| Hotline: 0983.970.780

Chương trình học tiếng Anh - Toán ISMART: Cơ quan nào thẩm định, cấp phép giáo trình bài giảng số?

Thứ Sáu 26/07/2019 , 19:00 (GMT+7)

Chương trình tiếng Anh - Toán ISMART có nhiều sai sót nhưng vẫn được đưa vào giảng dạy đại trà ở nhiều địa phương. Vậy cơ quan nào đã thẩm định chất lượng và cấp phép cho chương trình này?

Như Báo NNVN đã thông tin, chương trình dạy tiếng Anh thông qua môn Toán và Khoa học do Công ty iSMART Education triển khai tại nhiều trường tiểu học và trung học trên các tỉnh thành cả nước đã bộc lộ nhiều vấn đề bất cập, chưa đảm bảo tính pháp lý và chưa đáp ứng được yêu cầu về chất lượng. 

Chương trình iSMART luôn giới thiệu sẽ mang đến giải pháp học sử dụng “công nghệ bài giảng số và nội dung tương tác trong giảng dạy theo tiêu chuẩn quốc tế“ và “đi đầu trong ứng dụng công nghệ thế giới và phương pháp sư phạm thế kỷ 21 vào giảng dạy”.

Thực chất bài giảng số của chương trình iSMART nói trên là gì? Các “tiêu chuẩn quốc tế" này là những tiêu chuẩn nào? Tổ chức nào đưa ra các tiêu chuẩn đó?

Một số hiệu trưởng phản ánh chất lượng giáo viên của Chương trình dạy tiếng Anh - Toán chưa được đảm bảo. Ảnh: Ismart

Trước hết, đánh giá về chất lượng của chương trình iSMART đã triển khai tại một số trường trên địa bàn thủ đô Hà Nội, một số ý kiến đã cho rằng chương trình chưa đáp ứng được chất lượng như mong muốn so với mức học phí không hề rẻ của chương trình iSMART.

Bà Vũ Thanh Tiến, Hiệu trưởng Trường Chu Văn An, huyện Thanh Trì (Hà Nội) cho rằng chất lượng chương trình học không theo kịp với nhu cầu của học sinh. Phản hồi của học sinh cho thấy bài học quá dễ, mỗi bài chỉ trang bị vài từ mới về Toán học. 

Còn tại các trường thuộc quận Tây Hồ lại không yên tâm với chất lượng giáo viên của chương trình khi đa số là sinh viên mới ra trường, thiếu kinh nghiệm nên không có khả năng đào tạo chuyên sâu.

Về học liệu giấy của chương trình iSMART, sách hiện đang sử dụng là bộ sách Digimath do Công ty CP Dịch vụ Xuất bản giáo dục Gia Định (NXB Giáo dục) phát hành. Tìm hiểu về bộ sách đang được sử dụng này với tên tác giả là Trương Hạ Dương, chúng tôi được biết đây là tên một tác giả “ảo” và cũng không phải là bút danh của một tác giả nào cả.

Không rõ tác giả “ảo” này đã đưa ra những minh chứng về năng lực chuyên môn thế nào (về Toán và tiếng Anh) để có thể ký được hợp đồng biên soạn sách với NXB Giáo dục? Thực tế ai là người ký hợp đồng này?

Liệu có cơ quan nào thẩm định giáo trình của một tác giả "ảo", không có thật?

Kiểm tra về nội dung trong bộ sách Digimath, chẳng hạn quyển DigiMath 3, bài số 9 về đường tròn chúng tôi nhận thấy còn có sai sót về chuyên môn trong cách giải thích về khái niệm. Cách giải thích còn mơ hồ, gây tranh cãi như trong sách sẽ khiến giáo viên và các bậc phụ huynh lo ngại.

Cụ thể, tại trang 49 trong sách đã giải thích khái niệm đường kính “The diameter” như sau: “The diameter is the length from a point on the circle, passing the centre to another point on the circle”. Dịch sang tiếng Việt: “Đường kính là chiều dài (độ dài) từ một điểm trên đường tròn đi qua tâm đến một điểm khá trên đường tròn”. Cách giải thích này không đúng bản chất Toán học bởi “đường kính không phải là chiều dài hay độ dài”.

Khái niệm đường kính theo sách giáo khoa Toán của phải là: một đoạn thẳng kết nối tâm của đường tròn với hai điểm nằm trên đường tròn đó.

Khái niệm đường kính trong sách được giải thích là độ dài gây lo ngại cho phụ huynh học sinh.

Về cái gọi là “Bài giảng số” của chương trình iSMART, công ty cho biết trước đây iSMART sử dụng bài giảng số thuộc bản quyền của Tập đoàn giáo dục Peason và gần đây công ty đã cải thiện để ra đời “Bài giảng số made in Việt Nam”.

Cần hiểu rõ rằng mỗi NXB lớn trên thế giới, chẳng hạn Peason, đều có những giáo trình điện tử, các kho dữ liệu số riêng, đáp ứng chuẩn cốt lõi của chương trình giáo dục mỗi nước (Common core Standards). Vấn đề khó khăn nhất khi sử dụng các kho dữ liệu này để đưa vào giảng dạy tại Việt Nam là việc lựa chọn các nội dung để đảm bảo  chuẩn kiến thức; đảm bảo tính phù hợp về chính trị, văn hóa, sắc tộc; thống nhất trong triết lý giáo dục Việt Nam.

Để làm được việc này cần có những Hội đồng thẩm định với các chuyên gia thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau. Hơn nữa, việc quản lý các học liệu điện tử khó khăn hơn nhiều so với học liệu là giấy thông thường. 

Với sách giấy, giáo viên rất khó thay đổi được nội dung đã in trên sách trong khi đó việc thay thế nội dung các học liệu số rất dễ dàng và khó kiểm soát. Có lẽ bởi những khó khăn trên nên cho đến nay, Bộ GD&ĐT chưa thẩm định và cấp phép cho bất kỳ kho tài nguyên dữ liệu số nào của các NXB trên thế giới để sử dụng tại Việt Nam (mặc dù có rất nhiều NXB lớn đang mong muốn). 

Chính vì vậy, rất khó để đưa ra câu trả lời về tính pháp lý về “bài giảng số tiêu chuẩn quốc tế” của chương trình iSMART. Cơ quan nào đã kiểm duyệt, kiểm soát nội dung và cấp phép cho triển khai “bài giảng số tiêu chuẩn quốc tế” này của chương trình iSMART tại Việt Nam?

Nhiều vấn đề khác cũng rất cần được quan tâm trong việc triển khai các mô hình học tập “công nghệ”. Giáo viên nào có thể giảng dạy? Phương pháp giảng dạy của giáo viên cần thay đổi thế nào? Cách học, cách kiểm tra đánh giá có phù hợp với học sinh Việt Nam không? Đã có kết quả thử nghiệm để kiểm chứng chưa? Cập nhật xu hướng giáo dục hiện đại, hội nhập quốc tế là nhu cầu cần thiết nhưng trong quá trình triển khai cần rất thận trọng cả về nội dung và phương pháp.

Được biết, sau một thời gian triển khai trên địa bàn TP Hà Nội, nhiều trường tiểu học tại các quận đã dừng chương trình dạy tiếng Anh - Toán ISMART khi nhận thấy những điểm bất cập của chương trình.

Xem thêm
Báo Nông Nghiệp
Thủ tướng: 'Phải có ngay quy chế tiêu thụ nông sản vùng có dịch'

Thủ tướng: 'Phải có ngay quy chế tiêu thụ nông sản vùng có dịch'

Ngày 24/2, Thủ tướng giao Bộ Công Thương chủ trì cùng Bộ NN-PTNT, Bộ Y tế ban hành ngay quy trình tiêu thụ nhanh các loại nông sản trong vùng có dịch.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan: 'Khi nhìn rừng đừng chỉ nhìn cây'

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan: 'Khi nhìn rừng đừng chỉ nhìn cây'

Trong kinh tế có khái niệm “đường cong nụ cười”, giá trị sản xuất thô nằm ở đáy đường cong, giá trị cao nhất nằm ở sự trải nghiệm, với ngành lâm nghiệp cũng vậy.

Chơi Mobihome - nhà di động như nào cho đúng luật?

Chơi Mobihome - nhà di động như nào cho đúng luật?

Tại Việt Nam trào lưu cải tạo ô tô làm xe du lịch phục vụ cho những chuyến đi cắm trại, hay còn gọi là ‘nhà di động - mobihome’ đang bùng nổ mạnh mẽ.

Sơn La du ký: Người chỉ biết cho chẳng bao giờ biết nhận

Sơn La du ký: Người chỉ biết cho chẳng bao giờ biết nhận

'Ông chết phải mổ 4 trâu để làm ma'. Nghe thế, mấy người em quỳ khóc, xin tha nhưng đám kia lạnh lùng: 'Xưa bố mày làm thầy cúng cũng bảo nhà tao như thế'.