| Hotline: 0983.970.780

'Chúng tôi không cần xin lỗi, cần thành phố xử lý sai phạm'

Thứ Hai 22/10/2018 , 06:45 (GMT+7)

“Thành phố đừng xin lỗi người dân nữa, chỉ cần xử lý những người đã cưỡng chế, thu hồi sai luật pháp nhà cửa, tài sản của chúng tôi. Tại sao để những người không làm sai xin lỗi, còn những người làm sai thì chưa ra mặt?”.

Đó là ý kiến của những người dân Thủ Thiêm trong buổi tiếp xúc cử tri Q.2 của đoàn ĐBQH TP.HCM do Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân làm trưởng đoàn.

Tham dự buổi tiếp xúc cử tri còn có bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP; bà Trịnh Ngọc Thúy, Phó chánh án TAND TP.HCM và ông Phan Nguyễn Như Khuê, Phó đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TP.HCM.

Đoàn ĐBQH TP do Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân làm trưởng đoàn tiếp xúc cử tri Q.2 sáng 20/10.


Đề nghị khởi tố hình sự

Mở đầu cuộc tiếp xúc, ông Nguyễn Thế Vinh, 82 tuổi, ở phường Bình An nói: "Tôi năm nay 82 tuổi, vợ 70 tuổi, dành dụm được ít tiền, xây căn nhà dưỡng già, vậy mà họ đến đập, dọn hết đồ đi. Tài sản 500 triệu đồng của tôi bị dọn hết. Chúng tôi hỏi chính quyền nhưng không ai trả lời. Hôm nay, tôi mong Bí thư Nhân cho tôi biết quyết định nào dẫn đến việc này".

08-08-50_nh_4
Cử tri Nguyễn Thế Vinh, 82 tuổi, phường Bình An: “Những người làm sai phải đứng ra xin lỗi dân Thủ Thiêm và phải chịu trách nhiệm về những sai phạm của mình”

Ông Nguyễn Văn Khương, cử tri phường An Khánh phát biểu, hầu hết người dân Thủ Thiêm không đồng thuận với kết luận của Thanh tra Chính phủ. Theo ông Ca, Kết luận của Thanh tra Chính phủ vừa rồi chỉ kiểm tra một số vấn đề, không xác minh, làm rõ đơn kiến nghị của bà con. “5 khu phố của Bình An đều ngoài ranh quy hoạch Khu đô thị Thủ Thiêm chứ không phải riêng 4,3ha thuộc KP1 như kết luận Thanh tra”, ông Khương nói và cho rằng, UBND quận 2 thời kỳ trước là cơ quan đã thực hiện cưỡng chế sai, chưa bao giờ công bố quy hoạch, không có quyết định thu hồi đất. Vì vậy, ông đề nghị truy tố trách nhiệm hình sự những người đã cưỡng chế, tháo dỡ nhà của người dân trái luật. “Người chịu trách nhiệm là các ông lãnh đạo thời kỳ trước. Chúng tôi đề nghị Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân với tư cách là Trưởng đoàn ĐBQH TP.HCM cần đưa vụ việc này ra Nghị trường Quốc hội. Những người làm sai phải đứng ra xin lỗi dân Thủ Thiêm và phải chịu trách nhiệm về những sai phạm của mình”, ông Khương nói.

Ông Cao Thanh Ca, ở phường Bình Khánh cho rằng, có nhóm lợi ích trong việc thực hiện dự án Thủ Thiêm, không có quyết định thu hồi đất, không có phương án đền bù, vi phạm pháp luật và đề nghị khởi tố vụ án hình sự về những sai phạm liên quan đến dự án khu đô thị Thủ Thiêm.

08-08-50_nh_5
Ông Cao Thanh Ca, cử tri phường Bình Khánh: “Chúng tôi đề nghị khởi tố vụ án hình sự về những sai phạm liên quan đến dự án khu đô thị Thủ Thiêm”.

Ông Phạm Văn Thoai (phường Cát Lái) cũng đề nghị Thanh tra Chính phủ thanh tra toàn diện, chi tiết toàn bộ dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm sẽ thấy có rất nhiều những điều sai trái, chứ đừng chỉ kiểm tra một phần nào.

Trong suốt buổi đối thoại, mỗi lúc nghe những người cùng cảnh ngộ như mình đứng lên trút nỗi lòng, bà Nguyễn Thị Kim Phượng, ở phường Bình An lại rơi nước mắt. “Chúng tôi là nạn nhân, từ một gia đình ấm cúng, giờ mất hết, sống dở chết dở. Ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm nước mắt đổ quá nhiều. Những người sống cứ phải vào Nam ra Bắc, tiêu tốn tiền bạc, thời gian đi kêu cứu, cứ như vậy mười mấy năm trời, hết cả tuổi xuân. Xin hãy trả tài sản bị cưỡng chế, đền bù tiền bạc, tinh thần bị mất mấy chục năm qua. Hy vọng cuộc họp tiếp theo, chúng tôi không cần đứng đây đòi nhà, đòi quyền lợi nữa”, bà Phượng nói.

Bà Trần Thị Mỹ, 77 tuổi, ở phường An Khánh, phát biểu: Nếu những khiếu nại, tố cáo của người dân từ năm 2007 được chính quyền, nhà nước quan tâm, chịu lắng nghe, chịu đối thoại, và những sai trái ở Thủ Thiêm được xử lý công khai thì người dân Thủ Thiêm đã không phải chịu bao đau thương, đắng cay như ngày hôm nay. “Sai thì phải sửa, như vậy chúng tôi mới giữ được lòng tin. Chúng tôi quá khổ rồi, mong TP hãy nhanh chóng giải quyết”, bà Mỹ nói trong nước mắt.

TP đang làm quyết liệt

Tại buổi tiếp xúc, thay mặt Tổ đại biểu Quốc hội, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho biết, 5 tháng qua, Thường vụ Thành ủy đã họp 6 lần, TP cũng thành lập nhiều tổ công tác để giải quyết vấn đề Thủ Thiêm. Từ cuộc họp lần trước, thành phố đã nhận được 127 hồ sơ của bà con gửi đến và các sở ngành đang xem xét giải quyết và vẫn tiếp tục nhận hồ sơ bà con gửi đến trong thời gian tới. Dự kiến tháng 11 tới, HĐND TP sẽ họp phiên chuyên đề để giải quyết vấn đề Thủ Thiêm. “Chúng tôi quay lại Q.2 với những lời đã cam kết, và sẽ còn quay lại khi vấn đề Thủ Thiêm chưa giải quyết. Ngày hôm nay, những điều bà con nêu vẫn như cũ, nhưng khác là Chính phủ, lãnh đạo TP đã và đang cố gắng làm nhiều điều”, ông Nhân nói.

08-08-50_nh_3
Người dân Thủ Thiêm đăng ký phát biểu ý kiến (Có 150 người đăng ký phát biểu).

Theo Bí thư Nhân, Thanh tra Chính phủ đưa ra một số kết luận như: Xác định các hộ trong 4,3ha là không đúng trong quy hoạch, phải giải quyết, phải đi đo đạc; thành phố không có phương án đền bù, giải phóng mặt bằng tổng thể. Ngoài ra, thành phố không trình quy hoạch khu tái định cư 1/5.000 là không đúng thủ tục quy trình; giao đất này cho 51 dự án chưa rõ ràng.

Về việc người dân không đồng ý với kết luận thanh tra khi cho rằng cả 5 khu phố đều nằm ngoài ranh, ông Nhân cho biết, Chủ tịch TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã gặp các hộ trong 4,3ha và ghi nhận rồi. Sắp tới thành phố sẽ gặp bà con trong ranh quy hoạch Thủ Thiêm để lắng nghe trình bày và đưa ra các giải pháp. 

Trả lời cử tri về yêu cầu xử lý cá nhân sai phạm, ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết, Thường vụ Thành ủy và Thường trực Ủy ban đều thấy trách nhiệm của mình và đang giải quyết, khắc phục sai phạm của lãnh đạo thành phố qua các thời kỳ; yêu cầu các cá nhân liên quan các sai phạm phải kiểm điểm. “Tham gia vào đây là rất nhiều người, những ai phải kiểm điểm thì phải thống nhất danh sách đó. Tinh thần của Thường vụ Thành ủy đã nói là phải kiểm điểm, nhưng quá trình kiểm điểm này thành phố không làm một mình mà phải có Thanh tra Chính phủ tham gia. Sau đó theo phân cấp, cán bộ nào thuộc thành phố thì thành phố xử lý, cán bộ nào thuộc Trung ương quản lý thì phải có ý kiến của Trung ương. Những người có liên quan, có sai phạm thì dứt khoát phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, trước dân. Trong 3 tháng tới, tốc độ giải quyết vụ việc Thủ Thiêm sẽ được đẩy nhanh”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Tại buổi tiếp xúc này, nhiều cử tri bày tỏ quan điểm không đồng tình việc TP xây dựng Nhà hát giao hưởng nhạc vũ kịch 1.500 tỷ đồng tại Thủ Thiêm thời điểm này. Các cử tri nêu quan điểm: “Khi nào thành phố giải quyết dứt điểm vụ việc ở Thủ Thiêm, người dân có công ăn việc làm, nơi ở đàng hoàng rồi, lúc đó hãy xây nhà hát…”.

 

Xem thêm
Tổng Bí thư Trần Phú, người con ưu tú của dân tộc

Hội thảo về đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng đã thu hút sự quan tâm của đông đảo nhà khoa học và các tầng lớp Nhân dân Hà Tĩnh.

Hồ Tha La phủ màu xanh cho đất

Hồ Tha La là một trong những công trình thủy lợi trọng điểm của tỉnh Tây Ninh, sau nhiều năm vận hành, công trình đã được đầu tư nâng cấp, đáp ứng đa mục tiêu.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cứu lấy gần 30ha rừng ngập mặn ở Nam Định: [Bài 1] Cây chết dần chết mòn vì thiếu nước

Khoảng 30ha rừng ngập mặn tại hai xã Nghĩa Lợi và Phúc Thắng (huyện Nghĩa Hưng, Nam Định) gần một tháng qua rơi vào tình trạng khô hạn, không có nước vào, ra.