| Hotline: 0983.970.780

Chợ tiền tỷ vắng như chùa Bà Đanh

Thứ Tư 19/08/2015 , 07:15 (GMT+7)

Ngày cuối tuần, chợ Hội Đô nằm trong đô thị mới phía tây TP.Hải Dương, tỉnh Hải Dương vẫn vắng lặng, thưa thớt người mua, kẻ bán. 

Chợ Hội Đô nằm trong đô thị mới phía tây TP.Hải Dương, tỉnh Hải Dương, với quy mô đầu tư 500 gian hàng, đồng bộ về cơ sở hạ tầng, điện, nước, phòng cháy chữa cháy hiện đại… Vậy nhưng từ khi khánh thành, chợ vắng như chùa Bà Đanh.  

Ngày cuối tuần, chợ Hội Đô vẫn vắng lặng, thưa thớt người mua, kẻ bán. Chợ được phân loại thành từng khu, theo từng mặt hàng khác nhau như thời trang, mỹ phẩm, hàng kim khí… Rất nhiều ki ốt đã treo biển hiệu nhưng đều đóng cửa không kinh doanh.

Tại khu vực ki ốt thời trang, vắng khách nên các tiểu thương đang ngồi tán chuyện. Dọc hành lang chợ, cứ hơn chục ki ốt thì mới có một gian hàng mở cửa kinh doanh. Một người trông liền lúc 2 – 3 quầy hàng vẫn thảnh thơi tập thể dục, tán chuyện rôm rả.

Chị Nguyễn Thị Thu, chủ một ki ốt bán quần áo than thở: "Ngồi từ sáng sớm đến tối, hôm nào đắt hàng cũng chỉ được chục khách mua. Có hôm vắng, cả ngày chẳng có một bóng nào ghé vào để xem thôi, chứ chưa nói là mua...".

Hàng quán ế ẩm nên các tiểu thương phải xoay đủ nghề, đủ cách để kiếm sống. Như gia đình chị Vân, anh Nam có ki ốt bán đồng hồ trong chợ, còn chị mở quán nước để tăng thêm thu nhập.

09-03-04_3
Các ki ốt luôn trong tình trạng đóng cửa

Chị Vân thở dài: "Ngày trước khi còn kinh doanh trên trung tâm thương mại buôn bán thuận lợi, nên hai vợ chồng cùng làm chung một cửa hàng, giờ về đây buôn bán ế ẩm quá, nên tôi phải mở thêm quán nước, kiếm thêm thu nhập, lo cho các cháu ăn học".

Trước khi khai trương khu chợ, đã có hơn 214 hộ kinh doanh đăng ký gian hàng tại chợ Hội Đô. Nhưng nay, số ki ốt hoạt động không còn được một nửa. Nhiều hộ treo biển hiệu ghi bán quần áo, song lại kinh doanh vật dụng cơ khí.

Anh Hùng, một chủ ki ốt cho biết, do buôn bán không được nên nhiều chủ cửa hàng tháo chạy, chuyển ki ốt cho hộ khác. Bên ngoài, cổng trào chợ Hội Đô được xây dựng cao ráo, giờ đây cũng xuống cấp, mái ngói nghiêng ngả. Xung quanh chợ cỏ cây mọc um tùm cao ngang đầu gối như bãi hoang.

09-03-04_1
Cổng chợ Hội Đô xuống cấp, mái ngói vỡ nát

Trên địa bàn TP.Hải Dương có các chợ lớn như Thanh Bình, Thành Đông… Các chợ này nằm ở khu trung tâm, đông dân cư, gần các đường giao thông nên thuận lợi cho việc giao thương hàng hóa.

Ví dụ như chợ Thanh Bình gần với 2 bệnh viện lớn và các trường cao đẳng, đại học trong tỉnh nên được mệnh danh là “siêu thị mặt đất”. Từ sáng sớm đến chiều tối, khách hàng ra vào tấp nập.

Còn chợ Hội Đô cơ sở vất chất, trang thiết bị đầy đủ nhưng ví trí giao thông không thuận lợi, nằm cách QL5 khoảng 400m, xa khu dân cư đông đúc, không thể sánh với vị trí nằm giữa khu dân cư sầm uất của Trung tâm thương mại (TTTM) Hải Dương cũ. Chợ Hội Đô lại nằm gần chợ Thanh Bình, nên lượng khách bị thu hút khá nhiều.

Tháng 9/2013, TTTM cháy, “bát cơm” của hơn 500 tiểu thương không còn, thiệt hại lớn về kinh tế. Nhằm khắc phục hậu quả vụ cháy, UBND tỉnh Hải Dương đã ra quyết định chuyển địa điểm kinh doanh của các tiểu thương từ TTTM về khu vực chợ Hội Đô.

Chợ được xây dựng từ năm 2004 do tập đoàn Nam Cường làm chủ đầu tư, theo hình thức phố chợ, khu nhà chợ bây giờ chỉ là lõi chợ, xung quanh là phố dân sinh.

09-03-04_4
Nhiều tiểu thương phải “chạy làng” khỏi chợ Hội Đô

Từ khi xây xong, chợ chỉ tổ chức hội chợ một lần, sau đó đóng cửa cho tới khi chuyển TTTM về đây. Trước thực trạng buôn bán khó khăn, nhiều hộ kinh doanh chọn cho mình con đường “bỏ xứ” vươn lên Hà Nội hoặc sang tỉnh lân cận để mưu sinh.

Ông Vũ Văn Thế, Phó BQL Chợ và TTTM – phụ trách chợ Hội Đô cho biết: “Lúc mới chuyển chợ về đây, các chủ tiểu thương mở cửa buôn bán đều, nhưng đi vào hoạt động được gần một năm, lượng khách thưa thớt, các tiểu thương chán nản, bỏ chợ đi kinh doanh nơi khác”.

Sự ra đi của các hộ kinh doanh lớn, làm mất đi sự đa dạng các mặt hàng. Hai yếu tố khó khăn về vị trí và đa dạng hàng hóa đã càng khiến các tiểu thương nhỏ tại chợ Hội Đô lâm vào tình trạng sống dở chết dở.

Theo ý kiến của nhiều tiểu thương, ví trí của chợ Hội Đô chỉ phù hợp với việc bán buôn, còn với bán lẻ thì rất khó để hút khách hàng. Vì vậy, cần thu hút được các chủ kinh doanh lớn về chợ, phát triển đa dạng mặt hàng, thì may ra mới cứu vãn được, tránh lãng phí.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất