| Hotline: 0983.970.780

Chuyện dùng người xưa và nay: Lênin với người tài

Thứ Tư 28/10/2015 , 07:11 (GMT+7)

Một trong những điểm nổi bật ở thiên tài Lênin là luôn trọng người tài, ngay cả ở những lúc khó khăn nhất./ Vua Quang Trung đánh giá người tài

Nhà bác học Páp Lốp tỏ ra không mấy thiện chí với Cách mạng tháng Mười Nga, nhất là ở những ngày đầu. Mặc dù vậy, Lênin đánh giá rất cao nhà bác học Páp Lốp và những nghiên cứu của ông. Lênin coi Páp Lốp là một nhà khoa học lớn, cần tạo mọi điều kiện tốt nhất có thể để Páp Lốp có thể hoàn thành các công trình nghiên cứu khoa học của mình.

Viện sĩ P.Kapitxa kể lại: Những năm đầu sau cách mạng, kinh tế nước Nga rất khó khăn. Tại Pêtôgrat, vấn đề lương thực thật là một thảm họa.

Thời gian ấy Páp Lốp đang tiến hành những thí nghiệm chủ yếu của mình về phản xạ có điều kiện trên chó. Ngày 24/5/1921, Lê Nin đã ký một sắc lệnh đặc biệt nhằm tạo điều kiện cần thiết để Páp Lốp và các cộng sự có thể làm việc được.

Theo chỉ đạo trực tiếp của Lê Nin, thức ăn hằng ngày và dùng cho thí nghiệm theo yêu cầu của Páp Lốp, bằng mọi cách phải bảo đảm bình thường. Chỉ riêng việc cung cấp đủ lượng thịt cho đàn chó làm thí nghiệm của Páp Lốp đã làm không ít người kinh ngạc. Điều này thật đặc biệt, khó tưởng tượng nổi trong hoàn cảnh lúc ấy. Đến nỗi Viện sĩ A.N. Crưlốp khi được chứng kiến đã thốt lên với Páp Lốp:

- IVan Pêtrôvich, liệu tôi có thể nhờ anh giúp cho một việc được không?

- Tất nhiên là được - Páp Lốp trả lời - Anh nói đi.

- Anh hãy nhận tôi vào đàn chó của anh! Crưlốp nói, không dám nhìn vào mắt Páp Lốp.

Phút im lặng kéo dài. Sau đó Páp Lốp nhìn bạn lắc đầu cười buồn:

- Ôi! Anh là một con người thông minh, sao lại nói ra những lời ngu ngốc như vậy!

Hơn ai hết Páp Lốp hiểu ra sự quan tâm tận tình của Lê Nin với những công trình nghiên cứu khoa học của ông lúc này có giá trị lớn lao và có ý nghĩa quyết định đến thế nào. Ông đã yên tâm cống hiến hết mình cho khoa học, hoàn toàn ủng hộ chính quyền Xô viết và cuộc sống mới. Trong một bức thư gửi thanh niên, ông chân thành kêu gọi thanh niên hãy làm rạng rỡ, vẻ vang cho tổ quốc Xô Viết. Một nhà khoa học đã viết về ông: “Páp Lốp! Ngôi sao chiếu rọi thế giới, soi sáng những con đường còn chưa ai đặt chân tới”.

Lịch sử khoa học đã chứng minh: Có rất nhiều nhà bác học khác đã và đang đi theo những con đường mới lạ đó dưới ánh sáng của ngôi sao Páp Lốp.

Còn với Maiacôpxki lại mang ý nghĩa khác. Maiacôpxki là một nhà thơ lớn của nước Nga Xô Viết. Không chỉ là một nhà thơ trữ tình, Maiacôpxki còn rất quan tâm đến những sự kiện chính trị nóng bỏng của đất nước nhưng không phải khi nào ông cũng được tất cả bạn đọc hoan nghênh, ủng hộ.

Khi bài thơ “Những người loạn họp” của Maiacôpxki được công bố trên tờ báo Tin tức, nhiều người đọc phản đối cho đó là bài thơ nói xấu cách mạng. Trong bài thơ Maiacôpxki đã chế giễu những cán bộ không biết làm gì chỉ lao vào họp hành liên miên suốt ngày này sang ngày khác. Đến nỗi muốn tìm được anh ta phải chạy đến nhiều cuộc họp khác nhau nhưng ở mỗi cuộc họp chỉ tìm thấy anh ta có nửa người còn nửa người nữa đang ở cuộc họp khác.

May thay, ngay trong cuộc họp tại Đại hội toàn Nga của những công nhân luyện kim. Ngày 6/3/1922, từ trên diễn đàn, Lênin đã lên tiếng ủng hộ:

- Hôm qua, tình cờ tôi đọc trong báo Tin tức một bài thơ của Maiacôpxki về một đề tài chính trị. Tôi không thuộc vào những người ham mê tài làm thơ của đồng chí ấy, tuy rằng tôi hoàn toàn thừa nhận là tôi không phải là người am hiểu lĩnh vực đó. Nhưng đứng về mặt chính trị và hành chính mà nói, đã từ lâu tôi chưa bao giờ thấy thích thú như vậy.

Trong bài thơ của đồng chí ấy, đồng chí đã thẳng tay chế giễu những cuộc họp, chế giễu những người Cộng sản nào chỉ biết có họp và họp mãi thôi. Tôi không biết phát biểu thế nào về lời thơ, nhưng về mặt chính trị thì tôi cam đoan rằng bài thơ đó hoàn toàn đúng.

Ý kiến của Lê Nin đã đánh tan mọi sự đánh giá sai lầm, phiến diện về bài thơ của Maiacôpxki.

Trường hợp Lê Nin đánh giá về một nhà văn Nga lưu vong có tập sách phản động viết về nước Nga và chính quyền Xô Viết lại khiến người ta phải suy nghĩ. Đó là tập truyện ngắn mang tên “Mười hai lưỡi dao đâm vào lưng cách mạng” của nhà văn Nga Arơcađi Avectơsenco hiện đang sống ở Paris. Cuốn sách không chỉ đả kích cách mạng Nga và những người Xô Viết mà còn trực tiếp bôi xấu Lê Nin.

Vậy mà Lê Nin đánh giá: “Đó là một cuốn sách của một tên bạch quân, điên cuồng gần như mất trí, Arơcađi Avectơsenco. “Mười hai lưỡi dao đâm vào lưng cách mạng” - Paris 1921. Điều rất đáng chú ý là: như thế nào lòng căm thù sôi sục đến độ đó lại sản sinh ra những đoạn văn đặc biệt hay và đặc biệt đó của cuốn sách đại tài ấy.

Khi tác giả viết những chuyện về một đề tài mà tác giả không am hiểu thì không có một chút nghệ thuật nào cả. Chẳng hạn như câu chuyện kể về đời tư của Lênin và Tơrôtski.

Thật là sôi sục, điên cuồng nhưng lại ít giống quá, người công dân quý hóa của Avectơsenco ạ! Tôi cam đoan với ông là nói chung thì Lênin và Tơrôtski có nhiều khuyết điểm lắm. Vậy nói riêng trong đời tư cũng có nhiều khuyết điểm như thế. Tuy nhiên muốn mô tả họ cho tài tình thì phải hiểu biết họ, thế mà ông lại không hiểu biết họ.

Trái lại, phần lớn cuốn sách là viết về những đề tài mà Avectơsenco am hiểu hoàn toàn, những đề tài mà ông đã trải qua, đã từng suy nghĩ và đã từng nếm trải. Thật là tài tình là thường khi ông miêu tả những cảm tưởng và những tình cảm của một đại biểu nước Nga cũ của bọn địa chủ và bọn chủ xưởng, của cái nước Nga giàu có, phè phỡn và khi nào cũng phè phỡn, no nê. Bọn đại diện của giai cấp thống trị tất đã phải quan niệm cách mạng đúng là như thế đấy. Một lòng hằn thù sôi sục, đôi khi và hầu như luôn luôn làm cho những chuyện kể của Avectơsenco có một tính sôi động lạ thường".

Thật khó có lãnh tụ nào trên thế giới lại có thái độ ứng xử như vậy, ngay cả với kẻ là thù địch với mình.

Xem thêm
Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

Real Madrid tiến sát ngôi vô địch sau trận siêu kinh điển

Dù bị Barcelona 2 lần dẫn trước nhưng Real Madrid vẫn lội ngược dòng thành công để thắng 3-2 và tiến sát ngôi vô địch La Liga.

HLV Hoàng Anh Tuấn: U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở tứ kết

Phát biểu tại cuộc họp báo sau trận đấu với U23 Uzbekistan, HLV trưởng Hoàng Anh Tuấn thừa nhận sự vượt trội của đội bạn so với U23 Việt Nam.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất