| Hotline: 0983.970.780

Cho đội U23 đá V-League: Ý tưởng trên giấy

Thứ Sáu 01/07/2022 , 06:47 (GMT+7)

Một tập đoàn lớn sẵn sàng tài trợ cho U23 Việt Nam tham dự V-League trong vòng 3 năm, nhưng ý tưởng này vấp phải sự tranh cãi quyết liệt.

U23 Việt Nam gây tiếng vang trong suốt thời gian qua.

U23 Việt Nam gây tiếng vang trong suốt thời gian qua.

Sau thành công của U23 Việt Nam tại SEA Games 31 và vòng chung kết U23 châu Á 2022, một tập đoàn lớn đã gửi đề xuất lên LĐBĐ Việt Nam (VFF), cam kết tài trợ 3 năm cho đội U23 dự V-League. Đại diện doanh nghiệp này nói: "Chúng tôi không muốn các tài năng bị mai một, nên muốn tìm một hướng đi thích hợp cho các em, vì lứa cầu thủ này có thể là nòng cốt của đội tuyển Việt Nam về sau".

U23 Việt Nam hiện có 16 cầu thủ đang khoác áo các CLB ở V-League. Tuy nhiên, trừ một số ít cầu thủ như Việt Anh, Hai Long (Hà Nội), Văn Toản (Hải Phòng), Thanh Bình (Viettel) hay Hoàng Anh (Bình Định)... được trao cơ hội thi đấu, số còn lại đều khó cạnh tranh vị trí trên đội một, thậm chí hài lòng với việc thi đấu ở giải hạng Nhất.

Thống kê ấy, tự thân nó, đã khiến vấn đề tưởng chừng hay ho này gặp nút thắt ngay từ khi triển khai. 

Việc cử đội U23 dự giải vô địch quốc gia để giúp các tài năng trẻ tích lũy kinh nghiệm không mới ở Đông Nam Á. Năm 1998, nhằm chuẩn bị cho mục tiêu tranh vé dự Olympic 2000, đội U23 Malaysia được phép đá play-off và giành vé dự giải đấu cao nhất tại quốc gia này.

Có thời điểm, Malaysia từng cử 2 đội bóng Harimau Muda A và Harimau Muda B đá giải Ngoại hạng Singapore. Ngược lại, Singapore cũng có đội Lions XII đá ở giải Malaysia Super League cho đến khi 2 liên đoàn bóng đá quốc gia này ngưng hợp tác.

Thực tế, việc Malaysia và Singapore cho đội trẻ đá giải vô địch quốc gia mang đến một số tín hiệu tích cực. Hầu hết những cầu thủ U23 đó khi trưởng thành đều là tuyển thủ trong màu áo đội tuyển. Dù vậy, việc đó không giúp giải đấu của từng quốc gia phát triển, bởi các đội U23 không có nguồn lực để tạo ra kinh tế. Tính đến thời điểm hiện tại, U23 Malaysia đã ngưng thi đấu ở giải Malaysia Super League được 4 năm.

Tại Việt Nam, mọi chuyện còn phức tạp hơn. Đầu tiên là vấn đề quyền lợi. Để tham dự V-League, các đội bóng phải rất vất vả cũng như tốn nhiều công sức, tiền bạc để cạnh tranh tấm vé. Thứ nữa, là vấn đề nguồn lực. Một CLB đã phải tốn nhiều công sức để phát hiện ra những tài năng trẻ. Họ không thể trở thành những quỹ đầu tư phi lợi nhuận, rồi nhìn vinh quang hay thành quả cho một đội mang tên "U23 Việt Nam" thừa hưởng thành quả. Trong khi đáng lẽ, những cầu thủ ở độ tuổi U23 hoàn toàn có thể trở thành quân bài chiến lược của họ.

Cuối cùng là thể thức thi đấu. Nếu U23 Việt Nam được phép dự V-League, đội này có phải chịu lên xuống hạng hay không? Nếu xuống hạng Nhất, thì rõ là mục tiêu cọ xát cho các tài năng trẻ không hoàn thành. Còn nếu được giữ lại, động lực thi đấu sẽ là một dấu hỏi lớn cho các tài năng trẻ.

Ý tưởng cử U23 Việt Nam dự V-League không tồi nhưng chẳng phải mới. Qua sự kiện này, rõ ràng người hâm mộ đã cảm nhận rõ độ chênh và tính hiệu quả trong cách làm bóng đá của những quốc gia được xem là vùng trũng của thế giới. 

Xem thêm
Phút giây để cha và con gái được thành thật với nhau

Hà Nội Sau thành công ngoài mong đợi lần thứ nhất, Cuộc thi viết 'Cha và con gái' lần thứ 2 vừa được Tạp chí Gia đình Việt Nam phát động vào sáng 27/3.

Quy Nhơn đăng cai giải đua mô tô nước thế giới

Từ ngày 22-24/3, tại thành phố Quy Nhơn (Bình Định) sẽ diễn ra Giải đua mô tô nước thế giới UIM-ABP Aquabike World Championship với sự tham gia của hơn 60 vận động viên…

Tuyển Thái Lan gây địa chấn với trận hoà tuyển Hàn Quốc

Tuyển Thái Lan gây địa chấn với trận hoà tuyển Hàn Quốc với tỷ số 1-1 ở lượt trận thứ 3 vòng bảng tại vòng loại World Cup 2026.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất