| Hotline: 0983.970.780

Chính phủ các nước EU đạt được bước đột phá trong kế hoạch mở rộng Balkan

Thứ Ba 24/03/2020 , 07:17 (GMT+7)

Thỏa thuận này đạt được sau nhiều ngày trao đổi kĩ trong hậu trường trong khi các nhà lãnh đạo EU đang vật lộn chống lại đại dịch Covid-19.

Ảnh minh họa: Reuters.

Ảnh minh họa: Reuters.

Theo một quan chức EU, chính phủ các nước thuộc Liên minh châu Âu đã làm sống lại hy vọng mở rộng thành viên bao gồm Bắc Macedonia và Albania khi vượt qua sự cản trở của Pháp sau nhiều tháng cân nhắc

Một quan chức giấu tên cho biết các đặc phái viên từ 27 nước EU khuyến nghị Ủy ban châu Âu thực hiện các bước đi cần thiết để khởi động các cuộc đàm phán gia nhập với Bắc Macedonia và Albania.

Thỏa thuận này đạt được sau nhiều ngày trao đổi kĩ trong hậu trường trong khi các nhà lãnh đạo EU đang vật lộn chống lại đại dịch Covid-19. Bước đột phá ngoại giao đạt được vào thứ Hai tại Brussels hiện được chuyển trở lại cho chính phủ các nước thông qua. Các bộ trưởng sẽ xem xét kỹ lưỡng thỏa thuận trong một cuộc họp qua video vào thứ ba.

EU muốn giữ Bắc Macedonia và Albania tham gia để tránh sự bất ổn chính trị ở một khu vực bị tàn phá do các cuộc chiến ở Nam Tư cũ nổ ra trong những năm 1990. EU cũng muốn ngăn chặn Nga và Trung Quốc nắm lấy khoảng trống chính trị này.

Ba quốc gia khác trong khu vực đã các cuộc đàm phán gia nhập EU gồm Serbia đàm phán trong năm 2014, Montenegro đàm phán trong năm 2012 và Thổ Nhĩ Kỳ đàm phán trong năm 2005.

Tháng 10 năm ngoái, Pháp đã ngăn cản EU bắt đầu các cuộc đàm phán mở rộng gia nhập khối với Bắc Macedonia và Albania trong nửa đầu năm 2020, nhấn mạnh vào sự giám sát chặt chẽ hơn để đảm bảo sự tôn trọng luật pháp.

Để xử lý các mối quan ngại của Pháp, trong tháng 2, Ủy ban châu Âu đã đề xuất cải cách hệ thống kết nạp thành viên mới bằng cách tăng thêm vai trò quan trọng của các nguyên tắc cơ bản, bao gồm cả hoạt động của hệ thống tư pháp và các tổ chức dân chủ.

Thỏa thuận hôm thứ Hai tại thủ đô của Bỉ cho phép Ủy ban tiến tới xây dựng một khung đàm phán với Bắc Macedonia và Albania.

Bước đột phá đạt được sau khi các nhà ngoại giao của các nước thành viên xóa bỏ thời hạn đưa ra khung đàm phán vào tháng 6, thay vào đó họ quyết định không đưa ra một thời gian biểu cụ thể nào. Các đặc phái viên cũng tăng cường các điều kiện cho Albania trước khi thực sự bắt đầu các cuộc đàm phán gia nhập EU.

(Theo Bloomberg)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.

Bình luận mới nhất