| Hotline: 0983.970.780

Chọn nhà thầu không để xảy ra đáng tiếc như dự án Cát Linh - Hà Đông

Thứ Tư 05/06/2019 , 16:51 (GMT+7)

Trong các giải pháp phát triển hạ tầng giao thông trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết, số vốn sơ bộ cho giai đoạn 2021-2030 sẽ là 2 triệu tỷ đồng.

 

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng.

Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, trong thời gian tới, phải khắc phục được hạn chế, yếu kém như các đại biểu đã nêu. Trước hết, phải đẩy nhanh tiến độ các dự án ngành giao thông đã được bố trí vốn trong giai đoạn 2016-2020, đặc biệt là lựa chọn các nhà thầu thực hiện cao tốc Bắc - Nam, sân bay Tân Sơn Nhất.

Theo ông Dũng, quan điểm của Chính phủ và Thủ tướng là lựa chọn nhà thầu công khai, minh bạch theo quy định của pháp luật nhằm tránh thất thoát, lãng phí trong quá trình đầu tư, xây dựng. Ưu tiên các nhà thầu, nhà đầu tư trong nước, với các nhà thầu, nhà đầu tư nước ngoài phải có năng lực, trách nhiệm, uy tín, đã được kiểm chứng.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, không được để xảy ra trường hợp đáng tiếc như dự án Cát Linh - Hà Đông. Đẩy nhanh tiến độ các tuyến cao cốc Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ hay Bắc Giang - Hà Nội, cơ bản hoàn thành vào năm 2020 như Thủ tướng yêu cầu.

Dự án tuyến đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông

Bên cạnh đó, đẩy nhanh quá trình hoàn thành các dự án đường sắt đô thị, sớm đưa vào hoạt động thương mại tuyến Cát Linh - Hà Đông, cải tạo, nâng cấp các tuyến đường thủy nội địa, đặc biệt là tuyến Kênh Chợ Gạo, nút thắt của khu vực ĐBSCL.

Tập trung giải quyết các vấn đề xung quanh BOT, đảm bảo lợi ích giữa nhà nước, nhà đầu tư và người dân. Tiếp tục rà soát, vừa đảm bảo hoạt động nhưng cũng kiên quyết không đầu tư vào các tuyến đường độc đạo.

Ngoài ra, cần rà soát các nút thắt trong hạ tầng giao thông để có kế hoạch đầu tư trong giai đoạn mới. Tập trung xây dựng chiến lược, kế hoạch đầu tư hạ tầng giao thông trong các giai đoạn tiếp theo 20212-2025-2030.

Lựa chọn các dự án ưu tiên cho giai đoạn 2021-2025-2030, ví dụ như đường tránh thành phồ Cà Mau, đường ĐBSCL. Dự kiến, đến năm 2030, xây dựng thêm 3.000 km đường cao tốc. Tập trung xây dựng một số tuyến đường sắt ưu tiên như Hà Nội - Vinh, Sài Gòn - Nha Trang, Sài Gòn - Cần Thơ, nếu có điều kiện sẽ đầu tư trong giai đoạn 2021-2030.

Ngành Giao thông cũng cần cải tạo, nâng cấp đường sắt hiện có, nâng cấp các tuyến giao thông hiện có, triển khai kết nối đường bộ, các loại hình giao thông với các khu công nghiệp, cảng biển.

Dự kiến, nguồn vốn sơ bộ sẽ là trên 2 triệu tỷ, đầu tư cho 10 năm 2021-2030. Trên cơ sở đó, cân đối nguồn vốn ngân sách và vốn huy động xã hội, cần xác định rõ các công trình dùng loại vốn nào, ngân sách, huy động, ODA hay hỗn hợp.

Xem thêm
Giá cam sành giảm mạnh, nông dân thất thu

ĐBSCL Hiện tại, cam sành loại 1 chỉ còn 5.000 đồng/kg, giảm 4.000đồng/kg so với dịp Tết Nguyên đán. Với giá bán hiện tại người trồng cam thua lỗ từ 2.000 - 3.000 đồng/kg.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Giá đất bồi thường thấp hơn giá thị trường ảnh hưởng đến giải phóng mặt bằng

THỪA THIÊN - HUẾ Giá bồi thường đất ở, đất trồng rừng sản xuất thấp hơn nhiều so với giá thị trường dẫn đến công tác giải phóng mặt gặp rất nhiều khó khăn.

Hai giám đốc sở chỉ đạo cứu lúa trên cánh đồng Mường Lò

Giám đốc hai Sở: NN-PTNT và Công thương tỉnh Yên Bái trực tiếp chỉ đạo chống hạn cho diện tích lúa tại cánh đồng Mường Lò (thị xã Nghĩa Lộ).

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm