| Hotline: 0983.970.780

Chi trả tiền Dịch vụ môi trường rừng qua tài khoản

Thứ Năm 15/08/2019 , 09:04 (GMT+7)

Thực hiện chủ trương chi trả tiền Dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) qua tài khoản ngân hàng hoặc giao dịch thanh toán điện tử, từ đầu năm 2019 đến nay, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Gia Lai đã triển khai đến các tổ chức cá nhân được hưởng lợi và cho thấy hình thức này rất tiện lợi.

Tiếp cận giải pháp hiện đại

Hiện, Gia Lai có hơn 477.000/741.000ha rừng được chi trả DVMTR (gần 95.000ha rừng phòng hộ, hơn 56.000ha rừng đặc dụng và hơn 300.000ha rừng sản xuất). Số lượng chủ rừng cung ứng DVMTR trên địa bàn tỉnh khá lớn, chiếm trên 64,4% diện tích rừng toàn tỉnh.

11-01-20_mot_chuyen_kiem_tr_rung
Một chuyến tuần rừng.

Tổng diện tích rừng được phân bổ cho các chủ rừng, gồm 20 Ban quản lý rừng phòng hộ, đặc dụng; 11 Cty Lâm nghiệp; 8 tổ chức khác; 21 cộng đồng dân cư thôn; 101 UBND cấp xã toàn tỉnh.

Trên tổng số diện tích đó, các chủ rừng là tổ chức, UBND cấp xã tiến hành hợp đồng, khoán bảo vệ rừng với người dân. Các cộng đồng, hộ gia đình, cá nhân tham gia nhận khoán, hợp đồng bảo vệ rừng sẽ được hưởng 100% tiền DVMTR từ diện tích rừng cung ứng của mình, góp phần tăng thêm thu nhập kinh tế.

Như vậy, chính sách chi trả DVMTR tạo nguồn kinh phí ổn định, bền vững, giúp cho các đơn vị có nguồn thu để phục vụ công tác QL- BVR, qua đó giảm tình trạng vi phạm pháp luật về Lâm nghiệp trên địa bàn.

Trong 6 tháng đầu năm 2019, địa bàn xảy ra 264 vụ vi phạm pháp luật về lâm nghiệp, giảm 70 vụ so với cùng kỳ năm 2018. Tính đến tháng 6/2019, chính sách chi trả DVMTR đã góp phần cải thiện được sinh kế cho gần 12.500 hộ gia đình; giúp bà con có nguồn thu nhập từ việc bảo vệ rừng, đại đa số các hộ được chi trả là dân tộc thiểu số.

Trước đây, để đảm bảo đúng nhiệm vụ là đơn vị ủy thác chi trả tiền DVMTR từ các nguồn thu từ 48 nhà máy thủy điện trong và ngoài tỉnh, 22 Nhà máy nước sạch của tỉnh, Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng (BV&PTR) tỉnh Gia Lai đã trực tiếp chi trả cho tất cả các chủ rừng cung ứng DVMTR bằng hình thức chuyển khoản hoặc tiền mặt; các chủ rừng chi trả tiền cho hộ nhận khoán bảo vệ rừng cũng thông qua hình thức này.

Từ năm 2018, thực hiện chủ trương của Bộ NN-PTNT, Quỹ BV&PTR tỉnh Gia Lai thực hiện trả tiền DVMTR qua tài khoản ngân hàng (TKNH). Bước đầu, được các cơ quan chức năng và chủ rừng đánh giá cao, mang lại hiệu quả tích cực.

Ông Yưnh, làng Kon Sơ Lăl (xã Hà Tây, huyện Chư Păh) cho biết: “Nhóm cộng đồng chúng tôi gồm 110 hộ nhận khoán quản lý, bảo vệ 413,11ha rừng của BQL rừng phòng hộ Đông Bắc Chư Păh từ ba năm nay. Từ năm 2018, BQL rừng phòng hộ Đông Bắc Chư Păh đã tiến hành mở tài khoản ngân hàng, việc chi trả tiền DVMTR cho chúng tôi diễn ra rất thuận lợi.

Nếu như trước đây phải đợi BQL rút tiền từ tỉnh về chi trả cho từng người dưới sự chứng kiến của xã mất nhiều thời gian thì nay, tầm 7 đến 8 giờ sáng, cán bộ Ngân hàng Chính sách Xã hội đã tổ chức phát cho bà con đầy đủ, rất tiện ích. Nhờ đó, đời sống bà con đỡ hơn, ý thức trong QLBVR được nâng cao hơn…”.
 

Hạn chế rủi ro cho người dân

Thực hiện chủ trương trả tiền DVMTR qua TKNH, thời gian qua, Quỹ BV&PTR của tỉnh đã rà soát, lựa chọn một số ngân hàng có điều kiện thuận lợi trong việc chi trả tiền cho chủ rừng, cộng đồng làng và các hộ nhận khoán qua tài khoản một cách tốt nhất.

Điển hình như BQL rừng phòng hộ Đông Bắc Chư Păh có các cộng đồng nhận khoán ở các xã vùng sâu như Hà Tây (Chư Păh), Hà Đông (Đăk Đoa) nên đã chọn Ngân hàng Chính sách Xã hội để chi trả qua tài khoản cho người dân và cộng đồng nhận khoán được thuận tiện hơn, bởi hàng tháng ngân hàng này đều tổ chức giao dịch tại xã.

Chính sách chi trả tiền DVMTR qua TKNH đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của đông đảo người dân, giúp họ giữ được tiền, tránh việc mất cắp tiền, mua sắm ồ ạt sau khi nhận tiền mặt như trước đây trong vùng dân tộc thiểu số.

Tính đến tháng 6/2019, 100% chủ rừng- tổ chức nhà nước và UBND cấp xã trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã trực tiếp mở TKNH cho người dân nhận khoán bảo vệ rừng và chuyển trả tiền DVMTR qua tài khoản. Đến nay, đã có gần 2.000 tài khoản thuộc một số ngân hàng trên địa bàn đã được mở cho các đối tượng này với tổng số tiền chi trả hơn 50 tỷ đồng.

Qua hai cách chi trả bằng tiền mặt và chuyển khoản, có thể thấy chuyển khoản là phương pháp tiết kiệm thời gian, chi phí và an toàn. Để thực hiện chi trả cho chủ rừng là các tổ chức được nhà nước giao rừng như BQL rừng phòng hộ, đặc dụng, Công ty Lâm nghiệp thì công việc này khá thuận lợi.

Ông Võ Văn Hạnh, Giám đốc Quỹ BV&PTR Gia Lai cho biết: “Hiện tại quỹ đang tiếp tục phối hợp với các ngân hàng tìm ra những giải pháp tối ưu nhất, gần dân nhất để làm sao thuận lợi nhất cho bà con được thụ hưởng kịp thời, đúng quy định…”.

Xem thêm
Hội chợ xúc tiến thương mại khu vực kinh tế tập thể, hợp tác 2024

Hội chợ diễn ra từ 18-22/4 tại phố Trần Nhân Tông và công viên Thống Nhất, Hà Nội với sự tham gia của 120 HTX từ 44 tỉnh thành và 30 doanh nghiệp.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Bảo hiểm Agribank Phú Thọ chi trả 352 triệu đồng quyền lợi cho khách hàng

Bảo hiểm Agribank Phú Thọ phối hợp với Agribank - Chi nhánh Tuyên Quang chi trả quyền lợi Bảo an tín dụng cho khách hàng tham gia vay vốn không may gặp rủi ro.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm