| Hotline: 0983.970.780

Chủ tịch quốc hội Hàn Quốc yêu cầu Nhật hoàng xin lỗi nô lệ tình dục

Thứ Hai 18/02/2019 , 21:08 (GMT+7)

Chủ tịch quốc hội Hàn Quốc cho rằng các lãnh đạo của Nhật phải có hành động xin lỗi chân thành tới "phụ nữ mua vui" thời Thế chiến II. 

Chủ tịch quốc hội Hàn Quốc Moon Hee-sang. Ảnh: AFP.

Chủ tịch quốc hội Hàn Quốc Moon Hee-sang hôm nay tiếp tục yêu cầu Nhật hoàng Akihito phải xin lỗi những "phụ nữ mua vui", cách gọi nô lệ tình dục của lính Nhật trước và trong Thế chiến II, theo Japan Times.

Ông Moon lần đầu tiên đưa ra yêu cầu này trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg hôm 8/2, cho rằng Nhật hoàng phải xin lỗi những phụ nữ này trước khi thoái vị vào cuối tháng 4. Ông cũng chỉ trích chính phủ Nhật Bản hành động như một "tên trộm trơ tráo" khi yêu cầu ông rút lại lời đề nghị và bắt ông phải xin lỗi. 

Theo ông, Nhật Bản nợ một lời xin lỗi chính thức và yêu cầu của ông nhấn mạnh sự cần thiết của "hành động chân thành từ những người đại diện cho nước Nhật như Thủ tướng và Nhật hoàng". "Lời xin lỗi nên đến theo thứ tự từ đương kim thủ tướng đến Nhật hoàng", ông nói.

Chủ tịch quốc hội Hàn Quốc cũng cáo buộc Thủ tướng Nhật Shinzo Abe chính trị hóa bình luận của ông vì những lợi ích trong nước, dù sự hợp tác giữa Mỹ và các đồng minh Nhật, Hàn là rất quan trọng trước hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai dự kiến diễn ra tại Hà Nội ngày 27-28/2. 

Bình luận của Moon Hee-sang làm gia tăng căng thẳng trong mối quan hệ vốn từ lâu đã không êm ấm giữa Hàn Quốc và Nhật Bản do những vấn đề liên quan đến thời gian bán đảo Triều Tiên bị Nhật chiếm làm thuộc địa 1910-1945. Các nhà hoạt động ước tính có hơn 200.000 phụ nữ Đài Loan, Hàn Quốc và một số nước châu Á khác bị buộc phải làm việc trong các nhà thổ quân sự của Nhật trong Thế chiến II.

Nhật Bản và Hàn Quốc từng đạt thỏa thuận để giải quyết vấn đề "phụ nữ mua vui" vào năm 2015, nhưng chính phủ của Tổng thống Moon Jae-in, người nhậm chức năm 2017, cho rằng thỏa thuận này không được công chúng ủng hộ và không phản ánh nguyện vọng của các nạn nhân còn sống. Seoul sau đó quyết định giải thể quỹ hỗ trợ đền bù cho các nạn nhân do Tokyo tài trợ.

(vnexpress.net)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.