| Hotline: 0983.970.780

Chủ tịch HĐQT Nam Á Bank liên quan thế nào đến vụ án khởi tố hình sự?

Thứ Hai 24/06/2019 , 12:41 (GMT+7)

Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) đã khởi tố vụ án hình sự “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” được cho là có liên quan đến ông Nguyễn Quốc Toàn, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Nam Á.

Ông Nguyễn Chấn cho biết sau khi bị trộm lấy đi các giấy tờ liên quan đến tài sản đã khiến gia đình ông bị xáo trộn.

Theo tài liệu của chúng tôi, trước đó chiều 15/3, ông Nguyễn Chấn (SN: 1923, trú tại Võ Văn Tần, phường 6, quận 3, TP. HCM) là chồng nữ đại gia Tư Hường (đã quá cố) đã có buổi gặp gỡ báo chí và cho biết gia đình ông bị mất cắp các tài liệu liên quan đến số tiền hàng nghìn tỉ đồng. Bà Tư Hường là người sáng lập ra Tập đoàn Hoàn Cầu và Ngân hàng Nam Á.

Tại buổi gặp báo chí, ông Nguyễn Chấn cho biết: Vào một ngày tháng 7/2018 có nhiều người (trong đó có ông Nguyễn Quốc Toàn) đột nhập vào chỗ ở của ông ở đường Võ Văn Tần (TP. HCM) và mở két sắt gia đình do ông quản lý lấy đi nhiều hồ sơ pháp lý, giấy tờ chứng minh là tài sản của vợ chồng ông.

"Theo đó, tài sản của vợ chồng tôi ước tính khoảng 30.000 tỉ đồng gồm cổ phiếu ngân hàng, cổ phần tại các công ty trong hệ thống Tập đoàn Hoàn Cầu, các khoản đầu tư vào doanh nghiệp dưới hình thức góp vốn, mua cổ phần…", ông Chấn cho biết.

Do đó, ông Nguyễn Chấn đã trình báo với công an phường 6, quận 3, TP. HCM vào buổi sáng cùng ngày. 

Ông Nguyễn Quốc Toàn, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Nam Á.

Ông Nguyễn Chấn cũng chia sẻ, năm 2016, khi bà Tư Hường bị bệnh nặng nên vợ chồng có tạm giao cho con trai là Nguyễn Quốc Toàn đảm nhiệm công việc quản lý Tập đoàn Hoàn Cầu, Ngân hàng Nam Á và các khoản đầu tư và chìa khóa tủ két sắt. Và, ông Toàn chỉ được mở két sắt khi có sự đồng ý của ông Chấn. Tuy nhiên sau đó ông Toàn đã cùng với một số người khác "đột nhập" và lấy đi giấy tờ... cất trong két sắt.

Liên quan đến sự việc, ông Nguyễn Chấn đã có đơn tố cáo gửi đến Bộ Công an, Ủy ban Tư pháp Quốc hội, Thanh tra Chính phủ, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đề nghị làm rõ sự việc, yêu cầu khởi tố vụ án, xử lý trách nhiệm hình sự các cá nhân nếu có liên quan.

Và ngày 20/6, Trung tướng Trần Văn Vệ, Phó Thủ trưởng Thường trực Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) đã ký quyết định khởi tố hình sự vụ án số 36/QĐ-C01-P4.

Quyết định nêu rõ: Căn cứ tố giác của ông Nguyễn Chấn và một số cá nhân liên quan tố cáo ông Nguyễn Quốc Toàn, trú tại số 830/12 Huỳnh Tấn Phát, xã Phú Xuân, huyện Nhà Bè, TP.HCM (hiện là Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Nam Á - PV), cấu kết với một số cá nhân có hành vi chiếm đoạt tài sản của ông Nguyễn Chấn (là chồng nữ đại gia Tư Hường đã quá cố - PV) là cổ phần, cổ phiếu, vốn góp tại ngân hàng TMCP Nam Á và các doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Hoàn Cầu. Theo tài liệu điều tra thu thập được, sau khi xác định có dấu hiệu tội phạm “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, quy định tại Điều 175 Bộ luật hình sự; Căn cứ Điều 36, Điều 143, khoản 1 Điều 153, Điều 154 Bộ luật Tố tụng hình sự;  quyết định khởi tố vụ án hình sự “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, xảy ra tại TP Hồ Chí Minh.

NNVN Online sẽ tiếp tục thông tin khi có diễn biến mới.

Xem thêm
Đã bắt lại hơn 100 người trốn khỏi cơ sở cai nghiện ở Sóc Trăng

Sóc Trăng Hơn 100/191 học viên trốn khỏi cơ sở cai nghiện ma túy ở Sóc Trăng đã bị bắt giữ. Ngành chức năng khẩn trương vận động học viên còn lại quay lại cơ sở.

Nâng giá thực phẩm hỗ trợ công nhân, cựu Chủ tịch LĐLĐ Hải Dương lĩnh án

Nâng giá, chiếm đoạt tiền từ mua bánh chưng, giò hỗ trợ công nhân, Mai Xuân Anh (cựu Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Hải Dương) bị tuyên phạt 5 năm 6 tháng tù.

Bình luận mới nhất