Thứ hai, 23/07/2018 02:43 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

Chỉ số tiêu dùng tháng 6 tại Hà Nội tăng 1,21%

21/06/2011, 09:53 (GMT+7)

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6 tại Thủ đô tăng 1,21% so với tháng 5 và tăng 20,27% so với cùng kỳ năm trước.

Theo Cục Thống kê thành phố Hà Nội, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6 tại Thủ đô tăng 1,21% so với tháng 5 và tăng 20,27% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung trong 6 tháng đầu năm, CPI của Hà Nội tăng 15,7% so với 6 tháng đầu năm 2010. Trong tháng 6, ngoại trừ nhóm hàng bưu chính viễn thông vẫn giữ nguyên thì 10 nhóm hàng còn lại đều có chỉ số giá tăng so với tháng trước. Dẫn đầu là nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống với mức tăng là 2,08%; tiếp theo là nhóm giáo dục và nhóm đồ uống và thuốc lá với mức tăng tương ứng lần lượt là 1,12% và 1,09%. Các nhóm hàng còn lại như nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng; thuốc và dịch vụ y tế; văn hóa, thể thao, giải trí; thiết bị và đồ dùng gia đình; hàng hóa và dịch vụ khác... có mức tăng dao động dưới 1%. Theo phân tích của các chuyên gia kinh tế, tốc độ tăng giá của 6 tháng đầu năm ở mức cao khi CPI bình quân tăng tới 15,7%, còn tốc độ tăng giá bình quân một tháng lên tới 2,05%/tháng, đều cao hơn nhiều so với bình quân cùng kỳ các năm trước. Nhưng có thể thấy, đây là tháng thứ hai liên tiếp, chỉ số giá đã có dấu hiệu tăng chậm lại, nhất là nếu so với tháng 4 - tháng có chỉ số giá tăng mạnh kỷ lục tới 3,28%. Các chuyên gia kinh tế cho rằng, nguyên nhân là do các hoạt động bình ổn giá cả, kiềm chế lạm phát, phát triển kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội theo Nghị quyết 11 của Chính phủ được tăng cường cả trên phạm vi toàn quốc, cũng như ở Hà Nội. Riêng ở Hà Nội, việc giảm chi tiêu công từ ngân sách được thực hiện nghiêm túc, chương trình bình ổn giá năm 2011 được triển khai tích cực, nhất là việc tăng quỹ bình ổn từ 400 tỷ đồng năm 2010 lên mức 475 tỷ đồng năm 2011, kéo dài đến tháng 4/2012. Đáng chú ý, việc nâng lương tối thiểu trong khu vực Nhà nước đã không ảnh hưởng lớn đến thị trường như những lần tăng lương trước đây. Đó là do người tiêu dùng không sẵn lòng chấp nhận tăng giá thị trường nữa và đang có những động thái siết chặt chi tiêu, tiết giảm nhu cầu khiến tổng cầu xã hội giảm. Song song với đó, một số siêu thị vì quyền lợi của người tiêu dùng và duy trì uy tín của mình đã mạnh dạn gây sức ép không nhận hàng tăng giá từ các nhà cung cấp. Việc này cũng giúp hạ giá hàng nói chung. Cũng theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, mặc dù vàng và đồng USD không thuộc rổ hàng hóa tính chỉ số CPI, tuy nhiên, mức độ ảnh hưởng của nó tương đối lớn đối với giá cả của các mặt hàng khác. Vì vậy, thị trường vàng - đồng USD trên địa bàn tương đối ổn định thời gian qua đã góp phần giảm nhiệt tốc độ tăng giá của nhiều mặt hàng, dịch vụ thiết yếu khác, cũng như giảm thiểu tâm lý đầu cơ, tích trữ gây ra nhiễu loạn thị trường thời gian qua. Trong tháng 6, chỉ số giá vàng tăng nhẹ 0,19% so tháng trước và tăng 35,43% so cùng kỳ năm 2010. Trái với giá vàng, chỉ số giá của đồng USD đã giảm 0,38% so tháng 5 nhưng tăng 8,74% so cùng kỳ năm trước.

(Theo Vietnam+)

NNVN

Đang được quan tâm

Gửi bình luận