| Hotline: 0983.970.780

Chính quyền Thiên Tân bị truyền thông Trung Quốc lên án

Thứ Hai 17/08/2015 , 15:56 (GMT+7)

Nguy cơ bị nhiễm độc, tin đồn lan tràn trong khi người dân vẫn không được cung cấp tin tức đầy đủ, kịp thời khiến "lòng tin của người dân đối với chính quyền suy giảm".

Theo AFP và THX, ngày 17/8, các phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc đã lên án giới chức thành phố cảng Thiên Tân vì thiếu sự minh bạch về các vụ nổ lớn vào đêm 12/8 tại một kho hàng ở thành phố này khiến 114 người thiệt mạng, hơn 700 người bị thương và tàn phá cả một khu vực rộng lớn.

Nhiều bài xã luận và bình luận đã phản ánh sự thất vọng của người dân Thiên Tân, gia đình các nạn nhân và "cư dân mạng" trước việc chính quyền thành phố này chậm chạp trong việc công bố các thông tin sau thảm họa. Nhằm hạn chế làn sóng chỉ trích đối với việc giải quyết và khắc phục hậu quả các vụ nổ, nhà chức trách Trung Quốc đã đình chỉ hoặc đóng cửa hàng chục trang web cùng hàng trăm tài khoản mạng xã hội.

Tờ Thời báo Hoàn cầu đăng bài xã luận cho rằng: "Trong ngày đầu tiên sau vụ nổ, giới chức Thiên Tân cung cấp rất ít thông tin. Đây không phải là một ngoại lệ của việc ứng phó thảm họa thiếu thỏa đáng. Nếu các chính quyền địa phương phải đương đầu với một sự kiện lớn trong tương lai, họ cần cố gắng trả lời báo giới một cách thường xuyên. Chỉ một phản ứng chậm chạp có thể khiến vô số tin đồn được phát tán đi. Lòng tin của người dân đối với chính quyền sẽ tiếp tục suy giảm".

Trong khi đó, tờ Trung Quốc Nhật báo do chính phủ xuất bản nhấn mạnh "vẫn còn nhiều câu hỏi cần lời giải đáp" liên quan đến các vụ nổ, vốn tạo ra các vụ cháy kéo dài nhiều ngày cộng thêm lo ngại về nguy cơ nhiễm độc.

Bài viết đăng trên tờ Tin tức Giám sát và Kiểm tra Kỷ luật Trung Quốc của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương (CCDI), cho biết các thảm họa công nghiệp như ở Thiên Tân vừa qua đã phơi bày những lỗ hổng nghiêm trọng trong việc thực hiện các quy định an toàn.

Bài viết nhấn mạnh: "Vụ nổ không chỉ cướp đi sinh mạng, tài sản mà còn nhấm chìm người dân trong cảm giác bất an. Những doanh nghiệp và cư dân ở đây không hề biết rằng họ đang sống bên cạnh một ‘ngọn núi lửa’ cho tới khi xảy ra vụ nổ".

Theo Vietnam+

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.

Bình luận mới nhất