| Hotline: 0983.970.780

Chuỗi cửa hàng cung ứng phân bón Lâm Thao: Cách làm cũ, tư duy mới

Thứ Ba 25/06/2019 , 08:36 (GMT+7)

Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao đã chính thức khai trương chuỗi Cửa hàng bán và giới thiệu sản phẩm phân bón Lâm Thao với ba cửa hàng đầu tiên được đặt tại Sơn La, Hưng Yên và Hòa Bình.

Mục tiêu của chuỗi cửa hàng nhằm bình ổn thị trường phân bón đồng thời giúp bà con nông dân có thêm địa chỉ mua và thông tin về các sản phẩm phân bón Lâm Thao chính hãng.
 

"Mê cung" thị trường phân bón

Giai đoạn từ năm 2013 đến tháng 9/2017, kể từ khi Nghị định 202/2013/NĐ-CP được Thủ tướng Chính phủ ban hành đã chứng kiến sự bùng nổ trong thị trường sản xuất phân bón.

09-08-18_son_l
Cửa hàng Sơn La.

Theo ông Hoàng Trung – Cục trưởng Cục BVTV - phát biểu tại Hội nghị Phổ biến Luật Trồng trọt (chương Phân bón) và góp ý dự thảo Nghị định quy định về quản lý phân bón khu vực phía Bắc ngày 31/5/2019, đến giữa năm 2019, tại Việt Nam có 814 nhà máy sản xuất phân bón, 300 hồ sơ chuẩn bị được cấp phép, 20.000 loại phân bón trong đó 19.000 loại phân NPK.

Dạo quanh một vài cửa hàng bán phân bón bất kỳ, có thể thấy hàng trăm loại phân bón khác nhau được bày bán. Tuy nhiên, đáng nói hơn là có rất nhiều chủng loại phân bón có hàm lượng tương đương nhưng lại được sản xuất bởi hàng chục cơ sở khác nhau với vỏ bao tương đối tương đồng, điều này thật sự khiến các nhà phân phối, đặc biệt là bà con nông dân như lạc vào mê cung của các loại phân bón.
 

Những nỗ lực gìn giữ và phát triển thương hiệu

Đánh giá về hệ quả của sự bùng nổ thị trường sản xuất phân bón giai đoạn trên đối với Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao phải kể đến sự ra đời của hàng loạt các nhãn hiệu với vỏ bao “gần giống phân bón Lâm Thao” được xếp xen kẽ và bán với giá bằng hoặc tương đương giá bán phân bón Lâm Thao nhằm đánh lừa người sử dụng.

Cụ thể, để có thể thu hút khách hàng và tiêu thụ được sản phẩm, nhiều cơ sở sản xuất phân bón không có thương hiệu đã lợi dụng kẽ hở của bảo hộ kiểu dáng công nghiệp để “làm gần giống vỏ bao của các hãng phân bón đã có thương hiệu trên thị trường”, trong đó đặc biệt là sản phẩm NPK 5.10.3 hay NPK 12.5.10 truyền thống của Lâm Thao (hiện trên thị trường có khoảng trên dưới 50 cơ sở sản xuất như vậy).

Điều này đã gây thiệt hại lớn cho Công ty không chỉ về mặt kinh tế do sản lượng sụt giảm mà còn uy tín của phân bón Lâm Thao nói chung do chất lượng sản phẩm của nhiều cơ sở sản xuất không đảm bảo.

Đối mặt với tình trạng trên, để gìn giữ và phát triển thương hiệu phân bón Lâm Thao nói chung, cũng như các của sản phẩm NPK 5.10.3 hay 12.5.10 Lâm Thao nói riêng, Công ty đã thực hiện rất nhiều biện pháp khác nhau như đầu tư hàng tỷ đồng mỗi năm thực hiện các hội nghị hướng dẫn sử dụng phân bón Lâm Thao trên các vùng miền để tuyên truyền giúp bà con nông dân có thể nhận diện được chính xác thương hiệu phân bón Lâm Thao.

09-08-18_ho_binh
Cửa hàng Hòa Bình.

Đồng thời Công ty cũng xây dựng cơ chế chính sách tới tận các nhà phân phối nhỏ lẻ nhằm tránh tính trạng dùng các sản phẩm phân bón Lâm Thao làm chất dẫn để tiêu thụ các sản phẩm khác; quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng, tham gia các hội thảo chuyên ngành về phân bón…
 

Quyết tâm xây dựng chuỗi cửa hàng

Giữa năm 2018, Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao chính thức cho ra thị trường bộ sản phẩm NPK-S Lâm Thao hàm lượng dinh dưỡng cao nhằm hoàn thiện bộ sản phẩm của Công ty đồng thời tiết kiệm chi phí vận chuyển đang ngày càng gia tăng cũng như nâng cao hiệu quả bón phân cho bà con.

Tuy nhiên, khác với phân khúc NPK hàm lượng dinh dưỡng trung bình, mức đầu tư (chi phí) dành cho việc tiêu thụ của các Nhà phân phối lẫn việc sử dụng các sản phẩm NPK hàm lượng dinh dưỡng cao của bà con nông dân là rất lớn, đòi hỏi Công ty phải có nhiều chính sách mạnh mẽ hơn nữa trong nhận diện thương hiệu nhằm đảm bảo quyền lợi cho nhà phân phối cũng như bà con nông dân.

Trong thời gian tới, Công ty dự kiến sẽ mở thêm một số cửa hàng tiếp theo tại các khu vực có mức độ cạnh tranh rất mạnh mẽ và hiện tượng giả, nhái, làm gần giống phân bón Lâm Thao xuất hiện nhiều như Bắc Giang, Hải Dương… rất mong các nhà phân phối cũng như bà con nông dân cùng chờ đón và nhiệt tình ủng hộ.

Với mục tiêu bình ổn thị trường phân bón, tạo ra trung tâm thông tin về sản phẩm và giá bán cho các nhà phân phối, đồng thời giúp bà con nông dân – đặc biệt là các nhà vườn có nhu cầu tiêu thụ phân bón lớn có thêm địa chỉ mua các sản phẩm phân bón Lâm Thao chính hãng, tháng 5/2019, Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao chính thức khai trương chuỗi cửa hàng bán và giới thiệu sản phẩm phân bón Lâm Thao với ba cửa hàng đầu tiên được đặt tại Sơn La, Hưng Yên và Hòa Bình.

Cụ thể, tỉnh Hưng Yên đặt tại xóm 23, xã Đông Kết, huyện Khoái Châu; tỉnh Hòa Bình đặt tại số nhà 81, khu 4, thị trấn Cao Phong, huyện Cao Phong; tỉnh Sơn La đặt tại tiểu khu 3, thị trấn Mộc Châu, huyện Mộc Châu.

Việc xây dựng các cửa hàng bán và giới thiệu sản phẩm không còn là hình thức gì quá mới mẻ đối với các ngành hàng khác, đặc biệt là ngành tiêu dùng, tuy nhiên đối với ngành phân bón thì đây là gần như là chuỗi cửa hàng duy nhất hiện nay được đầu tư xây dựng tại Việt Nam.

Phát biểu tại lễ khai trương của hàng đầu tiên tại Sơn La, đại diện Ban lãnh đạo Công ty, ông Vũ Xuân Hồng, Phó Tổng Giám đốc Công ty cho biết: “Ngay sau khi khánh thành nhà máy sản xuất các sản phẩm phân bón NPK-S Lâm Thao hàm lượng dinh dưỡng cao (giữa năm 2018 - PV), chính thức ghi dấu ấn là đơn vị sản xuất phân bón đầu tiên và duy nhất Việt Nam hiện nay có thể sản xuất được đồng thời 2 loại lân và tất cả các chủng loại NPK, Công ty đã có kế hoạch xây dựng chuỗi cửa hàng bán và giới thiệu sản phẩm phân bón Lâm Thao.

09-08-18_b_con_den_thm_qun_v_mu_hng_ti_cu_hng_ho_binh
Người dân đến mua hàng tại cửa hàng Hòa Bình.

Sau một thời gian đánh giá thị trường, tìm hiểu nguyện vọng của các nhà phân phối và nhu cầu của bà con nông dân cả nước, tháng 5/2019, Ban lãnh đạo Công ty đã quyết định mở cửa hàng đầu tiên tại tỉnh Sơn La – khu vực vô cùng tiềm năng, được đánh giá như “Tây Nguyên” thứ 2 của Việt Nam”.

Tham gia các buổi lễ khai trương của Công ty còn có đông đảo các nhà phân phối các cấp phân bón Lâm Thao trên địa bàn, Ban lãnh đạo các cơ quan quản lý Nhà nước, các tổ chức hội có quan hệ hết sức mật thiết với Công ty như Trung tâm Khuyến nông, Hội Nông dân… và bà con nông dân đến mua hàng.

Xem thêm
Nắng nóng kéo dài cộng mùa vụ liên tục, cây lúa đối mặt nhiều bất lợi

Plastimula 1SL là giải pháp hỗ trợ cây lúa vượt qua ảnh hưởng của nắng nóng kéo dài trong giai đoạn đầu vụ hè thu.

Bộ đôi Advance và Advance Pro: Định nghĩa mới về độ đạm chuẩn cho tôm

Advance và Advance Pro là bộ đôi thức ăn hàng ngày từ Grobest Việt Nam, giúp người nuôi đối phó với tình hình giá tôm giảm mạnh và chi phí nuôi tăng cao hiện nay.

Aquavina đồng hành cùng người nuôi tôm ĐBSCL

Aquavina đặt nền móng cho sự thành công của người nuôi tôm tại ĐBSCL bằng việc cung cấp các sản phẩm thuốc thú y thủy sản chất lượng cao.

Bình luận mới nhất