến trường rút hồ sơ.

Các trường phải thông báo thời gian TS có thể bắt đầu đăng ký lại vào trường khác sau khi rút hồ sơ.

Tuy nhiên, Bộ GD-ĐT cũng lưu ý TS chỉ được thay đổi các NV trong trường mà mình đã đăng ký cũng như rút hồ sơ để nộp sang trường khác trong đợt xét tuyển NV1.

Khi bước vào giai đoạn xét tuyển NV bổ sung, TS không được thay đổi NV cũng như rút hồ sơ bởi vì trong đợt xét tuyển này, TS đã được quyền sử dụng đồng thời cả 3 giấy chứng nhận kết quả thi để nộp vào 3 trường ĐH-CĐ khác nhau. 

Chưa thể dự đoán chính xác điểm trúng tuyển

Trường ĐH Bách khoa Hà Nội nhận được hơn 1.000 hồ sơ đăng ký xét tuyển. Trong đó, đa số TS có mức điểm 21 - 22 trở lên. Vì vậy, theo PGS Hoàng Minh Sơn, Hiệu trưởng ĐH Bách khoa Hà Nội: “Chưa thể dự đoán chính xác điểm trúng tuyển cho từng ngành. Có thể, những ngành điểm thấp năm ngoái, năm nay điểm sẽ tăng lên”.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc, trong đợt xét tuyển NV1 do TS chỉ được đăng ký xét tuyển vào 1 trường nên sẽ không có hiện tượng thí sinh ảo.

Còn với các đợt xét tuyển bổ sung, mỗi thí sinh được nộp 3 phiếu chứng nhận kết quả thi vào 3 trường khác nhau nên sẽ xuất hiện tình trạng TS ảo do 1 TS có thể trúng tuyển nhiều trường.

Tuy vậy, tỉ lệ ảo này sẽ ít hơn so với năm 2014 trở về trước.

Tìm hiểu kỹ thông tin

Cũng theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, để có cơ hội trúng tuyển ngay từ đợt xét tuyển đầu tiên, TS nên tìm hiểu thông tin trên website của trường dự kiến đăng ký xét tuyển; tìm thông tin chính xác về các tổ hợp môn thi dùng để xét tuyển vào từng ngành và chỉ tiêu tuyển sinh 2015 của từng ngành. 

Nếu trường sử dụng nhiều tổ hợp để xét tuyển cho một ngành thì phải tìm hiểu quy định của trường về độ lệch điểm trúng tuyển giữa các tổ hợp.

 TS tìm hiểu các điều kiện bổ sung dùng để xét tuyển trong trường hợp lấy hết chỉ tiêu mà trong danh sách đăng ký xét tuyển vẫn còn nhiều người có điểm bằng điểm dự kiến trúng tuyển. 

Đồng thời cũng nên tham khảo điểm trúng tuyển của những năm trước vào ngành dự kiến đăng ký xét tuyển; ghi số điện thoại tư vấn tuyển sinh của trường để liên hệ tư vấn khi có bất cứ vấn đề nào chưa rõ. 

Căn cứ phổ điểm mà Bộ GD-ĐT đã công bố, TS so sánh kết quả của mình với điểm thi của những người khác trong cùng tổ hợp để lựa chọn trường phù hợp.

Sau khi đã chọn được trường phù hợp, TS nên nộp hồ sơ ngay để có thời gian theo dõi thông tin thống kê của trường, kịp thời điều chỉnh nguyện vọng nếu cần thiết.

Xem thêm
Đảng ủy Bộ NN-PTNT bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024

Ngày 27/3, tại Trường Cán bộ quản lý NN-PTNT, Đảng ủy Bộ NN-PTNT đã tổ chức Bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024.

Nhãn, vải ra hoa ít, ong nuôi ‘đói’ mật, nông dân thất thu

Vụ mật ong xuân năm nay chỉ có 40% số hộ nuôi ong mật nội rừng ở Kinh Môn (Hải Dương) thu được mật, sản lượng giảm so với vụ xuân trước.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Lão nông U70 với tham vọng đưa bưởi Diễn xuất ngoại

Bằng tình yêu nông nghiệp cùng óc sáng tạo trong sản xuất, ông Lê Hữu Diện đã trở thành người tiên phong làm nông nghiệp hữu cơ tại huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.

Bình luận mới nhất