| Hotline: 0983.970.780

Chuyên gia ẩm thực Nguyễn Dzoãn Cẩm Vân trở thành nữ tu Diệu Tịnh

Chủ Nhật 23/06/2019 , 07:30 (GMT+7)

Câu chuyện chuyên gia ẩm thực Nguyễn Dzoãn Cẩm Vân quy y cửa Phật tại một ngôi chùa ở quận 12-TPHCM, đã trở thành đề tài bàn tán nhiều ngày qua của người dân Sài Gòn và cả nước.

21-15-02_nguyen_don_cm_vn_1
Chuyên gia ẩm thực Nguyễn Dzoãn Cẩm Vân...

Hình ảnh đầu bếp trứ danh này đã rất quen thuộc với nhiều thế hệ người Việt, cho nên việc bà thành nữ tu có pháp danh Diệu Tịnh cũng được công chúng dõi theo với không ít lời yêu mến và trân trọng. Xuất gia cũng là một ngã rẽ trên hành trình của số phận, chuyên gia ẩm thực Nguyễn Dzoãn Cẩm Vân đã có những bước đi một cách thanh than.

Năm nay 65 tuổi, chuyên gia ẩm thực Nguyễn Dzoãn Cẩm Vân đã có một cuộc đời khác là nữ tu Diệu Tịnh. Chính thức sống với thiền môn và những tiếng gõ mõ, tiếng tụng kinh mỗi ngày, bà chia sẻ: “Tôi đã chạm vào ước nguyện từ lâu lắm rồi, không nghĩ suy. Khi nhát dao cuối cùng lướt trên da đầu.

Tôi được dội nước, lau khô. Và khi mở mắt ra, tất cả trong tôi nhẹ tênh. Từ nay hoan hỷ trên con đường mình đã chọn. Không chút phân vân. Dù một mình trong căn nhà nhỏ hay ở ngôi nhà nào lớn hơn. Có bạn đồng tu, thì tôi biết mình đã đúng đã chạm vào ước nguyện cuối cùng”.

Không còn mái tóc bạch kim rất quen thuộc trên màn ảnh nhỏ, nhưng nhiều người vẫn nhận ra nữ tu Diệu Tịnh ở khuôn mặt phúc hậu và nụ cười hiền hòa. Nhìn vẻ bề ngoài, chuyên gia ẩm thực Nguyễn Doãn Cẩm Vân ngày xưa hoặc nữ tu Diệu Tịnh bây giờ, đều có nét dịu dàng riêng biệt. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, ẩn trong đôi mắt nhẹ nhàng kia là bao chuỗi ngày chìm nổi, nhiều vinh quang mà cũng lắm đắng cay.

Cô gái gốc Hà Nội - Nguyễn Doãn Cẩm Vân lớn lên ở Sài Gòn, và vào đời bằng nghề giáo viên. Suốt 18 năm dạy Văn ở trường THPT Nguyễn Thượng Hiền - quận Tân Bình, bà đã góp phần bồi dưỡng tâm hồn cho hàng ngàn học trò trưởng thành. Những tháng ngày ấy, bà cũng có một mái ấm hạnh phúc với hai cậu con trai. Định mệnh trớ trêu, đứa con trai út bị bệnh tim bẩm sinh, mà ngành y tế lúc đó của Việt Nam chưa thể chữa trị.

Cắn răng bán ngôi nhà đang trú ngụ, Nguyễn Dzoãn Cẩm Vân ôm con sang Úc tìm cơ hội sinh tồn. Suốt 3 năm ở xứ người, bà làm tất cả mọi việc để có tiền thang thuốc cho con. Nguyễn Dzoãn Cẩm Vân hồi tưởng: "Tôi phải làm việc khá vất vả, đi ra khỏi nhà từ lúc trời còn tờ mờ sáng, về nhà lúc trăng đã lên. Mỗi ngày như vậy kiếm được 6 USD”.

21-15-02_tu_si_dieu_tinh
... nay đã trở thành nữ tu Diệu Tịnh.

Thật may, sự chịu đựng gian khổ của bà đã được đền đáp. Đứa con trai út của bà dần dần có thể sinh hoạt bình thường. Cái lạnh đất khách không thể ngăn nỗi nhớ quê hương, bà lại dắt díu con trở lại Sài Gòn với hai bàn tay trắng.

Công việc dạy Văn dĩ nhiên không còn chỗ, bà đành xin vào giảng dạy tại Trung tâm dạy nghề quận Tân Bình. Suốt thời thanh xuân, Nguyễn Dzoãn Cẩm Vân rất ngại vào bếp, thì tại sao bà có thể dạy nấu ăn. Nguyên cớ cũng do sự đẩy đưa của cuộc đời. Chính thời gian nuôi con đau ốm bên Úc, bà đã tự học nấu những món ăn đậm đà hương vị dân tộc. Thứ nhất, là để tiết kiệm chi phí. Thứ hai, là đỡ nhớ những cảnh sắc Việt Nam. Lớp dạy nấu ăn do cô giáo Nguyễn Dzoãn Cẩm Vân hướng dẫn rất được ưa chuộng. Nhiều cô gái trẻ và nhiều phụ nữ lớn tuổi cũng lặn lội từ các quận trung tâm đến Tân Bình khuất nẻo để được học nghề của Nguyễn Dzoãn Cẩm Vân.

Tiếng lành đồn xa, Đài Truyền hình TP HCM đã mời bà đảm nhiệm chuyên mục “Khéo tay hay làm” trên tivi. Từ đó, tên tuổi chuyên gia ẩm thực Nguyễn Dzoãn Cẩm Vân được nhiều tầng lớp khán giả hâm mộ.

Nhiều học trò của chuyên gia ẩm thực Nguyễn Dzoãn Cẩm Vân lần lượt được lọt vào top những đầu bếp được chào đón tại các nhà hàng tiêu chuẩn 5 sao. Không đề cao bản thân, chuyên gia ẩm thực Nguyễn Dzoãn Cẩm Cân tâm sự: "Hạnh phúc là khi được sống ngày nào thì sống hết lòng cho mọi người ngày đó. Mình làm được gì cho ai thì làm hết lòng, đừng giữ lại. Một món ăn khi mình dạy học trò thao tác nhuần nhuyễn thì mình cũng có được niềm vui mỹ mãn!”.

Phải nói khoảng một thập niên cuối thế kỷ 20 chuyển sang đầu thế kỷ 21 là chuỗi ngày tháng thăng hoa của chuyên gia ẩm thực Nguyễn Dzoãn Cẩm Vân. Ngoài những tiết mục trên màn ảnh nhỏ, quán ăn Dzoãn của bà cũng trở thành một địa chỉ thu hút thực khách sành điệu ở đô thị nhộn nhịp nhất phương Nam.

Nhiều nhà hàng lớn của Mỹ, Pháp, Trung Quốc, Nhật Bản, Đài Loan… cũng trân trọng mời Nguyễn Dzoãn Cẩm Vân đến xứ sở của họ để phô diễn nghệ thuật ẩm thực của người Việt. Nghiên cứu sự khác biệt giữa nhu cầu thưởng thức của phương Tây và phương Đông, chuyên gia ẩm thực Nguyễn Dzoãn Cẩm Vân đã viết hàng chục cuốn sách đề cao những mùi vị đặc trưng người Việt Nam như “90 món ăn gia đình”, “100 món ăn ngày thường”, “30 món chay được nhiều người yêu thích” hoặc “500 món chay thanh tịnh”…

21-15-02_sch_cu_nguyen_don_cm_vn
Cuốn sách “30 món chay được nhiều người yêu thích”.

Khi bước vào tuổi 60, chuyên gia ẩm thực Nguyễn Dzoãn Cẩm Vân rút lui khỏi những chương trình dạy nấu ăn trên truyền hình. Lý do, bà muốn tạo không gian phát triển cho đầu bếp trẻ hơn và ba muốn dành sức khỏe để sum vầy với gia đình. Vậy mà, ai học được chữ ngờ. Đứa con trai đầu của bà đang phương trưởng thành đạt bỗng dưng bị đột quỵ và qua đời. Nỗi đau quá lớn, bà lâm vào khủng khoảng tâm lý. Người thân sợ bà phát điên, nên rủ bà đi chùa. Ban đầu, Nguyễn Dzoãn Cẩm Vân chỉ giúp chùa nấu những món chay vào ngày rằm.

Rồi cơ duyên đến, bà kể: “Một lần thấy tôi ở Trúc Lâm Thiền viện trên Đà Lạt, hòa thượng Thích Thanh Từ dừng lại trước mặt tôi và nói: “Buông đi con, sao mắt con buồn vậy”. Ban đầu tôi cũng không hiểu hết ý niệm ấy, nhưng càng ngày càng thấm thía và quyết định xuất gia! Tôi là một người phụ nữ yếu đuối vì được bố mẹ chăm sóc kỹ quá, nên khi gặp khó khăn không biết bám víu vào đâu, nhưng sợ con đói con khổ, nên phải làm, phải bám vào các con.

Điều quan trọng nữa là mình sống cho bố mẹ không buồn, người xung quanh không chán. Đừng bao giờ trông đợi vào một người khác, người ta có lòng họ cho gì mình nhận cái đó, nhưng mình phải đứng trên đôi chân của mình… Sau khi thấm hiểu những lời dạy của Đức Phật bằng chính cuộc đời mình đã trải qua, tôi nhận thấy những cái vô thường, những cái hữu duyên mình gặp trong cuộc sống là bình thường”.

Khi hình ảnh chuyên gia ẩm thực Nguyễn Dzoãn Cẩm Vân trở thành nữ tu Diệu Tịnh xuất hiện trên truyền thông, ca sĩ Phương Thanh đã chia sẻ bằng nỗi hân hoan: “Chúc mừng bà… Buông bỏ xuống tóc áo nâu sòng, bà đẹp quá ạ. Xuống tóc cũng là một hạnh phúc của người ngộ đạo, người có duyên đạo”.

Còn nữ tu Diệu Tịnh vẫn nụ cười nhẹ nhàng khi có người nhận ra bà ở trong chùa. Với chuyên gia ẩm thực Nguyễn Dzoãn Cẩm Vân thì danh lợi trong quá khứ chỉ như cơn gió thoảng qua cửa thiền. Tuy nhiên, bà vẫn không quên mình là một đầu bếp lừng lẫy.

Kỹ nghệ nấu ăn độc đáo của chuyên gia ẩm thực Nguyễn Dzoãn Cẩm Vân được nữ tu Diệu Nhi giải bày đơn giản: “Điều làm tôi hạnh phúc nhất là sáng tạo được nhiều món ăn chay, mà khi viết ra thành sách thì lan tỏa trong xã hội. Tôi chỉ mong càng ngày món ăn chay càng đến được nhiều người hơn. Ăn chay trường sẽ thấy cuộc đời thanh thản lạ. Cuộc đời đâu phải cầu kỳ mới tạo cho mình niềm vui. Có lẽ là ý Phật, Phật muốn tôi nấu ăn…

Bây giờ với tôi những điều Phật dạy rất thực tế, Phật ở trong tâm, Phật ở khắp mọi nơi. Cuộc đời ai cũng có lúc bị mê mờ. Được làm người đó là phước báu, biết được Phật pháp là một phước báu. Giờ tôi mới thấy nghĩa vụ của mình là con người thì sinh ra phải sống xứng đáng với tư cách là một con người!”.

(Kiến thức gia đình số 25)

Xem thêm
Mỹ Tâm xin lỗi fan

Mỹ Tâm đã phải livestream xin lỗi khán giả sau khi hệ thống bán vé của concert 'My soul 1981' sập chỉ sau một vài phút mở bán.

Bayern Munich vs Arsenal: Hùm xám giành vé?

Trận tứ kết Champions League 2023/2024 giữa Bayern Munich vs Arsenal sẽ diễn ra vào lúc 2h00 ngày 18/04/2024 trên sân vận động Alianz Arena.

U23 Việt Nam thắng 3-1 U23 Kuwait: Càng đá càng hay

U23 Việt Nam đã có chiến thắng quan trọng mở màn chiến dịch VCK U23 Châu Á trước U23 Kuwait vởi tỷ số 3-1.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.