| Hotline: 0983.970.780

Thứ Tư 31/12/2014 , 09:07 (GMT+7)

09:07 - 31/12/2014

Chuyện… đèn cù

Năm 2014, ngành hàng không để xảy ra đến 71 sự cố hàng không, trong đó có 3 sự cố nghiêm trọng, 8 sự cố uy hiếp an toàn bay cao và 60 sự cố uy hiếp an toàn bay.

Tính ra, số sự cố hàng không xảy ra tăng hơn gấp đôi so với năm 2013.

Trong khi Bộ trưởng Bộ GT- VT Đinh La Thăng lên tiếng một cách gay gắt về “Lần đầu tiên trong lịch sử hàng không để xảy ra mất điện không kiểm soát được không lưu. Tỷ lệ chậm, hủy chuyến tăng bất thường. Máy bay hạ cánh nhầm hay suýt đâm nhau…

Thời gian qua, ngành hàng không bị người dân kêu ca, phàn nàn quá nhiều, làm mất hình ảnh của chính mình, của ngành GTVT và của Quốc gia”, và quy tất cả những sự cố đó là do yếu kém về năng lực.

Do đó, Bộ trưởng yêu cầu ngành hàng không đánh giá lại toàn bộ chất lượng nguồn nhân lực của mình và xây dựng, có chính sách thu hút nhân tài, để chất lượng nguồn nhân lực vượt lên trong năm 2015.

Nhưng ông Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam lại giở bài “đèn cù”, khi chia sẻ với báo chí rằng sở dĩ có những sự cố trên, là do “số lượng máy bay, giờ bay và số chuyến bay của các hãng hàng không tăng so với năm 2013”.

Nghĩa là cứ theo ý ông, con người của ngành hàng không chẳng có lỗi gì hết. Lỗi là ở số lượng máy bay, số giờ bay và số chuyến bay. Ai bảo chúng cứ tăng lên, cứ phát triển lên. Nếu trong năm 2015 tới đây, số lượng máy bay, số lượng giờ bay và số chuyến bay còn tăng hơn năm 2014, thì sự cố sẽ còn tăng theo.

Muốn giảm sự cố, thì điều “tất yếu” là ngành hàng không phải tự co mình lại, giảm số lượng máy bay, giảm số giờ bay và số chuyến bay, theo cái lý, cái “logic” của ông.

Còn khi bàn về con người, ông Cục trưởng cho rằng “Lý do này thì phải xem, phân tích vào lỗi cụ thể, tuy rằng trong tỷ lệ của các sự cố nghiêm trọng uy hiếp an toàn bay, lỗi con người vẫn chiếm tỷ lệ cao. Còn nói lỗi do chất lượng nhân viên yếu kém hay không, không thể xác định được. Bởi vì có nhân viên nghiệp vụ rất giỏi nhưng vẫn có thể mắc lỗi”.

Rồi ông còn dẫn cả chuyện thế giới ra, để khẳng định rằng “Từ trước đến nay, thế giới đều đánh giá chung là yếu tố con người. Trong đó có thể do chuyên môn kém, vô ý, sơ ý, ý thức kỷ luật kém, nên không thể quy chung là do năng lực yếu kém”.

Nghĩa là ngoài nguyên nhân do số lượng máy bay, số lượng giờ bay và số lượng chuyến bay tăng so với năm 2013, để dẫn đến sự cố hàng không tăng, thì còn có yếu tố con người. Nhưng “con người” ở đây, theo ông Cục trưởng, là thứ “con người” chung chung, vô hình vô ảnh. Chứ còn với từng nhân viên cụ thể của ngành, thì năng lực chuyên môn vẫn đảm bảo.

Khi yêu cầu ngành hàng không đánh giá lại chất lượng nguồn nhân lực của mình, là Bộ trưởng Bộ GT- VT yêu cầu đánh giá lại với từng con người cụ thể. Ai không đủ năng lực phải loại thẳng cánh, kể cả “con ông cháu cha”, chứ không yêu cầu đánh giá lại thứ “con người” chung chung như trên.

Bình luận mới nhất