| Hotline: 0983.970.780

Chuyện bi hài ở Long An: Từ chủ nợ bị tuyên thành... con nợ?

Thứ Hai 10/07/2017 , 08:19 (GMT+7)

Tại phiên tòa phúc thẩm TAND tỉnh Long An xét xử ngày 18/5/2017, ông Lê Quốc Dũng, thẩm phán - Chủ tọa phiên tòa đã ra bản án số 111/2017-DS-PT tuyên Cty Ngọc Tùng từ chủ nợ biến thành… con nợ.

Ông La Hoàng Đức, Chủ tịch HĐQT Cty CP SX-TM-DV Ngọc Tùng (KCN Lê Minh Xuân, xã Tân Nhựt, Bình Chánh, TP.HCM) đang khiếu nại tới các cơ quan bảo vệ pháp luật, báo chí về hành vi cố tình làm sai lệch, đánh giá không đúng các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ để ra bản án vô lý của ông Lê Quốc Dũng, Thẩm phán Tòa án Nhân dân tỉnh Long An…
 

Bị đơn ký xác nhận công nợ và xin giảm lãi phạt

Cty Ngọc Tùng (chuyên sản xuất, kinh doanh phân bón, thuốc BVTV) là nguyên đơn trong vụ kiện tranh chấp hợp đồng mua bán tài sản do TAND huyện Tân Thạnh, Long An, thụ lý xét xử. Năm 2011 Cty Ngọc Tùng ký hợp đồng bán sản phẩm cho đại lý Bảy Thắng (ấp Nguyễn Rớt, xã Hậu Thạnh Đông, huyện Tân Thạnh) do vợ chồng ông Võ Văn Thắng và bà Nguyễn Thị Hắt làm chủ. Thực hiện hợp đồng, hàng tháng Cty Ngọc Tùng có kế toán theo dõi việc đối chiếu, ký và xác nhận công nợ. Nhận thấy đại lý Bảy Thắng dù đã nhận hàng nhưng lại có biểu hiện chiếm dụng vốn quá lâu dù Cty Ngọc Tùng nhiều lần yêu cầu thanh toán nhưng không được, thời gian nợ đọng kéo dài, Cty Ngọc Tùng cực chẳng đã mới kiện ra tòa buộc vợ chồng ông Võ Văn Thắng thanh toán nợ với số tiền 1,974 tỷ đồng và tiền lãi trả chậm gần 60 triệu đồng.

13-59-35_nh_1_-_ngoc_tung
Các cơ quan bảo vệ pháp luật đang yêu cầu làm rõ bản án mà Cty Ngọc Tùng cho là vô lý

Khi kiện, Cty Ngọc Tùng đã cung cấp cho tòa hợp đồng bán hàng, phiếu đặt mua hàng, bản đối chiếu công nợ hàng tháng… Đặc biệt, trong biên bản hai bên chốt công nợ cuối cùng ngày 18/9/2015 bà Nguyễn Thị Hắt đã ký xác nhận nợ Cty Ngọc Tùng 1,974 tỷ đồng. Trong biên bản này bà Hắt còn viết tay: “Do hoàn cảnh khó khăn, lô hàng mua bán lại cho đại lý Dũ Hà bị đại lý Dũ Hà giật nên trả chậm cho công ty. Nay xin công ty thông cảm cho đại lý Bảy Thắng trả mỗi tháng 100 triệu đồng. Đề nghị công ty xem xét giảm lãi phạt cho đại lý Bảy Thắng vì lý do hiện nay mua bán gặp khó khăn, yêu cầu tha thiết công ty xem xét để đại lý quyết tâm trả cho công ty theo đúng lời hứa trên”. Tuy nhiên, sau đó đại lý Bảy Thắng không thực hiện như cam kết.

Ngày 13/9/2016, TAND huyện Tân Thạnh đã ra bản án 02/2016/KDTM-ST tuyên buộc ông Võ Văn Thắng và bà Nguyễn Thị Hắt phải trả cho Cty Ngọc Tùng số tiền 2,329 tỷ đồng (gồm gốc và lãi). Ngày 27/9/2016 bà Nguyễn Thị Hắt kháng cáo lên TAND tỉnh Long An.
 

Bản án vô lý

Tại phiên tòa phúc thẩm TAND tỉnh Long An xét xử ngày 18/5/2017, ông Lê Quốc Dũng, thẩm phán - Chủ tọa phiên tòa đã ra bản án số 111/2017-DS-PT tuyên Cty Ngọc Tùng từ chủ nợ biến thành… con nợ. Tuyên Cty Ngọc Tùng phải trả 1,68 tỷ đồng cho ông Võ Văn Thắng và bà Nguyễn Thị Hắt do hai người này… trả thừa trong việc thanh toán hợp đồng mua bán vật tư nông nghiệp.

13-59-35_nh_2_-_ngoc_tung
Ảnh: Đỗ Hưng

Ông La Hoàng Đức, tố: Các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án mà Cty Ngọc Tùng cung cấp đều không được thẩm phán Lê Quốc Dũng xem xét. Ngược lại, ông Lê Quốc Dũng cố tình xem xét những tài liệu từ một phía nhằm tuyên bản án trái pháp luật. Cụ thể: Tại phiên phúc thẩm ông Lê Quốc Dũng cho rằng tranh chấp hợp đồng mua bán thuốc BVTV, phân bón nói trên… không phải là tranh chấp phát sinh trong hoạt động kinh doanh, thương mại mà là tranh chấp dân sự là nhận định quá chủ quan. Bởi lẽ, cả hai bên ký hợp đồng mua bán là Cty Ngọc Tùng và đại lý Bảy Thắng do ông Thắng - bà Hắt làm đại diện đều vì mục đích lợi nhuận. Cty Ngọc Tùng là doanh nghiệp, đại lý Bảy Thắng là hộ kinh doanh cá thể có nộp thuế khoán tại Chi cục thuế huyện Tân Thạnh.

Thứ hai: Các bảng đối chiếu công nợ hàng tháng được hai bên ký nhận, biên bản làm việc sau cùng để đối chiếu công nợ là chứng cứ quan trọng nhất làm căn cứ xét xử vụ án thì ông Lê Quốc Dũng lại đánh giá là không có giá trị pháp lý, ngược lại ông Dũng chỉ dựa vào bảng diễn giải quá trình mua hàng không được hai bên ký xác nhận mà bà Hắt cung cấp để làm căn cứ đánh giá vụ việc (!).

Ông Lê Quốc Dũng còn nhận định bà Hắt ký vào biên bản đối chiếu công nợ là để nhận hàng chứ chưa kiểm tra chứng từ, sổ sách là nhận định chủ quan để nhận định sai bản chất của vụ việc. Bởi lẽ, trong các bảng đối chiếu công nợ hàng tháng, phía bà Hắt và ông Thắng đều đã kiểm tra, ký xác nhận công nợ đầy đủ. Trong đó, bảng đối chiếu công nợ lập ngày 28/2/2015 bà Hắt còn ký xác nhận nợ số tiền 2,169 tỷ đồng và ký vào bản công nợ để xin bớt số tiền lãi 726 triệu đồng và thừa nhận nợ gốc là 1,443 tỷ đồng. Nếu bà Hắt chỉ ký và không kiểm tra thì làm sao biết số tiền gốc và số lãi để xin giảm tiền lãi?

Ông Đức cũng tố: Tại phiên đối chất ngày 8/5/2017 ông Lê Quốc Dũng và thư ký Nguyễn Ngọc Đan Thanh đã làm sẵn biên bản đối chất cho hai bên ký, trong đó tự đưa sẵn số liệu về số tiền sai lệch vô căn cứ dựa vào “Bảng tổng hợp công nợ” không được hai bên xác nhận để nhận định trong bản án nhằm cố tình làm sai lệch hồ sơ vụ án để ra bản án trái quy định pháp luật là vi phạm nghiêm trọng về tố tụng.

Buồn cười hơn, các hóa đơn, chứng từ Cty Ngọc Tùng cung cấp để chứng minh ông Thắng bà Hắt nợ tiền thì ông Lê Quốc Dũng nhận định hóa đơn này bổ sung thêm sau khi xét xử sơ thẩm nên không thể giải quyết. Trong khi ở phần nhận định của bản án, ông Lê Quốc Dũng lại khẳng định các bản đối chiếu công nợ là không có giá trị pháp lý thì sang phần sau của bản án lại lấy bản đối chiếu công nợ làm căn cứ quyết định? Thêm nữa, với khoản nợ 875,515 triệu đồng, Cty Ngọc Tùng cung cấp hóa đơn chứng minh đặt hàng có chữ ký của bà Hắt cho tòa. Nếu bà Hắt không thừa nhận thì có quyền yêu cầu tòa trưng cầu giám định chữ ký. Tuy nhiên, không hiểu vì sao ông Lê Quốc Dũng lại hỏi ngược Cty Ngọc Tùng có yêu cầu trưng cầu giám định chữ ký hay không để rồi không chấp nhận?

13-59-35_nh_3_-_ngoc_tung
Ảnh: Đỗ Hưng

Là doanh nghiệp làm ăn chân chính, mỗi năm đóng thuế cho nhà nước hàng chục tỷ đồng (Ngọc Tùng nằm trong TOP 1000 DN nộp thuế thu nhập doanh nghiệp nhiều nhất Việt Nam trong nhiều năm liền), bị đại lý chiếm dụng vốn trái pháp luật, Ngọc Tùng đành phải khởi kiện ra tòa để được bảo vệ quyền lợi nào ngờ lại bị tuyên thành… con nợ!

Liên quan đến vụ việc, ngày 27/6/2017, ông Nguyễn Thanh Cang, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Long An đã chuyển tố cáo của Cty Ngọc Tùng về dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng tố tụng của TAND tỉnh Long An đến Cục Điều tra Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao điều tra giải quyết và đề nghị trả lời cho Cty Ngọc Tùng và thông báo cho HĐND tỉnh Long An theo quy định của pháp luật.

Trước đó, ngày 20/6/2017, Văn phòng Chính phủ đã có thông báo số 6362/VPCP-V.I gửi TAND Tối cao để xem xét giải quyết khiếu nại của Cty Ngọc Tùng liên quan đến ông Lê Quốc Dũng, Phó chánh án, Thẩm phán TAND tỉnh Long An.

Xem thêm
Đã bắt lại hơn 100 người trốn khỏi cơ sở cai nghiện ở Sóc Trăng

Sóc Trăng Hơn 100/191 học viên trốn khỏi cơ sở cai nghiện ma túy ở Sóc Trăng đã bị bắt giữ. Ngành chức năng khẩn trương vận động học viên còn lại quay lại cơ sở.

Nâng giá thực phẩm hỗ trợ công nhân, cựu Chủ tịch LĐLĐ Hải Dương lĩnh án

Nâng giá, chiếm đoạt tiền từ mua bánh chưng, giò hỗ trợ công nhân, Mai Xuân Anh (cựu Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Hải Dương) bị tuyên phạt 5 năm 6 tháng tù.

Bình luận mới nhất