| Hotline: 0983.970.780

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang dự diễn đàn doanh nghiệp và thăm dự án lúa tại Cuba

Thứ Năm 01/10/2015 , 19:59 (GMT+7)

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cuba, ngày 30/9, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã khai mạc Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Cuba tại thủ đô La Habana và thăm dự án phát triển lúa gạo Calimete tại tỉnh Matanzas. 

Trong diễn văn khai mạc diễn đàn doanh nghiệp giữa hai nước, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã bày tỏ vui mừng trước những thành quả mới đây của chính sách đối ngoại năng động, đúng đắn của Cuba, giúp đảo quốc Caribe này phá thế bị cô lập, nâng cao vị thế quốc tế, đồng thời mở ra nhiều triển vọng và cơ hội để đẩy nhanh phát triển kinh tế, cải thiện đời sống của nhân dân Cuba. 

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng nhấn mạnh triển vọng và tiềm năng to lớn của quá trình “Cập nhật mô hình kinh tế - xã hội” của Cuba, được triển khai từ năm 2009 và đã thu được những kết quả bước đầu quan trọng, đồng thời khẳng định việc khánh thành Đặc khu phát triển kinh tế Mariel với lợi thế cảng biển nước sâu, các chính sách ưu đãi về đầu tư, thủ tục hành chính, thuế, hải quan..., sẽ là cú hích quan trọng đối với hoạt động thu hút đầu tư nước ngoài. 

Sau khi khẳng định tính chất đặc biệt của mối quan hệ truyền thống giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam – Cuba, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho rằng dù có một số nét khả quan, nhưng mối quan hệ kinh tế vẫn chưa xứng tầm với quan hệ chính trị tốt đẹp, mức trao đổi thương mại chỉ đạt 200 triệu USD năm 2014. 

Chủ tịch nước kêu gọi hai bên cần có sự cần sự đột phá hơn nữa trong các lĩnh vực mũi nhọn như vật liệu xây dựng, hạ tầng, viễn thông, thăm dò - khai thác dầu khí, hỗ trợ kỹ thuật trong các lĩnh vực công nghệ thông tin và mở rộng ra các lĩnh vực khác để đạt được các kết quả thực chất trong thời gian tới nhằm tận dụng tốt hơn tiềm năng, lợi thế hợp tác có thể bổ trợ cho nhau.

Khi đi thăm dự án phát triển lúa gạo Calimete, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh ý nghĩa to lớn của dự án hợp tác sản xuất lúa gạo giữa hai nước tại Calimete nói riêng và Cuba nói chung đối với mục tiêu tự túc lương thực của Cuba, coi dự án thí điểm về hợp tác phát triển cây trồng có hạt này là một hình mẫu hiệu quả cần được nhân rộng trong tương lai.

Được triển khai từ năm 2002 bao gồm các hoạt động cử chuyên gia lúa gạo của Việt Nam sang Cuba hướng dẫn trực tiếp người dân thay đổi phương thức canh tác, tổ chức các lớp tập huấn tại Việt Nam, trao tặng một số máy móc nông nghiệp chuyên dụng, dự án đã giúp giảm khối lượng gạo nhập khẩu của Cuba từ mức 400.000-450.000 tấn/năm trong giai đoạn 2005-2011 xuống còn 300.000 tấn/năm từ năm 2012 đến nay.

Xem thêm
ASEAN cần tiếp tục ưu tiên duy trì đoàn kết, độc lập, tự cường

Ngày 23/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn nhân chuyến thăm làm việc và tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN.

Đưa cán bộ khuyến nông sang Nhật Bản học tập và làm việc

HÀ NỘI Ngày 22/4, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam tiếp và làm việc với đoàn đại biểu quận Nikicho (tỉnh Hokkaido, Nhật Bản).

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Hàng trăm tấn rong trôi dạt vào biển Đồ Sơn, Cát Bà là rong mơ

HẢI PHÒNG Những ngày vừa qua, tại khu vực biển thuộc quần đảo Cát Bà và Đồ Sơn xuất hiện hàng trăm tấn rong trôi dạt vào bờ, rồi tràn lên các bãi tắm.