| Hotline: 0983.970.780

Chứng cứ rành rành, CA vẫn nói "thiếu"

Thứ Năm 15/04/2010 , 08:53 (GMT+7)

Ông Đoàn Xuân Thiện khẳng định với chúng tôi rằng, hiện nay đã hình thành các đường dây khai thác gỗ lậu một cách chuyên nghiệp. Nhiều cán bộ của Vườn cũng nằm trong các đường dây này để tiếp tay cho lâm tặc.

Ông Đoàn Xuân Thiện khẳng định với chúng tôi rằng, hiện nay đã hình thành các đường dây khai thác gỗ lậu một cách chuyên nghiệp. Nhiều cán bộ của Vườn cũng nằm trong các đường dây này để tiếp tay cho lâm tặc.

>> Tan nát rừng cấm Yok Đôn

Điển hình như vụ 18 cây gỗ hương và 17 cây cẩm lai ở tiểu khu 508, ngay sát “nách” Trạm 5 bị lâm tặc đốn hạ và mang đi hơn 50m3 vào đầu năm 2010 (như nêu ở phần trên). Thấy tính chất của vụ việc nghiêm trọng, nhiều khả năng bọn lâm tặc có hẳn một đường dây khai thác gỗ lậu với sự giúp sức của nhiều cán bộ của cá cơ quan chức năng, trong đó có dính líu tới cả cán bộ kiểm lâm của Vườn nên lãnh đạo VQG Yok Đôn đã chuyển hồ sơ và đề nghị Công an huyện Buôn Đôn sớm điều tra làm rõ vụ việc. Về phần mình, Vườn đã xử lý cách chức trạm trưởng, trạm phó và hạ bậc lương một kiểm lâm viên của Trạm 5. Tuy nhiên từ đó đến chưa có một cán bộ điều tra nào của Công an huyện vào tiếp cận hiện trường để xem xét, tìm hiều, điều tra. 

Cây gỗ giáng hương cổ thụ ngay cạnh đường tuần tra (cách trạm bảo vệ rừng khoảng 2km ) bị lâm tặc đốn hạ đổ chắn ngang đường tuần tra, lâm tặc ngang nhiên xẻ thành phách rồi mới vận chuyển

Một vụ khác cũng xảy ra vào đầu năm 2010, qua tin báo lực lượng kiểm lâm của VQG Yok Đôn đã bắt quả tang chiếc xe đâu ở nhà ông Y Thông ở Buôn Đôn, xã Krông Na (huyện Buôn Đôn) chở hơn 4m3 gỗ hương phạm pháp. Chiếc xe này mang tới 2 biển kiểm soát là 49H 4058 và 47P 1647. Không có ai đứng ra nhận là chủ gỗ và chủ phương tiện nên ông Trương Văn Trưởng, GĐ Vườn đã yêu cầu cán bộ kiểm lâm Nguyễn Quang Thứ đưa chiếc xe trên về trụ sở.

Tuy nhiên khi xe vừa chạy được mấy mét thì tên Nguyễn Đức Chương (trú tại buôn Ea Ma, xã Krông Na, theo cán bộ kiểm lâm Vườn thì Chương là một trùm lâm tặc khét tiếng ở Buôn Đôn) cầm đầu một nhóm khoảng 20 người với hung khí trên tay tấn công lực lượng kiểm lâm, chặn xe lại sau đó nhảy lên xe hất gần hết số gỗ tang vật xuống bờ sông để tẩu tán. Lúc đó, được sự can thiệp của cán bộ, chiến sỹ Tiểu đoàn cơ động BĐBP đóng quân gần đó nên bọn chúng mới tháo chạy. Chiếc xe cùng số gỗ tang vật còn lại được tạm thời đưa về doanh trại của Tiểu đoàn cơ động.

Tại đây, tên Chương tiếp tục cầm đầu khoảng 30 thanh niên bao vây cổng tiểu đoàn cơ động chửi bới, lăng mạ, đe dọa cán bộ kiểm lâm. Liều lĩnh hơn, chúng còn cho người đột nhập vào doanh trại trèo lên xe bốc gỗ lậu xuống. Đến 9h sáng hôm sau, sau hơn 12 giờ bị vây hãm công an huyện Buôn Đôn mới giải tỏa đưa xe và gỗ tang vật về trụ sở công an và giải phóng cho các cán bộ kiểm lâm của Vườn. Theo nhận định, đây không chỉ là vụ vi phạm lâm luật nghiêm trọng mà còn hành hung, chống người thi hành công vụ với chứng cứ rành rành. Vậy mà sau một thời gian điều tra thì cơ quan công an không khởi tố vì “không đủ chứng cứ”.

Hầu hết các vụ việc nghiêm trọng sau khi được Vườn chuyển hồ sơ lên các cơ quan chức năng thì đều trong tình trạng “án binh bất động” một cách khó hiểu. Vì vậy, bọn lâm tặc đã tỏ ra “lờn” mặt, ngày càng hung hãn, manh động, tàn sát gỗ quý hiếm không thương tiếc.

Hàng loạt vụ việc nghiêm trọng khác sau khi chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra đều không có hồi âm, trở thành “đá ném ao bèo”. Như vụ bắt quả tang 7 đối tượng khai thác trái phép 22 cây giỗ hương lớn với khối lượng hơn 40m3 tại tiểu khu 456 vào ngày 7/5/2008; vụ bắt 5 máy cày càng chở 17,4 gỗ lậu tại buôn Ea Ma, sau khi bị bắt gỗ bọn lâm tặc do tên Nguyễn Đức Chương – một trùm lâm tặc - đã chặn đường hành hung lực lượng kiểm lâm, đập phá phương tiện bảo vệ rừng gây thiệt hại lớn xảy ra ngày 30/6/2009; vụ việc 39 cây gỗ hương tại tiểu khu 441 bị đốn hạ có sự dính líu của cán bộ kiểm lâm Vườn…

Ngày cả một số cán bộ lãnh đạo huyện cũng có dấu hiệu vi phạm lâm luật. Như vụ kiểm lâm bắt thuyền máy vận chuyển khối gỗ Nu giáng hương (một loại gỗ quý, có giá trị cao) trị giá hơn 20 triệu đồng. Khối gỗ Nu giáng hương này sau đó được chính ông Hoàng Văn Xuân, PGĐ VQG Yok Đôn khẳng định là của ông Huỳnh Quang, Phó Chủ tịch UBND huyện Buôn Đôn đem từ vùng lõi của Vườn ra. Một cán bộ lãnh đạo VQG Yok Đôn than: “Vườn giờ như là của riêng của lâm tặc. Chúng tôi lại phải đi bảo vệ để bọn chúng khai thác dần. Với tình trạng này chỉ thêm 1 thời gian ngắn nữa thôi thì VQG Yok Đôn chỉ còn là khu rừng rỗng ruột mà thôi”.

Xem thêm
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung bị khiển trách

Ngày 19/4, ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội bị Bộ Chính trị quyết định kỷ luật bằng hình thức Khiển trách.

Giá cam sành giảm mạnh, nông dân thất thu

ĐBSCL Hiện tại, cam sành loại 1 chỉ còn 5.000 đồng/kg, giảm 4.000đồng/kg so với dịp Tết Nguyên đán. Với giá bán hiện tại người trồng cam thua lỗ từ 2.000 - 3.000 đồng/kg.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Hai giám đốc sở chỉ đạo cứu lúa trên cánh đồng Mường Lò

Giám đốc hai Sở: NN-PTNT và Công thương tỉnh Yên Bái trực tiếp chỉ đạo chống hạn cho diện tích lúa tại cánh đồng Mường Lò (thị xã Nghĩa Lộ).

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm