| Hotline: 0983.970.780

Chủ đầu tư Khu đô thị Phương Đông có ý tốt nhưng vội vàng

Thứ Năm 25/02/2021 , 11:14 (GMT+7)

Sau khi bị phạt do đổ đất ngoài ranh giới, Công ty CP Đầu tư xây dựng Phương Đông đang xử lý những sai sót, dự kiến trong tháng 02/2021 sẽ hoàn thành.

Công ty CP Đầu tư xây dựng Phương Đông (trụ sở tại xã Đông Xá) mới bị UBND huyện Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) xử phạt vi phạm hành chính 100 triệu đồng vì đã đổ đất, san lấp mặt bằng trên diện tích đất chưa sử dụng do UBND xã Đông Xá quản lý, nằm ngoài ranh giới đất đã được giao làm Khu đô thị Phương Đông. 

Diện tích san lấp khoảng 16.000m2 tại thôn Đông Tiến, xã Đông Xá. UBND huyện Vân Đồn đã yêu cầu Công ty CP Đầu tư xây dựng Phương Đông khôi phục lại hiện trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm. Thời gian thực hiện là 10 ngày kể từ ngày Công ty nhận được quyết định xử phạt vi phạm hành chính của UBND huyện Vân Đồn.

Theo giải trình của chủ đầu tư, việc đổ đất phía ngoài của tuyến kè đã thi công để tạo cảnh quan môi trường đô thị, khắc phục ô nhiễm môi trường - Ảnh: Cường Vũ 

Theo giải trình của chủ đầu tư, việc đổ đất phía ngoài của tuyến kè đã thi công để tạo cảnh quan môi trường đô thị, khắc phục ô nhiễm môi trường - Ảnh: Cường Vũ 

Liên quan đến vụ việc trên, ngày 17/02/2021, Công ty CP Đầu tư và xây dựng Phương Đông có Công văn số 08/PĐ gửi UBND huyện Vân Đồn "về việc báo cáo giải trình theo nội dung biên bản làm việc ngày 17/02/2021".

Theo báo cáo, hiện Công ty đang triển khai thi công tuyến kè theo hồ sơ thiết kế được phê duyệt của Khu đô thị Phương Đông. Sau khi triển khai tuyến cừ ứng lực trước, có phát sinh một số tồn tại (trong khu vực kè từ K0+930 đến K1+600) là phía ngoài chân kè thẳng đứng có phần lạch cũ sâu vào chân kè, địa hình dòng chảy của lạch lồi lõm, có nhiều đá mồ côi, trông mất mỹ quan đô thị, chỗ sâu, chỗ nông rất nguy hiểm cho người dân khi đi qua và người dân tắm tại khu vực này. Theo thông tin của người dân địa phương, khi chưa có Dự án đã có một số trường hợp bị đuối nước ở đây. Gần đây nhất là vào ngày 14/8/2019 đã có trường hợp bị đuối nước.

Từ lý do trên, Công ty CP Đầu tư xây dựng Phương Đông đã triển khai thi công san lấp đất phía chân kè để cải tạo, khắc phục tình trạng không còn các thùng vũng lồi lõm, đảm bảo an toàn cho người dân đi lại khi nước biển dâng cao, khắc phục ô nhiễm môi trường, tạo cảnh quan cho đô thị, không ảnh hưởng đến khu vực khai thác sá sùng của người dân. Sau khi hoàn nguyên xong, Công ty sẽ bàn giao lại phần diện tích đất này cho địa phương quản lý theo quy định pháp luật.

Khu vực chân kè, nơi chủ đầu tư không đổ đất có nhiều đá mồ côi, trông mất mỹ quan đô thị, nguy hiểm cho người dân khi đi qua - Ảnh: Cường Vũ

Khu vực chân kè, nơi chủ đầu tư không đổ đất có nhiều đá mồ côi, trông mất mỹ quan đô thị, nguy hiểm cho người dân khi đi qua - Ảnh: Cường Vũ

Tuy nhiên, do dịch Covid-19 nên theo lời kêu gọi của tỉnh Quảng Ninh và huyện Vân Đồn thì có khoảng 300 công nhân của Công ty không về quê ăn tết Nguyên Đán cùng gia đình. Các công nhân mong muốn được tiếp tục làm việc để không phải nghỉ chờ lương.

Nhưng trong dịp tết Nguyên Đán chính quyền huyện Vân Đồn nghỉ làm, không tiếp nhận được các hồ sơ xin cấp phép xây dựng tạm đối với phần đổ đất phía chân kè trên nên Công ty đã chủ động cho các công nhân ở lại công trường làm việc trong những ngày Tết tại vị trí này khi chưa xin phép UBND huyện Vân Đồn.

Đây là khu vực mà chủ đầu tư đã đổ đất. Hiện Công ty đang khắc phục bằng cách 'moi' lại đất cát đã đổ xuống, khôi phục hiện trạng ban đầu - Ảnh: H.Dương

Đây là khu vực mà chủ đầu tư đã đổ đất. Hiện Công ty đang khắc phục bằng cách "moi" lại đất cát đã đổ xuống, khôi phục hiện trạng ban đầu - Ảnh: H.Dương

Qua sự việc trên nhận thấy, toàn bộ quá trình triển khai đổ đất phía ngoài của tuyến kè đã thi công với mong muốn tạo cảnh quan môi trường đô thị, khắc phục ô nhiễm môi trường, đảm bảo an toàn cho người dân qua lại và không ảnh hưởng đến khai thác sá sùng của người dân tại khu vực.

Tuy nhiên, Công ty CP Đầu tư xây dựng Phương Đông cũng nhận thức được rằng việc làm đó là nóng vội khi thi công chưa được sự cho phép của UBND huyện Vân Đồn, chưa tuân thủ quy định hiện hành.

Xem thêm
Thủ tướng bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định 303/QĐ-TTg ngày 12/4/2024 bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình, Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á (Bộ Ngoại giao) giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao.

Tặng Bằng khen cho những người lan tỏa Bản tin Thời tiết nông vụ

Bằng khen của Bộ trưởng Bộ NN-PTNT được trao cho các đơn vị, cán bộ có thành tích xuất sắc trong hoạt động phổ biến bản tin thời tiết nông vụ.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Kỳ bí rừng Nam Xuân Lạc: [Bài 2] Chuyến đi xuyên 18km đường rừng

Bắc Kạn Nam Xuân Lạc trù phú với những cây gỗ quý mấy người ôm không xuể, hệ động thực vật phong phú như vừa thúc giục vừa níu giữ bước chân lữ khách phương xa.