| Hotline: 0983.970.780

Chọn lựa, chế biến, lưu trữ xúc xích đúng cách

Thứ Bảy 27/06/2020 , 09:10 (GMT+7)

Thật khó để phủ nhận tầm quan trọng của xúc xích. Nhắc tới xúc xích là chúng ta liên tưởng ngay tới các cuộc tụ họp, thời gian tốt đẹp và tiệc nướng cuối tuần.

Cô Chrissy Flanagan đưa ra lời khuyên nên chọn lựa loại xúc xích có đường cong, vì đó là một biểu hiện chất lượng tốt. Ảnh: Chrissy Flanagan.

Cô Chrissy Flanagan đưa ra lời khuyên nên chọn lựa loại xúc xích có đường cong, vì đó là một biểu hiện chất lượng tốt. Ảnh: Chrissy Flanagan.

"Đó là một món ăn đường phố dễ tiếp cận, không phô trương, giá cả phải chăng, rất đa dạng về chủng loại, mẫu mã ở mọi khu vực và hầu hết mọi quốc gia trên Trái đất", Chrissy Flanagan, có thâm niên 5 năm làm xúc xích, nói.

Dưới đây là hướng dẫn giúp bạn mua, lưu trữ và chế biến chúng đúng cách.

Lựa chọn

Khi nói đến việc chọn xúc xích chất lượng, Stefan Barbaro, người bán thịt tại Australia hàng chục năm qua, khuyên nên so sánh các nhãn hiệu ở siêu thị, chú ý đến các thành phần.

Cách tốt nhất để lựa chọn xúc xích an toàn là không mua loại có thành phần Nitrit. Ngoài ra, trẻ em không nên ăn quá 12 chiếc/tháng. Chỉ sử dụng những loại có rõ xuất xứ nguồn gốc và không có sự bất thường về màu sắc.

Liên quan tới thành phần xúc xích, giảng viên dinh dưỡng Đại học Công nghệ Queensland Fiona Willer, đưa ra lời khuyên, "Tốt hơn hết là bạn nên luôn lựa chọn các loại xúc xích có hàm lượng muối thấp".

Điều tương tự cũng xảy ra với các lựa chọn xúc xích dành cho thuần chay và ăn chay, đó là luôn kiểm tra các thành phần, vì một số có thể có nhiều muối.

“Xúc xích cong là một gợi ý trực quan biểu hiện cho chất lượng tốt”, cô Chrissy nói. "Nó giống như một khuôn mặt đang cười”.

Nếu bạn đang tìm cách gia tăng hương vị, hãy xem xét các loại xúc xích từ khắp nơi trên thế giới.

Chẳng hạn như xúc xích cừu Lebanon với ớt bột, ớt, hạt nhục đậu khấu và hạt thông có thể được tìm thấy trong các cửa hàng đặc sản.

Ngoài ra, có thể kể đến hàng loạt các loại xúc xích đặc biệt của Đức, Pháp, Ý hay Trung Quốc.

“Tôi thường tìm thấy những thứ tốt nhất thông qua truyền miệng, vì vậy hãy hỏi xung quanh nếu bạn muốn thử thứ gì khác biệt”, Chrissy cho biết.

Lưu trữ

Sau khi nấu chín, bạn nên lưu trữ xúc xích trong hộp kín và đặt chúng vào tủ lạnh.

"Ngay sau khi ngừng hấp và hạ nhiệt một chút, bạn nên cho chúng vào tủ lạnh", Lydia Buchtmann từ Hội đồng Thông tin An toàn Thực phẩm Úc cho biết. "Nên lưu trữ chúng trong đó từ hai đến ba ngày".

Nếu bạn xác định không thể chế biến chúng trước ngày sử dụng tốt nhất ghi trên bao bì, Chrissy khuyên bạn nên nhét chúng vào tủ đông, sau đó để chúng từ từ rã đông trong tủ lạnh.

"Nếu được đóng băng, chất lượng xúc xích vẫn thực sự tốt trong một vài tháng", Chrissy nói.

“Nếu khách của bạn không xuất hiện hoặc bạn thay đổi ý định sau khi rã đông, sẽ không có vấn đề gì nếu đưa xúc xích trở lại tủ đông một lần nữa”, bà Buchtmann nói.

"Chúng có thể giảm chất lượng chút xíu, nhưng đó là điểu hiển nhiên", bà nói.

Xúc xích chưa nấu chín phải luôn được giữ lạnh trong quá trình vận chuyển.

Bất kỳ xúc xích còn sót lại (nấu chín hoặc chưa nấu chín) nên được giữ lạnh và ngay lập tức cho vào tủ lạnh khi bạn về nhà.

Đó là bởi vì vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm có thể nhân lên nhanh chóng ở nhiệt độ ấm hơn.

Chế biến

Xúc xích rất dễ chế biến, chúng có thể được nướng, nấu chậm, quay, hầm, om hoặc làm tiệc barbecue.

"Người Ý sử dụng chúng để làm ragu (một loại nước sốt thường được làm từ thịt xay, hành tây, cà chua xay nhuyễn, rượu vang đỏ, và ăn kèm với mì ống), chỉ cần loại bỏ vỏ ngoài và coi chúng như thịt băm", Chrissy nói.

Còn ông Stefan thích chế biến xúc xích ở nhiệt độ thấp đến trung bình. Chỉ vừa đủ nhiệt để chiên và hầm, nhưng không quá nhiều để tránh vỏ ngoài xúc xích bắt đầu cháy.

"Và, cố gắng đừng chọc chúng, điều đó giúp tránh cho dịch dinh dưỡng thoát ra ngoài", ông cho biết.

Bạn cũng có thể thử luộc xúc xích, đảm bảo chúng chín hoàn toàn, trước khi nướng chúng trong khâu cuối cùng, từ đó sẽ thu được món xúc xích giòn bên ngoài trước khi bày ra đĩa.

Giống như thịt gà, xúc xích có thể khiến bạn có nguy cơ bị ngộ độc thực phẩm nếu không được nấu đúng cách.

"Vì vậy, hãy chắc chắn rằng chúng đã được nấu chín hoàn toàn trước khi ăn", bà Buchtmann nói.

Cuối cùng, không nên ăn xúc xích quá nhiều.

Hướng dẫn chế độ ăn uống của Úc và Tổ chức Y tế Thế giới khuyến nghị mọi người tiêu thụ vừa phải các sản phẩm thịt chế biến sẵn.

Tác hại khi ăn xúc xích quá nhiều

Ăn nhiều xúc xích (cũng như các thực phẩm chế biến sẵn), sẽ dẫn đến tình trạng thừa năng lượng dẫn đến béo phì, dễ mắc các bệnh tim mạch, tiểu đường, ung thư... hay rối loạn tiêu hóa kéo dài.

Theo các chuyên gia của Quỹ nghiên cứu Ung thư thế giới (WCRF), nếu một ngày ăn khoảng 50gr thịt chế biến tương đương một chiếc xúc xích thì khả năng bị ung thư sẽ tăng lên 18%.

100 g xúc xích tương đương 290 calo và chứa đến 26 g chất béo. Lượng chất béo này chiếm đến 40% nhu cầu chất béo của cơ thể trong 1 ngày.

Một cây xúc xích chứa 600 mg natri, bằng gần một nửa lượng muối khuyến cáo ăn hàng ngày. Lượng muối quá nhiều kết hợp với sự mất cân đối giữa muối natri và muối kali khiến có thể gây ra những tác hại tới sức khỏe như huyết áp cao, bệnh tim mạch, thừa muối dẫn đến bị phù, trữ nước trong cơ thể.

(Kiến thức gia đình số 26)

Xem thêm
'Trục xuất' khối bướu khổng lồ hơn 20 kg cho bệnh nhân

TP.HCM Mới đây, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM đã phẫu thuật thành công khối u buồng trứng khổng lồ gây chèn ép nội tạng cho bệnh nhân nữ 46 tuổi.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.