| Hotline: 0983.970.780

Chuyển đổi cây trồng ở Vạn Phú

Thứ Ba 25/08/2015 , 07:12 (GMT+7)

Nhờ khí hậu, thổ nhưỡng thích hợp, xã Vạn Phú, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) có nhiều chân đất chuyển đổi từ đất lúa sang cây bắp, đậu xanh, đậu phụng có hiệu quả.

Ông Đinh Văn Hiệp, Chủ tịch Hội Nông dân xã Vạn Phú cho biết, do thời tiết nắng hạn, vụ ĐX 2014-2015, địa phương đã trồng 30 ha đậu phụng, 10 ha bắp trên đất lúa.

Tuy nhiên, vụ HT này do khó khăn về nước quá lớn, nên diện tích chuyển đổi không nhiều. Vì vậy địa phương đã trình diễn mô hình SX bắp lai với diện tích 0,5 ha để khuyến khích bà con nhân rộng trong thời gian tới.

“Hiện bắp được gần 60 ngày tuổi, sinh trưởng và phát triển tốt, hứa hẹn nhiều ưu thế so với bắp đối chứng. Sắp tới, chúng tôi sẽ tổ chức hội nghị đầu bờ và khuyến cáo nông dân trồng bắp để ứng phó với hạn hán”, ông Hiệp cho biết thêm.

Ông Trần Văn Trúc, một nông dân đi đầu chuyển đổi cây bắp ở thôn Tân Phú cho biết, trong tình hình hạn hán căng thẳng như năm nay thì việc chuyển đổi cây trồng là rất cần thiết. Mấy năm nay vụ nào ông cũng dành 0,5 - 1 ha đất lúa 1 vụ hoặc vùng có nguy cơ thiếu nước của gia đình để trồng bắp lai.

Theo ông Trúc, bắp lai rất dễ trồng, chăm sóc, đặc bit cần ít nước tưới, thích hợp cho việc chuyển đổi cây trồng mùa hạn, sản phẩm làm ra cũng dễ tiêu thụ.

 “Trồng bắp lai không sợ bí đầu ra, gia đình tôi trồng bao nhiêu thương lái mua hết bấy nhiêu, bởi loại bắp này được dùng rộng rãi để chế biến thức ăn chăn nuôi. Trung bình 1 ha bắp lai, sau 3 tháng tôi thu hoạch lãi khoảng 20 triệu đồng và 1 năm có thể làm 2 vụ bắp xen 1 vụ lúa thì hiệu quả rất cao…” ông Trúc chia sẻ.

Bên cạnh cây bắp lai, lâu nay đậu phụng là cây trồng cạn phát triển mạnh tại Vạn Phú với diện tích lên tới 100 ha/vụ. Người dân ở đây có thói quen trồng đậu phụng hơn những cây khác bởi có nhiều ưu điểm.

 Ông Võ Kim Châu, thôn Tân Phú, một người trồng đậu phụng có thâm niên cho biết, so với trồng lúa trồng đậu phụng khỏe hơn, bởi đậu phụng gần như không phải phun thuốc BVTV, ít sâu bệnh, chi phí thấp.

Tuy nhiên, không nên trồng đậu phụng kéo dài quá nhiều năm sẽ khiến cây nhiễm sâu bệnh, nhất là bệnh chết yểu. Sau 3 năm trồng tốt nhất là chuyển sang cây khác, sau đó mới trồng lại. “Qua nhiều năm trồng đậu phụng tôi thấy cây này sử dụng lượng nước ít, thích hợp thời tiết mùa hạn, hiệu quả kinh tế gấp 3 - 4 lần cây lúa, 1 ha có thể lãi 50 - 60 triệu đồng, trong khi SX lúa chỉ lãi khoảng 15 triệu đồng”, ông Châu hồ hởi nói.

Cũng theo ông Châu, điều lo lắng nhất khi canh tác cây đậu phụng hiện nay tại địa phương là thiếu máy thu hoạch. Thông thường đến vụ thu hoạch bà con nhổ bằng tay, làm tăng chi phí, khan hiếm nhân công. Theo hạch toán chi phí thu hoạch chiếm tới 10% tổng thu trong trường hợp năng suất đạt 35 tạ/ha; còn nếu dưới 30 tạ/ha, có thể chiếm tới 15 - 20% tổng thu.

Bà Dương Thị Kim Thanh, Phó Chủ tịch UBND xã Vạn Phú cho biết, do thiếu nước nên diện tích chuyển đổi còn hạn chế, chỉ khoảng 15 ha, chủ yếu là diện tích cây đậu phụng.

Xem thêm
Giải bài toán nguồn thức ăn cho ngành chăn nuôi

GIA LAI Thu hút đầu tư xây dựng các nhà máy chế biến thức ăn chăn nuôi là chủ trương đang được tỉnh Gia Lai hướng đến.

Truy tố những trường hợp để chó, mèo gây hậu quả nghiêm trọng

Đắk Lắk sẽ điều tra, truy tố, xử lý nghiêm những trường hợp không tuân thủ quy định trong việc nuôi, quản lý chó, mèo để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Đốt rơm rạ là... đốt tiền

ĐỒNG THÁP Chưa khi nào nông dân thấy giá trị của rơm rạ như bây giờ, thu hoạch xong không đốt bỏ mà bán cho hợp tác xã, xử lý thành các sản phẩm đa dụng...

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm