| Hotline: 0983.970.780

Chứng nhận hợp quy phân bón: Có thực hiện theo luật?

Thứ Năm 15/10/2015 , 19:56 (GMT+7)

Nhiều doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, nhập khẩu phân bón (SX-KD-NK-PB) đang vô cùng khốn đốn.


Công văn được cho là “lạ đời” của ông Nguyễn Như Cường khiến doanh nghiệp khốn khổ!

Nguyên nhân xuất phát từ những công văn của ông Nguyễn Như Cường, Phó cục trưởng Cục Trồng trọt yêu cầu ngừng NKPB, hoặc đề nghị các sở NN-PTNT… thu hồi và hủy thông báo tiếp nhận hồ sơ công bố hợp quy đến khi tổ chức chứng nhận được “Phê duyệt tài liệu quy định đánh giá” cho phù hợp thông tư 41/2014…”.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của NNVN các tổ chức chứng nhận hợp quy phân bón (HQPB) được chỉ định hoạt động trong bối cảnh… “ma trận” thậm chí trái luật.

Thế nhưng phải chăng do mới lên nắm quyền Phó cục trưởng, ông Nguyễn Như Cường không hiểu nên đã cho ban hành hàng loạt công văn được cho là “tréo ngoe” khiến cho cả doanh nghiệp và cơ quan quản lý khốn đốn, dở khóc dở cười …

Từ việc hợp quy PB hoạt động trong một “ma trận”

Chứng nhận hợp quy phân bón(CNHQPB) hiểu nôm na là việc xác nhận đối tượng của hoạt động trong lĩnh vực quy chuẩn kỹ thuật phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật tương ứng trước khi đưa sản phẩm lưu thông ra thị trường. Tính đến thời điểm hiện nay, mới chỉ có 4 loại PB (gồm Ure, DAP, Kali, SA) là có quy chuẩn quốc gia, DN chỉ cần tuân thủ theo đó để công bố hợp quy…

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, hiện tại việc chứng nhận HQPB đang có quá nhiều bất cập và dường như đang hoạt động trái với Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn Kỹ thuật (TC-QCKT) năm 2007 và Luật chất lượng sản phẩm, hàng hoá  (CL-SPHH) năm 2007.

Bởi lẽ theo Luật TC-QCKT, việc chứng nhận hợp quy được thực hiện bắt buộc đối với PB. Và căn cứ để chứng nhận hợp quy là quy chuẩn kỹ thuật VN (QCVN) quy định chất lượng PB được phép sản xuất theo Luật TC-QCKT. Tuy nhiên, cho đến nay, Bộ NN – PTNT vẫn chưa có một QCVN quy định về chất lượng PB nào ngoài 4 sản phẩm Ure, DAP, Kali, SA như đã nói ở trên.

Vậy nên, từ khi Luật TC-QCKT có hiệu lực, việc chỉ định các tổ chức chứng nhận HQPB rõ ràng không phù hợp. Bởi theo Luật CL-SPHH: “Tổ chức đánh giá sự phù hợp là tổ chức tiến hành hoạt động thử nghiệm, giám định, kiểm định, chứng nhận sự phù hợp của sản phẩm, hàng hóa, quá trình sản xuất, cung ứng dịch vụ phù hợp với tiêu chuẩn công bố áp dụng, QCKT tương ứng”.

Thế nên, Phòng QLCL tham mưu Lãnh đạo Cục Trồng trọt chỉ định tổ chức đánh giá sự phù hợp chứng nhận các nội dung quy định tại phụ lục thông tư (TT) 36/2010 (V/v ban hành quy định SX-KD và sử dụng PB) trước đây, hiện thay thế bằng phụ lục TT 41/2014 (V/v: hướng dẫn một số điều của nghị định 202/2013) về quản lý PB thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ NN-PTNT trong khi chưa có QCVN quy định chất lượng PB là chưa phù hợp với quy định pháp luật hiện hành.

Do đó, mặc dù Phòng QLCL và Phòng QL Đất Phân bón (Cục Trồng trọt) chưa xây dựng các QCVN quy định chất lượng PB; nhưng tất cả các Tổ chức chứng nhận hợp quy PB tại thời điểm đó vẫn được Cục Trồng trọt chỉ định trong khi chưa được cấp Giấy đăng ký hoạt động chứng nhận của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng.

Do vậy, từ những bất cập trước đó khiến cho các tổ chức chứng nhận hợp quy PB hiện nay đang hoạt động chẳng khác nào trong một… “ma trận” vì không theo quy chuẩn nào (!). Chính vì thế, việc sai sót, tồn tại trong quá trình chứng nhận HQPB của các tổ chức chứng nhận là điều hiển nhiên…

Đến việc DN phân bón kêu cứu

Như đã nói ở trên, hoạt động chứng nhận HQPB đang thực hiện theo NĐ 202/2013, TT55/2012 và TT 41/2014 của Bộ NN-PTNT. Nghị định 202 và các thông tư nói trên không quy định “Tổ chức chứng nhận phải được… phê duyệt tài liệu đánh giá” nào cả.


Chỉ là một văn bản hành chính nhưng ông Nguyễn Như Cường lại đề nghị “thu hồi” liệu có đúng pháp luật?

Thế nhưng, ngày 21/7/2015 ông Nguyễn Như Cường đã có công văn 1279/TT-ĐPB gửi Công ty Sitto Việt Nam … đề nghị tạm dừng NK600 tấn phân hữu cơ sinh học Uro-1 theo giấy phép nhập khẩu PB số 1183/GPNK-TT-ĐPB ngày 13/7/2015 của Cục Trồng trọt cho đến khi việc công bố HQPB hữu cơ sinh học SITTO PHAT hợp lệ và được công bố trên webside của Cục.

Ngay sau khi nhận được thông báo của ông Nguyễn Như Cường, Công ty Sitto đã có công văn “kêu cứu” gửi Bộ trưởng Bộ NN-PTNT và Cục trưởng Cục Trồng trọt nêu rõ: Công ty TNHH Sitto ký hợp đồng Chứng nhận HQPB với Trung tâm KKN PB Vùng Nam bộ số: 6/2015/HĐ-CNCL. Trước khi ký hợp đồng, chúng tôi đã nghiên cứu và tìm hiểu kỹ về năng lực, tính pháp lý của Trung tâm KKN PB Vùng Nam bộ.

Và ngày 16/3/2015 Sitto được cấp giấy Chứng nhận Hợp quy với 7 sản phẩm PB hữu cơ và PB khác gồm: Phân bón ROOT 777, RICH FARMER, Phân hữu cơ sinh học SITTO PHAT, VITA-PLANT 999, RHODO-PHOS, AMINO KYTO và CALCIUM BORON. Do đó ngày 13/07/2015 Công ty Sitto được cấp giấy phép NKPB số 1183 đã nói ở trên.

Tuy nhiên, ngày 21/07/2015 Sitto bất ngờ nhận được công văn số 1279/TT-ĐPB của ông Nguyễn Như Cường về tạm dừng NK. Đồng thời, ngày 22/ 7/2015 Cục Trồng trọt lại gỡ danh sách 7 sản phẩm đã nói ở trên khỏi web site của Cục với lý do “Trung tâm KKN PB Vùng Nam bộ chưa được Cục Trồng trọt có văn bản phê duyệt tài liệu về chứng nhận HQPB theo quy định của TT số 41/2014”. Sitto cho rằng: Phải chăng văn bản 1279/TT-ĐPB của Cục Trồng trọt do ông Nguyễn Như Cường ký chẳng khác nào “rào cản” gây khó khăn cho DN lẫn cơ quan được chỉ định hợp quy một cách phi lý.

Ngạc nhiên hơn, không chỉ DN có dấu hiệu bị làm khó mà ngay cả nhiều sở NN-PTNT cũng bức xúc về văn bản “lạ đời” của ông Nguyễn Như Cường. Trao đổi với NNVN, một cán bộ Sở NN-PTNT Đồng Nai cho biết: Ngày 24/7/2015 Sở có nhận được công văn 1316/TT-QLCL của ông Nguyễn Như Cường nêu: “Với trường hợp Sở NN-PTNT Đồng Nai đã và đang thực hiện hồ sơ công bố hợp quy của các DN nhưng tổ chức chứng nhận hợp quy PB hữu cơ, PB khác chưa được Cục Trồng trọt phê duyệt tài liệu quy định về đánh giá chứng nhận phù hợp TT 41 thì đề nghị thu hồi và hủy thông báo tiếp nhận hồ sơ công bố hợp quy đến khi tổ chức chứng nhận được “Phê duyệt tài liệu quy định đánh giá, chứng nhận PB hữu cơ, PB khác phù hợp TT41/2014…”.

Cán bộ sở NN-PTNT này nói thẳng: Đọc xong thông báo của Cục Trồng trọt, chúng tôi rất ngỡ ngàng bởi lẽ: Chúng tôi tiếp nhận hợp quy và ra thông báo tiếp nhận hợp quy là theo quy trình của pháp luật.

Theo đó, tất cả các hồ sơ gửi tới sở chúng tôi phải kiểm tra kỹ tính pháp lý của các sản phẩm đã được các tổ chức chứng nhận hợp quy và tính pháp lý của tổ chức chứng nhận. Tại thời điểm chúng tôi tiếp nhận công bố hợp quy, các đơn vị chứng nhận hợp quy vẫn được cấp phép là tổ chức chứng nhận nên đương nhiên hồ sơ được tiếp nhận và thông báo tiếp nhận công bố hợp quy cho DN.

Không những thế, công văn của Cục Trồng trọt chỉ là một văn bản hành chính nhưng nội dung lại “yêu cầu thu hồi” liệu có đúng pháp luật ?. Nếu sở thực hiện theo văn bản “chỉ đạo” của Cục Trồng trọt mà bị DN kiện ra tòa, chúng tôi thua ai sẽ chịu trách nhiệm bồi thường?

Bởi điều cơ bản nhất là Cục Trồng trọt trước đó đã chỉ định cho phép các tổ chức chứng nhận hợp quy và sau khi họ chứng nhận cho các DN xong lại nói... không hợp pháp (!). Đó là chưa kể thời điểm chúng tôi tiếp nhận hồ sơ hợp quy của các DN thì các tổ chức được cấp chứng nhận hợp quy đến nay vẫn được pháp luật công nhận.

Thế nên dư luận đặt vấn đề: Không hiểu vì động cơ gì mà Cục Trồng trọt và cụ thể là ông Nguyễn Như Cường lại cố tình “đẻ” ra quy định phi lý nói trên để “gây khó dễ” các tổ chức chứng nhận cũng như các DN và cơ quan quản lý cơ sở?. Ngoài ra nếu Cục Trồng trọt cho rằng: Các tổ chức chứng nhận phải được “phê duyệt tài liệu” thử hỏi: Ai là người phê duyệt ? Đơn vị nào thẩm định để phê duyệt ?  - Cục Trồng trọt hay Bộ NN-PTNT hay Chính phủ?

Ngoài ra, giám đốc một DN phân bón bức xúc: Trước đây khi Bộ Công thương có công văn 2114 ngày 19/3/2014 và ngày 31/3/2014 Cục Trồng trọt ban hành công văn 512 về việc thực hiện chứng nhận, công bố hợp quy PB hữu cơ và PB khác theo quy định của NĐ 202/2013 thì công ty chúng tôi được chứng nhận và tiếp nhận công bố hợp quy. Lúc đó chẳng thấy ai nói gì về việc “Phê duyệt tài liệu”. Nay đem đổi lại giấy chứng nhận cho phù hợp với quy định mới (TT 41/2014 của Bộ NN-PTNT) và thực hiện công bố hợp quy lại với Sở NN-PTNT thì lại không được tiếp nhận (!).

Hỏi lý do thì được cán bộ tiếp nhận trả lời: Công văn của Cục Trồng trọt cho rằng đơn vị chứng nhận cho chúng tôi chưa được … “phê duyệt tài liệu” theo TT 41/2014. Tôi thắc mắc: Sao trước đây cũng thay đổi quy định chứng nhận hợp quy sao không đòi phê duyệt giờ lại đòi?

Tổ chức chứng nhận “chưa được phê duyệt tài liệu” tại sao không rút giấy phép mà để họ chứng nhận ?. Giờ DN bỏ tiền để được chứng nhận xong thì lại nói không hợp pháp. Rõ ràng, việc làm này của Cục Trồng trọt không chỉ gây phiền toái cho DN mà còn đẩy chúng tôi lâm cảnh… “đem con bỏ chợ”.

Liệu Cục Trồng trọt mà cụ thể là ông Nguyễn Như Cường có biết được những văn bản được dư luận cho rằng vừa kỳ quặc lại vô lý như đã nói ở trên khiến cho hàng loạt DN, cơ quan quản lý nhà nước bị ảnh hưởng và thiệt hại?

Xem thêm
Giá ca cao thế giới lập kỷ lục mới, tăng hơn 3 lần năm trước

Giá ca cao đã tăng lên mức cao nhất từ trước đến nay trong ngày 26/3, trong bối cảnh nguồn cung hạn chế ở Tây Phi, nơi chiếm khoảng 70% sản lượng toàn cầu.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

T&T Group vận hành 'chuẩn Nhật Bản' tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (Tập đoàn T&T Group) và Tập đoàn Anabuki (Nhật Bản) vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.

Chuyên gia: 'Thế giới có gì, Vinhomes Royal Island có đó, thậm chí còn có nhiều hơn'

Đảo Vũ Yên (Hải Phòng) đang là 'tâm chấn' của thị trường BĐS kể từ sau khi Vinhomes Royal Island chính thức ra mắt.

Bình luận mới nhất