| Hotline: 0983.970.780

Chuẩn bị cao điểm 'dẹp loạn' thực phẩm bẩn

Thứ Ba 13/10/2015 , 10:30 (GMT+7)

Bất chấp những động thái mạnh tay của cơ quan chức năng, tình hình VSATTP trong 9 tháng đầu năm vẫn hết sức phức tạp, nhất là vấn đề chất cấm trong chăn nuôi./ Nguyên liệu tạo màu vàng trong thịt gà có thể gây ung thư

* Khoảng 68 tấn Salbutamol được nhập vào Việt Nam

Vì vậy, Bộ NN-PTNT đang chuẩn bị ra quân quyết liệt "dẹp loạn" VSATTP các tháng cuối năm.

Rau, thịt vẫn nhức nhối

Tại cuộc họp về công tác quản lí chất lượng vật tư nông nghiệp và VSATTP của Bộ NN-PTNT hôm qua (12/10), kết quả công bố của Cục Quản lí chất lượng Nông Lâm sản và Thủy sản (Nafiqad) về chương trình giám sát VSATTP trên sản phẩm rau, thịt trong tháng 8 và tháng 9/2015 cho thấy: Qua phân tích đa dư lượng đã phát hiện 60 trong tổng số 136 mẫu rau tại 2 thị trường TP.HCM và Hà Nội có dư lượng thuốc BVTV với khoảng 30 hoạt chất thuốc.

Trong số 60 mẫu có dư lượng, có 14 mẫu có dư lượng thuốc BVTV vượt quá giới hạn tồn dư cho phép (chiếm 10,3%). Điều đặc biệt là cả 14 mẫu này đều ở thị trường Hà Nội.

Đối với thịt lợn, trong số 52 mẫu xét nghiệm ở 2 thành phố lớn nhất cả nước, đã phát hiện 6 mẫu có chất cấm Salbutamol, trong đó một mẫu dương tính (hàm lượng > 5ppb).

Kết quả giám sát cũng vừa phát hiện thêm 3 mẫu có chứa chất cấm Sulfadimidine (một chất kích thích sinh trưởng) vượt mức tồn dư cho phép trên thịt lợn, cả 3 mẫu đều tại thị trường Hà Nội.

Theo Nafiqad, kết quả này cho thấy sau một thời gian ra quân “truy” gắt gao, tình hình sử dụng chất cấm tại các tỉnh phía Nam đã có dấu hiệu chùng xuống, trong khi đó tại các tỉnh phía Bắc lại có dấu hiệu bùng lên, nhất là vấn đề tồn dư thuốc BVTV trên rau vốn đã khá yên ổn trong thời gian dài.

Đánh giá về tín hiệu đáng lo này, ông Ngô Đại Ngọc, PGĐ Sở NN-PTNT Hà Nội cho rằng, hiện Hà Nội đã có vùng rau trên 15 nghìn ha, đa số đều đã được bố trí hệ thống cán bộ BVTV giám sát đến từng xã.

Trên thực tế, nông dân hoàn toàn biết rõ về hành vi sử dụng thuốc BVTV thế nào là sai, tuy nhiên việc thiếu cơ chế xử lí mạnh tay đối với nông dân cố tình vi phạm có thể là yếu tố khiến vấn đề dư lượng thuốc BVTV trên rau thi thoảng lại bùng phát trở lại.

Bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) thì cho rằng: Thái Lan hiện nay có hàng nghìn cảnh sát về an toàn thực phẩm, nhưng chúng ta thì chưa. Trong bối cảnh đó, việc phối hợp giữa ngành nông nghiệp và công an trong kiểm tra xử lí vi phạm về ATTP cần phải siết chặt hơn nữa…

Theo ông Nguyễn Xuân Dương, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi, khung pháp lí cho việc xử lí vấn đề VSATTP hiện nay ở nhiều lĩnh vực, mà tiêu biểu như quản lí chất cấm trong chăn nuôi đã rất mạnh tay. Tuy nhiên vẫn còn tình trạng trên Trung ương nóng, dưới địa phương lạnh.

“Vấn đề là các địa phương có xử lí quyết liệt hay không. Nói ngay như chất cấm, nếu xử kịch khung quy định thì mấy anh sử dụng chỉ có phá sản. Thế nhưng thử hỏi Hà Nội đã tiêu hủy được lô lợn nào dùng chất cấm chưa, đã xử phạt, đóng cửa được cơ sở, DN nào dùng chất cấm chưa?” – ông Dương đặt vấn đề.

Chặn dứt điểm chất cấm trong 4 tháng tới

Theo Thanh tra Bộ NN-PTNT, 9 tháng đầu năm 2015, cơ quan này đã tổ chức 22 đoàn thanh tra chuyên ngành theo kế hoạch và 33 cuộc thanh tra đột xuất, chủ yếu tập trung vào vật tư nông nghiệp, nhất là TĂCN, phân bón, thuốc thú y…

Qua đó, đã xử phạt tới 1.198 trường hợp với số tiền phạt lên tới gần 22 tỉ đồng, trong đó vi phạm chủ yếu là SX vật tư ngoài danh mục/không đảm bảo chất lượng, đặc biệt có tới 20% thuốc BVTV lấy mẫu không đạt chất lượng.

Đáng chú ý trong đợt thanh tra đột xuất các cơ sở TĂCN, thuốc thú y gần đây, đã phát hiện 5 công ty sử dụng chất cấm, tịch thu và tiêu hủy nhiều lượng chất cấm…

Theo Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát, tình hình VSATTP, kiểm soát chất lượng VTNN chuyển biến chậm, nhiều vấn đề bức xúc trong dư luận thời gian qua như chất cấm trong chăn nuôi, dư lượng thuốc BVTV trên rau, kháng sinh, vi sinh trong thực phẩm… vẫn chưa được xử lí dứt điểm.

Trong bối cảnh 3 tháng cuối năm sẽ là giai đoạn tập trung nhiều vấn đề nổi cộm về VSATTP trong dịp lễ, Tết, Bộ trưởng Cao Đức Phát cho biết bắt đầu từ trung tuần tháng 10/2015 tới, sẽ phối hợp với Bộ Công thương, Bộ Y tế, cơ quan truyền thông, các địa phương và tổ chức chính trị xã hội phát động một đợt cao điểm về quản lí VSATTP trên phạm vi toàn quốc, kéo dài từ tháng 10/2015 đến tháng 2/2016.

Trong đó đặt 5 nội dung và mục tiêu quan trọng gồm: Một là kiên quyết chặn dứt điểm việc lưu thông, buôn bán, sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, nhất là 2 chất Salbutamol và Vàng Ô; hai là tạo chuyển biến mạnh mẽ về vấn đề dư lượng thuốc BVTV trên rau, kháng sinh và vi sinh trên thực phẩm; ba là hình thành được các mối liên kết tiêu thụ sản phẩm nông sản an toàn, đảm bảo chất lượng có chứng nhận của cơ quan chức năng; bốn là siết chặt việc quản lí nông sản, thực phẩm NK và năm là tăng cường thanh tra, kiểm tra.

Các sản phẩm trọng tâm kiểm soát bao gồm thịt; rau, hoa quả và thủy sản.

“Mục tiêu đợt phát động cao điểm không chỉ nhằm chấn chỉnh VSATTP cho dịp Tết, mà còn tạo đà cho năm tới và những năm sau. Kết quả đạt được của đợt cao điểm này phải tạo được sự chuyển biến cụ thể tới từng địa phương, cơ sở, không để dừng lại ở chỗ Trung ương làm quyết liệt, nhưng dưới địa phương lại thờ ơ.

Nhất là vấn đề chất cấm trong chăn nuôi, sẽ quyết liệt chấn chỉnh, dứt điểm bằng được trong 4 tháng tới” – Bộ trưởng nhấn mạnh.

Liên quan đến vấn đề triệt phá việc sử dụng chất Vàng – O (VAT YELLOW, một chất tạo màu công nghiệp) trong TĂCN được phát hiện gần đây, tại cuộc họp hôm qua, Cục Cảnh sát môi trường (C49, Bộ Công an) cho biết, cơ quan này đã tiến hành tiêu hủy tại chỗ hơn 13kg Vàng – O, tịch thu 20kg chất bột trắng không rõ nguồn gốc của một đơn vị.

Qua điều tra, C49 cho thấy Vàng – O được NK và sử dụng rất tràn lan trên thị trường. Tại Hàng Thiếc (Hà Nội), chỉ một cửa hàng đã bán tới 4 tấn Vàng - O. Cơ quan này đề nghị sắp tới, Bộ NN-PTNT cần sớm đưa chất này vào danh mục cấm sử dụng trong TĂCN để có cơ chế xử lí.

Liên quan đến chất cấm Salbutamol, C49 đề nghị sắp tới, Bộ NN-PTNT cần sớm làm việc với Bộ Y tế để thống nhất cơ chế quản lí chất này, tránh tình trạng bị tuồn từ bên Y tế sang bán cho ngành Nông nghiệp, bởi hiện ngành Y tế vẫn cho phép NK sử dụng.

“Theo số liệu do Bộ Y tế cung cấp cho C49, đã có tới khoảng 68 tấn Sanbutamol được NK về Việt Nam gần đây. Công dụng của chất này theo họ nói là để chữa bệnh hen suyễn, phế quản gì đó. Không hiểu có bao nhiêu bệnh nhân ở Việt Nam bị hen suyễn dùng thuốc này, nhưng NK về chừng đó thì quá khủng khiếp, cần phải làm rõ nó đã đi về đâu, nếu không muốn nói là đã được tuồn qua cho chăn nuôi” – đại diện C49 (xin được giấu tên) tiết lộ.

 

Xem thêm
Ngành sắn đặt mục tiêu giá trị xuất khẩu đạt 2 tỷ USD vào năm 2030

Bộ NN-PTNT vừa phê duyệt Đề án 'Phát triển bền vững ngành hàng sắn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050' với mục tiêu đến năm 2030 xuất khẩu 1,8 - 2 tỷ USD.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Ngày hội lớn nhất trong năm của người Sán Chỉ tỉnh Quảng Ninh

Hội Soóng cọ là ngày hội lớn nhất trong năm của người Sán Chỉ (tỉnh Quảng Ninh), thu hút đông đảo người dân và du khách tham gia hưởng ứng.