| Hotline: 0983.970.780

Chữa mất ngủ từ 10 loại hoa

Thứ Năm 28/08/2008 , 08:00 (GMT+7)

Thật thú vị, trong đông y lại có những cách chế biến những món ăn hay thức uống từ hoa để trị chứng mất ngủ...

Hoa chuối có thể dùng làm thức ăn, vị thuốc

Thật thú vị, trong đông y lại có những cách chế biến những món ăn hay thức uống từ hoa để trị chứng mất ngủ vừa ngon miệng và hiệu quả cao. Để cùng tham khảo và có thể áp dụng được hiệu quả an toàn, dưới đây xin giới thiệu cụ thể như sau:

* Hoa thiên lý: Hoa thiên lý, tim lợn, bầu dục lợn hay thịt lợn nạc lượng vừa đủ sử dụng, nấu cùng thành canh ăn hàng ngày.

* Hoa chuối: Hoa chuối 1 cái, tim lợn 1 quả. Hoa chuối rửa sạch thái nhỏ, tim lợn bổ làm bốn. Cho cả hai thứ vào nồi đun trong 30 phút, sau bỏ bã hoa chuối, ăn tim lợn, uống nước canh.

* Hoa bách hợp: Hoa bách hợp tươi 25g, cá diếc 2 con khoảng 500g, dầu thực vật, gừng tươi, rượu vang, gia vị vừa đủ. Tỉa cánh hoa bách hợp rửa sạch, cá diếc rửa sạch, mổ bỏ nội tạng, cho dầu thực vật vào chảo nóng già cho cá diếc vào rán qua. Tiếp cho nước vào chảo, nấu nhỏ lửa đến sôi, cho hoa bách hợp vào cùng gia vị vừa miệng, đun tiếp cho chín, lấy ra ăn nóng. Cần ăn nhiều ngày liền. (Món này có công dụng kiện tỳ, ích khí, thanh tâm, an thần).

Hay hoa bách hợp 60g, hoa hợp hoan 60g. Sấy khô hai thứ tán bột, mỗi tối trước khi ngủ uống 6g chiêu với rượu vang. Phương này có công hiệu thanh nhiệt, nhuận phế, thư uất, an thần.

* Cam cúc hoa: Cam cúc hoa 60g, hợp hoan hoa 15g, linh chi 30g, bá tử nhân 30g, toan táo nhân 30g. Các vị rửa sạch cho vào ấm sắc sau 90 phút lấy nước chia ra uống hết trong ngày. Đây là phương có công dụng dưỡng huyết nhu can, thanh tâm, an thần, dùng phù hợp trong trường hợp mất ngủ do âm hư hỏa vượng mà biểu hiện như có cơn bốc hỏa, nóng lòng bàn tay, bàn chân, ngực bụng thấy bức bối không yên, đầu choáng, mắt hoa, hay mê mộng, đổ mồ hôi trộm, đại tiện táo, tiểu tiện sẻn đỏ.

* Hoa nhài: Hoa nhài 16g, thạch xương bồ 6g, trà xanh 10g. Tất cả rửa sạch cho vào hãm với nước sôi trong bình kín, sau 20 phút lấy nước uống thay trà trong ngày.

* Hoa cúc: Hoa cúc tươi 30g, thịt gà 300g, đậu Hà Lan 20g, lòng trắng trứng gà, dầu thực vật, nước dùng, rượu vang, gừng tươi, gia vị vừa đủ. Cúc hoa sắc kỹ lấy nước bỏ bã, thịt gà rửa sạch, loại bỏ gân, thái chỉ, rồi trộn đều với lòng trắng trứng gà và cho vào chút bột mì trộn tiếp, cho chảo lên bếp nóng già đổ dầu thực vật vào nóng cho thịt gà đã trộn vào chảo đảo đều đến khi thịt gà săn lại vớt ra, phi hành mỡ thơm thì đổ nước sắc cúc hoa vào, cùng thịt gà, rượu vang, gừng tươi thái chỉ, gia vị và nước dùng, đun sôi thêm chốc lát bắc ra ăn nóng. Phương này có công dụng thanh can, minh mục, khu phong, trấn tĩnh, sử dụng phù hợp cho chứng mất ngủ kèm đau đầu, nhức mỏi mắt, thị lực suy giảm, huyết áp cao hoặc có xu hướng tăng cao.

* Hoa hợp hoan: Hoa hợp hoan 15g, bách hợp 20g, gạo tẻ 60g. Hoa hợp hoan rửa sạch, sắc lấy nước bỏ bã, cho gạo vào nấu thành cháo, khi sắp được cho bách hợp vào, ăn vào buổi tối. Phương này có tác dụng thanh tâm, nhuận phế, thư uất, an thần sử dụng thích hợp cho người mất ngủ do tâm lý hư nhược.

* Hoa hồng: Hoa hồng tươi 50g (dùng hoa hồng khô 15g), tim lợn hoặc tim dê 500g, muối tinh 50g, gia vị vừa đủ. Thoạt tiên cho hoa hồng cùng muối tinh vào nồi đổ nước vừa phải, sắc trong 10 phút rồi để nguội. Tim lợn hay dê rửa sạch thái miếng, để ráo nước rồi nhúng vào nước hoa hồng nhiều lần. Vừa nhúng lại vừa nướng trên bếp than hay lò nướng, cho đến khi chín là được và ăn nóng. Phương này có công dụng giải uất, dưỡng tâm an thần, nên rất phù hợp cho người mắc chứng mất ngủ do tâm huyết hư.

Hay hoa hồng 12g, hợp hoan hoa 10g, hai thứ cùng ngâm nước trong 10 phút, rồi đem sắc lấy nước uống. Nước thuốc khi uống còn ấm và uống trước khi đi ngủ. Phương này có công hiệu thư uất, lý khí, an thần.

* Hoa mai trắng: Hoa mai trắng 5g, hợp hoan hoa 10g, rượu vang 50ml, cả ba thứ cùng cho vào bát hay liễn hấp cách thủy trong 1,3 – 2 giờ, sau lấy ra uống khi thuốc còn ấm vào lúc sau bữa ăn tối 60 phút.

* Hoa hiên: Hoa hiên 30g, đường phèn 15g. Hoa hiên rửa sạch thái vụn, sau cho vào nồi đổ nước sắc trong 15 phút, được bắc ra cho đường phèn vào đánh tan. Uống vào buổi tối trước khi đi ngủ. Phương này có công hiệu thanh nhiệt, trừ phiền, giải uất, an thần.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm