| Hotline: 0983.970.780

Chiếm giữ vỏ bình gas ở Thái Bình: Quản lý thị trường có bảo kê?

Thứ Ba 29/09/2020 , 09:03 (GMT+7)

Cùng một vụ việc chiếm giữ vỏ bình gas, song cơ quan quản lý thị trường TP. Thái Bình ra hai văn bản có nội dung trái ngược nhau.

Hiện trường việc xe của công ty Liên Quảng Thành chở bình gas của công ty Hưng Long và một số đơn vị khác đi tiêu thụ. Ảnh: Nguyễn Long.

Hiện trường việc xe của công ty Liên Quảng Thành chở bình gas của công ty Hưng Long và một số đơn vị khác đi tiêu thụ. Ảnh: Nguyễn Long.

Chiếm giữ vỏ bình gas

Báo Nông nghiệp Việt Nam nhận được đơn kiến nghị của Công ty TNHH Hưng Long về việc đơn vị này bị Công ty cổ phần kinh doanh khí dầu hóa lỏng Liên Quảng Thành chiếm giữ 10.000 chai LPG (vỏ bình gas) mang nhãn hiệu HUNGLONG PETROL, dẫn đến việc công ty Hưng Long thiếu hụt vỏ nghiêm trọng.

Trong đơn, công ty Hưng Long cho biết 10.000 bình gas có giá đầu tư khoảng 4 tỷ đồng, giá trao đổi trên thị trường là 1,6 tỷ đồng. Hưng Long đã nhiều lần liên hệ với Liên Quảng Thành để trao đổi vỏ, song không nhận được hồi âm.

Không có vỏ bình để sản xuất, dẫn đến việc kinh doanh bị thiệt hại nghiêm trọng, công ty Hưng Long đã có đơn trình báo gửi Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Thái Bình, Công an TP. Thái Bình, Sở Công thương, để đề nghị các cơ quan này vào cuộc xử lý. Sự việc dẫn đến căng thẳng hôm 26/8, khi người của hai công ty có xô xát, cơ quan công an phải vào cuộc. Phía công ty Hưng Long thừa nhận việc đánh người là sai, song họ nêu bức xúc về việc công ty Liên Quảng Thành cho xe tẩu tán tang vật trước sự có mặt của cán bộ công an TP. Thái Bình.  

PV báo Nông nghiệp Việt Nam đã có buổi làm việc với công an TP. Thái Bình về sự việc này. Thiếu tá Phan Minh Hoàng, Phó trưởng công an TP. Thái Bình, cho biết: “Đúng là có việc cơ quan công an niêm phong xe, hàng hóa. Tuy nhiên, sau đó công ty Liên Quảng Thành đưa ra được văn bản của Cục QLTT Thái Bình, cho biết hai doanh nghiệp có trao đổi bình gas với nhau, không có sự chiếm đoạt. Giấy tờ hợp lệ nên chúng tôi giải quyết cho xe đi”.

Về việc xô xát giữa ông Chu Văn Long, Giám đốc công ty Hưng Long với nhân viên công ty Liên Quảng Thành, cơ quan công an cho biết đang tiếp tục điều tra.

Điều kỳ lạ trong văn bản của Cục QLTT Thái Bình, là có chữ ký của các ban, ngành liên quan, song không hề có chữ ký của công ty Hưng Long và Liên Quảng Thành, cũng như một số doanh nghiệp kinh doanh gas được trích dẫn ý kiến. Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Phó giám đốc công ty Hưng Long, cho biết đơn vị này chưa hề ký vào bất cứ văn bản nào có nội dung như trên.

Theo tài liệu PV có được, ngày 30/5, đoàn kiểm tra liên ngành gồm Đội QLTT số 6 của Cục QLTT Thái Bình, Công an TP. Thái Bình, Sở Công thương có biên bản kiểm tra về việc chấp hành quy định pháp luật về kinh doanh chai LPG của công ty Liên Quảng Thành. Biển bản kiểm tra cho biết tại thời điểm đó, kho của Liên Quảng Thành có 29.415 vỏ bình gas của nhiều hãng, trong đó có Hưng Long.

Trong biển bản, bà Trần Thị Kim Tân, Giám đốc công ty Liên Quảng Thành, thừa nhận từ ngày 17/5/2020, Chi hội gas Thái Bình, Chi hội gas Miền Bắc ra chế tài yêu cầu các doanh nghiệp thuộc hai chi hội này ngừng cung cấp, trao đổi vỏ bình gas với Liên Quảng Thành.

Bà Tân cũng không chứng minh được việc có hợp đồng trao đổi vỏ bình gas với Hưng Long. Trong khi đó, theo Khoản 4, Điều 32, Nghị định 87/2028 của Chính phủ về kinh doanh chai LPG nêu rõ: Đơn vị kinh doanh không được chiếm giữ chai LPG của các thương nhân kinh doanh LPG ngoài hợp đồng mà cửa hàng đã ký.

Vi phạm được xác định từ tháng 5, doanh nghiệp cũng có đơn trình báo, song không hiểu vì sao suốt gần 3 tháng sau đó, Liên Quảng Thành vẫn giữ 10.000 bình gas của Hưng Long mà không bị xử lý.

Quản lý thị trường nói gì?

Chúng tôi đã nhiều lần liên hệ với Cục QLTT Thái Bình về sự việc trên, song đến nay vẫn chưa nhận được hồi âm. Vì sao ngày 30/5, biên bản kiểm tra ghi nhận sự việc rồi sau đó lại ra văn bản khác với nội dung ngược lại, không có chữ ký của các bên liên quan?

“Công ty chúng tôi làm ăn đúng quy định pháp luật, bị đơn vị khác chiếm giữ vỏ bình gas, làm đơn trình báo suốt nhiều ngày mà không được giải quyết. Không trông cậy vào cơ quan quản lý thị trường thì biết trông vào đâu?”, bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Phó giám đốc công ty Hưng Long, nêu câu hỏi.

Bà Hiền cũng cho biết việc chiếm giữ vỏ bình gas, sau đó chở đi các đơn vị khác để nạp gas là hành vi làm hàng giả. Mặt khác, Hưng Long là đơn vị sở hữu nên nắm rõ nguồn gốc xuất xứ, thời gian kiểm định, các chứng chỉ hợp quy, nên mới có thể đảm bảo an toàn, khả năng chống cháy nổ của từng bình.

“Đây thực sự là đòn triệt hạ đối thủ kinh doanh, tôi xin khẳng định như thế. Nhiều năm làm về gas ở Thái Bình nên chúng tôi biết, và thậm chí đã xuống nước xin mua lại vỏ bình song công ty Liên Quảng Thành cố tình phớt lờ. Nếu người tiêu dùng mua những bình gas này do đơn vị khác chiết nạp, xảy ra cháy nổ thì rất nguy hiểm”, bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Phó giám đốc công ty Hưng Long, cho biết.

Bà Hiền cho biết Liên Quảng Thành chở bình gas của Hưng Long sang Hải Phòng và Bắc Ninh cho Công ty cổ phần thương mại dầu khí An Dương, trụ sở tại khu công nghiệp Đình Vũ, quận Hải An, Hải Phòng. Chúng tôi đã liên hệ với công ty An Dương, song lãnh đạo đơn vị này từ chối bình luận về sự việc.

Hình ảnh vỏ bình gas của Hưng Long tại kho của Công ty cổ phần thương mại dầu khí An Dương, Hải Phòng. Ảnh: Nguyễn Long.

Hình ảnh vỏ bình gas của Hưng Long tại kho của Công ty cổ phần thương mại dầu khí An Dương, Hải Phòng. Ảnh: Nguyễn Long.

Vụ chiếm giữ 10.000 bình gas lên đến đỉnh điểm vào 3h10 rạng sáng 26/8, nhân viên của công ty Hưng Long phát hiện xe của công ty Liên Quảng Thành chở nhiều bình gas nhãn hiệu HUNGLONG PETROL đi tiêu thụ.

Ông Chu Văn Long, Giám đốc công ty Hưng Long nhận được tin báo, đến ngăn chặn, xảy ra xô xát với người của công ty Liên Quảng Thành.

5h30 sáng 26/8, công an phường Hoàng Diệu của TP. Thái Bình đến hiện trường để giải quyết. Tuy nhiên, người của công ty Liên Quảng Thành chống đối bằng cách khóa cửa xe bỏ đi.

8h sáng 26/8, công ty Hưng Long có đơn trình báo gửi Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình, Công an TP. Thái Bình, Sở Công thương về hành vi tẩu tán tài sản.

Đến 16h cùng ngày, công an TP. Thái Bình huy động xe cẩu đưa chiếc xe tải của công ty Liên Quảng Thành về gửi tại Nhà Văn hóa Thanh thiếu niên phường Hoàng Diệu, lập biên bản, niêm phong xe và hàng hóa.

Tuy nhiên, đến 18h, công ty Liên Quảng Thành cho người đến và đưa xe tang vật dù cho lúc đó có mặt công an, tổ dân phố.

UBND tỉnh Thái Bình đề nghị làm rõ

Trước đó, vào tháng 7, UBND tỉnh Thái Bình, Thanh tra Công an tỉnh Thái Bình, đều đã có văn bản gửi các cơ quan liên quan vào cuộc xác minh việc Liên Quảng Thành chiếm giữ vỏ bình gas của Hưng Long. Đến nay, các đơn vị nhận được yêu cầu trên vẫn chưa có câu trả lời chính thức.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất