| Hotline: 0983.970.780

Chủ tịch Hạ viện Mỹ yêu cầu ông Zelensky sa thải Đại sứ Ukraine

Thứ Năm 26/09/2024 , 09:40 (GMT+7)

Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson đã kêu gọi Tổng thống Volodymyr Zelensky sa thải Đại sứ Ukraine Oksana Markarova với cáo buộc bà can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Đại sứ Ukraine tại Mỹ Oksana Markarova đón Tổng thống Volodymyr Zelensky khi ông đến thăm Washington hồi tháng 12/2022. Ảnh: Reuters.

Đại sứ Ukraine tại Mỹ Oksana Markarova đón Tổng thống Volodymyr Zelensky khi ông đến thăm Washington hồi tháng 12/2022. Ảnh: Reuters.

"Tôi yêu cầu ông ngay lập tức sa thải Đại sứ Ukraine tại Mỹ Oksana Markarova", ông Johnson viết trong một bức thư gửi Tổng thống Zelensky hôm 25/9, cáo buộc bà Markarova can thiệp bầu cử Mỹ vì bà là người tổ chức chuyến thăm của ông Zelensky tới một nhà máy vũ khí ở Pennsylvania hôm 22/9. 

"Cơ sở này nằm ở một bang chiến trường quan trọng và không có một thành viên đảng Cộng hòa nào tham dự vì không ai được mời. Đó rõ ràng là một sự kiện vận động bầu cử được thiết kế để giúp đảng Dân chủ và rõ ràng là một sự can thiệp bầu cử", ông Johnson viết. 

Nghị sĩ đảng Cộng hòa cho rằng đảng của ông đã mất niềm tin vào khả năng công tác của Đại sứ Markarova ở Mỹ và kêu gọi "cách chức bà ngay lập tức".

Mặc dù cả đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ đều ủng hộ Ukraine trong cuộc chiến với Nga, ông Johnson cho rằng "mối quan hệ của chúng ta bị đem ra thử thách và làm rạn nứt một cách không cần thiết" khi ông Zelensky và các quan chức khác ở Kiev nói xấu các ứng viên đảng Cộng hòa trên các phương tiện truyền thông.

"Những sự cố như vậy không được phép tái diễn", ông Johnson viết, đồng thời kêu gọi Tổng thống Zelensky "có hành động ngay lập tức".

Bức thư của Chủ tịch Hạ viện được đưa ra sau khi một số nhà lập pháp đảng Cộng hòa kêu gọi một cuộc điều tra của Quốc hội về chuyến thăm của ông Zelensky, cáo buộc đảng Dân chủ sử dụng tài sản quân sự, cụ thể là máy bay được sử dụng để đưa nhà lãnh đạo Ukraine đến Pennsylvania, để hỗ trợ bà Harris tranh cử Tổng thống.

Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí New Yorker hôm 22/9, Tổng thống Zelensky tuyên bố rằng ông Trump "không thực sự biết cách chấm dứt chiến sự ở Ukraine", trong khi ông mô tả ứng viên Phó Tổng thống của đảng Cộng hòa JD Vance là người "quá cực đoan" và đề xuất ngừng bắn của ông là "một ý tưởng khủng khiếp".

Đầu tháng này, ông Vance đã phác thảo một đề xuất theo đó tiền tuyến hiện tại trở thành một khu phi quân sự "được bảo vệ nghiêm ngặt", Ukraine từ bỏ ý định gia nhập NATO và Kiev nhận tiền tái thiết từ EU.

Ông Zelensky khẳng định hòa bình chỉ có đạt được khi Ukraine giành lại toàn bộ các vùng lãnh thổ đã mất, bao gồm Crimea và 4 khu vực đã bỏ phiếu sáp nhập vào Nga. Moscow cho rằng Ukraine đang ở vị thế không thể thương lượng, đồng thời bác bỏ đề xuất của ông Zelensky là "lố bịch và xa rời thực tế".

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.

Bình luận mới nhất